“Cơ chế đặc thù cho cảng ICD Mỹ Đình”: Interseco có ảo tưởng?

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2014 cơ quan chức năng sẽ sơ kết 6 tháng việc cho thí điểm cảng ICD Mỹ Đình
Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, cuối năm 2014 cơ quan chức năng sẽ sơ kết 6 tháng việc cho thí điểm cảng ICD Mỹ Đình
(PLO) - Lãnh đạo Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco) có “vống” lên khi nói rằng một năm sẽ có trên 3.000 - 5.000 khách hàng ở Hà Nội đến làm việc với ICD Mỹ Đình và mỗi năm nộp ngân sách cho thành phố sẽ tăng 500 - 1.000 tỷ đồng khi cảng ICD Mỹ Đình được áp dụng cơ chế đặc thù?
Con số “vuốt ve”?
Làm việc với Pháp luật Việt Nam, ông Phùng Tiến Toàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Interserco hồ hởi: Interseco đặt mục tiêu mỗi năm số thu ngân sách cho thành phố tăng khoảng 500 – 1.000 tỷ đồng; phấn đấu một năm có khoảng trên 3.000-5.000 khách hàng ở Hà Nội đến làm việc với ICD Mỹ Đình. Con số này, theo ông Toàn là dựa trên sự tiên lượng tổng số lượng hàng hóa xuất, nhập của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.  
Tuy nhiên, nếu so với con số mà doanh nghiệp này từng báo cáo với Thủ tướng vào thời điểm cuối tháng 4/2014 thì có khác biệt khá lớn, khi số lượng doanh nghiệp, số lượng tờ khai theo các loại hình, số lượng container dự kiến thực hiện được trong một năm tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội sẽ chỉ là 1.980 doanh nghiệp, với khoảng gần 31.000 tờ khai với chừng 9.000 – 11.000 container.    
Tuy nhiên, khi được hỏi con số chính thức mà Interserco thực hiện được trong 4 tháng, kể từ sau khi được Thủ tướng chấp thuận cơ chế đặc thù cho cảng ICD Mỹ Đình thì ông Toàn thận trọng: “Kế hoạch này mới chỉ là ý tưởng. Sau 31/12/2014 sẽ sơ kết sau 6 tháng thí điểm mới có con số chính thức cung cấp cho nhà báo làm cơ sở đánh giá. Bây giờ nói ra là hơi sớm, nôm na chúng tôi mong đưa được 5% số lượng hàng hóa của doanh nghiệp Hà Nội nằm ở cảng Hải Phòng về đây”. 
“Ôm” những dự án lớn ở Hà Nội?
Người đứng đầu Interserco không giấu tham vọng khi cho hay, để được đồng ý cơ chế đặc thù, doanh nghiệp này đã phải tự chứng minh, phải làm chi phí ở mức độ tốt nhất, phải làm văn hóa dịch vụ tốt nhất để hết năm 2016 Chính phủ cho ICD Mỹ Đình được hưởng cơ chế đặc thù vĩnh viễn. Khi đó cơ quan nhà nước phải điều chỉnh lại trên hệ thống văn bản pháp luật chứ không phải áp dụng trong thời gian 3 năm như hiện nay. 
“Đó mới là cái đích của chúng tôi. Vì thế, chúng tôi cầu thị đối với cơ quan liên quan cảnh giới cho chúng tôi để phòng ngừa tất cả các sai phạm. Chúng tôi có phải là người “đơn thương độc mã” đâu, trên chúng tôi còn có cơ quan cấp trên để lo lắng, để chắp bút, để phê chứ nếu không phải như thế này, làm sao chúng tôi vượt được Hải Phòng. Nếu mà nói lobby, chúng tôi là cái gì so với Hải Phòng” - ông Toàn nhấn mạnh.  
Chủ tịch Hội đồng thành viên “top” doanh nghiệp hàng đầu của Hà Nội nói thẳng là  dù được hưởng cơ chế đặc thù nhưng vẫn còn bất cập về chính sách. Văn bản mà Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn thực hiện cơ chế đặc thù cho cảng ICD Mỹ Đình sẽ phải tiếp tục được chỉnh sửa, vì trong đó có một vài nội dung mà theo ông Toàn là còn vướng víu, liên quan tới các doanh nghiệp kinh doanh ô tô lớn của Hà Nội.
“Muốn làm được, mình phải có những sự giúp đỡ của lãnh đạo thành phố, Cục Hải quan, phải có chiến dịch makerting phù hợp; đặc biệt là phải nhờ sự giúp đỡ từ Trung ương, từ Tổng cục Hải quan để kìm chế được các mặt trái bị cản trở, nhũng nhiễu từ phía Hải Phòng” - ông Toàn nói. 
Dường như sợ việc cản trở từ phía Hải Phòng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của cảng ICD Mỹ Đình nên ông Toàn trấn an rằng: Để thành công, Interserco sẽ xin tất cả những dự án lớn trên địa bàn Thủ đô đều do Interserco đảm nhiệm thực hiện dịch vụ xuất - nhập, thông quan.  “Ví như Đài Truyền hình của Nhật, có nhà ga Hà Nội của Nhật, có hệ thống Metro của Nhật... là những dự án chúng tôi sẽ “ôm” về đây. Dự án đường sắt trên cao chúng tôi cũng đang kết nối…”, ông Toàn tiết lộ. 
Như Pháp luật Việt Nam đã thông tin, Bộ Tài chính đã xin Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại ICD Mỹ Đình từ tháng 6/2014 đến hết 31/12/2016. Việc lần đầu tiên cho phép cảng nội địa này được hưởng một số đặc quyền xuất, nhập khẩu bình đẳng như các cảng quốc tế làm dấy lên nghi ngại cơ quan chức năng có kiểm soát được việc lợi dụng chính sách ưu đãi để gian lận thương mại, và có thực sự cần cơ chế đặc thù cho cảng ICD Mỹ Đình?

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng

TS.LS Châu Huy Quang - Giám đốc điều hành công ty Luật Rajah & Tann LCT Việt Nam: Vì một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng
Hơn 25 năm hành nghề luật sư (LS) và trọng tài thương mại (TTTM) trong lĩnh vực thương mại quốc tế, TS.LS Châu Huy Quang cũng như Rajah & Tann LCT Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng nể, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nhân lấy pháp quyền làm trọng.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...