Bỏ chấp thuận tuyến: Nhiều Sở GTVT “bỏ phiếu” thuận cho Bộ trưởng Thăng

Dư luận cho rằng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh công văn hỏi việc mua “lốt” xe vào Bến Mỹ Đình là “coi thường”, “thách đố” cấp trên?
Dư luận cho rằng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đánh công văn hỏi việc mua “lốt” xe vào Bến Mỹ Đình là “coi thường”, “thách đố” cấp trên?
(PLO) - Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) từng giải trình với Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Bỏ chấp thuận tuyến, các sở còn nhiều băn khoăn”. Nhưng trả lời PLVN, những địa phương có hoạt động kinh doanh vận tải phát triển đều đồng thanh ủng hộ quan điểm bỏ chấp thuận tuyến của vị “Tư lệnh” ngành.
Các sở nói gì về chuyện mua, bán “lốt” xe?
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Vận tải, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng cho biết, chủ trương bỏ chấp thuận tuyến của Bộ trưởng Thăng là hợp lý, đúng đắn. Hiện các cơ quan nhà nước đang trong quá trình thực hiện giảm bớt thủ tục hành chính, việc bỏ thủ tục chấp thuận tuyến trong ngành GTVT sẽ giảm nguy cơ làm phát sinh tiêu cực. 
Cũng theo vị này, quy hoạch luồng tuyến đã được công bố, việc chuyển sang hình thức đấu thầu khai thác tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải, đảm bảo tính công khai trong quản lý, công bằng cho doanh nghiệp. 
“Mục đích  bỏ chấp thuận tuyến là tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh, xóa bỏ cơ chế xin - cho... Điều quan trọng nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ mà không bị xáo trộn”, Trưởng phòng Hiếu khẳng định. 
Tuy nhiên theo ông Hiếu, nếu muốn thực hiện bỏ chấp thuận tuyến thì cơ quan nhà nước phải sửa Thông tư 63, bởi văn bản này vẫn đang quy định về chấp thuận tuyến, đồng thời chưa bổ sung quy định về luồng tuyến.
Theo ghi nhận của PLVN, hiện mỗi ngày ở Hải Phòng có khoảng 800 đầu xe đi, lượng đầu xe đến cũng tương tự. Trong đó, tuyến Hà Nội - Hải Phòng chiếm số lượng lớn hơn cả. Trước thắc mắc về tình trạng một số xe đăng ký hợp đồng du lịch, không được vào bến nhưng vẫn đón trả khách ở những địa điểm gần bến, ông Hiếu thừa nhận tình trạng này khá phổ biến. 
Ông cho biết, phù hiệu xe vào các bến đón trả khách khác với phù hiệu xe hợp đồng du lịch. Xe khách du lịch chỉ được hợp đồng chạy xe với những người đi du lịch. Để thực hiện việc này, chủ xe hợp tác với khách du lịch thỏa thuận bằng văn bản hợp đồng trước khi xe chạy. Việc những xe hợp đồng du lịch đón trả khách như xe các tuyến cố định là trái quy định. 
Ngoài ra, ông Hiếu cho biết thẩm quyền kiểm tra xe “dù” thuộc Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông. “Nếu bỏ chấp thuận tuyến, các đơn vị thanh, kiểm tra giao thông chắc chắn sẽ phải tăng cường kiểm tra các xe du lịch này để tránh xáo trộn thị trường xe khách”, ông Hiếu nhận định.
Liên quan đến việc Bộ trưởng Thăng cho rằng có nghe phản ánh “chạy” một “lốt” xe vào Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), các đơn vị vận tải phải mất 500- 600 triệu đồng “lót tay”, ông Hiếu cho biết tại các bến xe lớn như ở Hà Nội, thông tin mà Bộ trưởng nghe được là hoàn toàn có thể có. “Xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội không chạy Bến Mỹ Đình nên chúng tôi không nắm được nhiều thông tin. Tuy nhiên, theo cảm quan của tôi, những vấn đề tiêu cực như Bộ trưởng nêu hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Hiếu cho biết.
Vai trò quản lý nhà nước vẫn đảm bảo 
Liên quan vấn đề này, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết thêm, việc Bộ trưởng Thăng chỉ đạo bỏ chấp thuận tuyến, các doanh nghiệp vận tải Lạng Sơn vui mừng ra mặt vì nó sẽ giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các chủ thể kinh doanh vận tải. 
Theo ông Hải, Lạng Sơn có ba bến xe; là địa phương nằm ở cửa khẩu, nhiều du khách đến tham quan, mua sắm nên lưu lượng vận tải hành khách ở các nơi lên Lạng Sơn là khá lớn. “Chúng tôi đồng thuận với Bộ trưởng về việc bỏ chấp thuận tuyến, điều này giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp vận tải tự chủ, đỡ tốn thời gian qua nhiều cửa mà dịch vụ vẫn đảm bảo chất lượng”, ông  Giám đốc Sở nói không một chút băn khoăn. 
Trước câu hỏi nếu bỏ chấp thuận tuyến, vai trò quản lý nhà nước của các Sở GTVT sẽ bị hạn chế, từ đó nảy sinh phức tạp, đặc biệt là nạn “xe dù”, ông Hải cho biết, vai trò quản lý nhà nước của các sở sẽ vẫn được duy trì, bởi lẽ việc quy hoạch phân luồng tuyến được các sở nắm và quản lý ở tầng vĩ mô. 
Khi đã có danh sách các đơn vị được chạy tuyến cố định hay du lịch thì Sở GTVT sẽ tăng cường quản lý nhà nước bằng cách siết chặt công tác thanh tra giao thông. Trách nhiệm của cơ quan Thanh tra sẽ lớn hơn, nặng hơn để quản lý việc xe khách vận tải có thực hiện đúng quy định hay không. 
“Từ tháng 9 đến nay, công việc thanh, kiểm tra các loại xe “dù”, xe du lịch nhưng đón trả khách bừa bãi đã được chúng tôi liên tục kiểm tra tại các tuyến đường nên tình trạng kinh doanh xe khách trái phép được giảm thiểu. Cá nhân tôi cho rằng, không có chuyện bỏ chấp thuận tuyến sẽ giảm vai trò quản lý nhà nước của các sở”, vẫn lời ông Hải.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.