Cảng ICD Mỹ Đình: Xin “cửa riêng” cho rượu ngoại và ô tô nhập?

Trong 7 tháng năm 2014, Việt Nam đã nhập về hơn 31 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại
Trong 7 tháng năm 2014, Việt Nam đã nhập về hơn 31 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại
(PLO) - Một trong lý do chính được Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco) đưa ra để xin Thủ tướng Chính phủ cơ chế đặc thù cho Cảng ICD Mỹ Đình là để Công ty này được đưa nhóm hàng rượu và ô tô về đây làm thủ tục hải quan. 
Xin rượu ngoại và ô tô nhập
Như PLVN thông tin, Bộ Tài chính đã xin Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại Cảng ICD Mỹ Đình. Việc lần đầu tiên cho phép cảng nội địa này được hưởng một số đặc quyền xuất nhập khẩu bình đẳng như các cảng quốc tế cũng dấy lên nghi ngại cơ quan chức năng liệu có kiểm soát được việc lợi dụng chế độ ưu đãi để gian lận thương mại và có thực sự cần cơ chế đặc thù cho Cảng ICD Mỹ Đình?
Nghi ngại đó trở nên thực tế hơn khi mục đích chính được Cty Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco) đưa ra để xin cho áp dụng cơ chế đặc thù cho Cảng ICD Mỹ Đình là để được đưa nhóm hàng rượu và ô tô về đây làm thủ tục hải quan, thay vì làm thủ tục các mặt hàng này tại các cảng quốc tế Hải Phòng và Hàng không Nội Bài.  
“Nhóm hàng không được đưa về ICD Mỹ Đình là: mặt hàng rượu, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi (loại mới và đã qua sử dụng), hàng tiêu dùng nhập khẩu kinh doanh. Chính hạn chế này đã khiến cho hoạt động khai thác hàng hóa về Cảng ICD Mỹ Đình gặp rất nhiều khó khăn, số lượng hàng nhập khẩu vào kho ngoại quan ít, giảm 60 % khối lượng việc làm, làm ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, nhân viên, đồng thời giảm đáng kể nguồn thu nộp ngân sách cho Hà Nội, tăng chi phí cao cho doanh nghiệp (DN) do phải đi nhận hàng ở Cảng Hải Phòng và Cảng Hàng không Nội Bài”, mục đích được nêu ra khá lộ liễu trong văn bản của Interserco gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xin áp dụng cơ chế đặc thù cho Cảng ICD Mỹ Đình. 
Con số của Interserco đưa ra cho thấy mức độ “hoành tráng” cũng như sự “thiết thực” của các mặt hàng này đối với sự sống còn của Cảng ICD Mỹ Đình nếu được chấp nhận cơ chế đặc thù.  Theo DN này, số lượng DN, số lượng tờ khai theo các loại hình, số lượng contaner dự kiến được thực hiện (trong một năm) tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội là vô cùng lớn: sẽ là 1980 DN, với khoảng gần 31 ngàn tờ khai cho khoảng 9 - 11 ngàn container.     
“Đổ vấy” cho chính sách?
Để chống buôn lậu và các hành vi gian lận thương mại, Nghị định 154 ngày 15/12/2005 của Chính phủ đã quy định rất nghiêm ngặt 7 nhóm hàng hóa được chuyển cửa khẩu. Tất nhiên, hàng tiêu dùng là rượu và ô tô nhập ngoại như trong trường hợp này không thuộc đối tượng được chuyển cửa khẩu. Thậm chí, mặt hàng rượu ngoại và xe ô tô nhập còn được nhấn mạnh thêm một lần nữa trong Nghị định và thông tư liên tịch riêng lẻ cho nhóm hàng được đánh giá là “nhạy cảm” với giới buôn lậu. 
“Rượu chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế. Ngoài các chứng từ xuất trình cho cơ quan hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu theo quy định, thương nhân nhập khẩu phải xuất trình thêm Giấy chỉ định hoặc ủy quyền là phân phối, nhà nhập khẩu của chính hãng sản xuất, kinh doanh hoặc hợp đồng đại lý của hãng sản xuất, kinh doanh mặt hàng đó”- Khoản 7 Điều 20 Nghị định 94 ngày 12/11/2012 về sản xuất, kinh doanh rượu quy định rõ. 
Không chỉ ô tô nhập mà ôtô đã qua sử dụng cũng đã được liên bộ siết chặt: Chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM. Thủ tục hải quan được thực hiện tại cửa khẩu nhập. 
Vì thế, quan điểm của Cty Interserco cho rằng, kể từ năm 2010, lượng hàng hóa làm thủ tục tại Cảng ICD Mỹ Đình giảm sút tới 60% không đúng với quy mô ban đầu của dự án là do hạn chế của một số quy định nói trên; cho áp dụng “cơ chế đặc thù” sẽ giúp tiết kiệm chi phí đi lại và lưu thông hàng hóa cho DN, giảm bớt áp lực thông quan hàng hóa tại Cảng Hải Phòng, giảm thiểu mật độ giao thông đi lại của các DN trên quốc lộ 5, có phải là mục đích thực sự của DN này khi xin cơ chế cho áp dụng cho thí điểm chuyển cửa khẩu đối với mặt hàng tiêu dùng, trong đó 2 mặt hàng chính là rượu ngoại và xe ô tô nhập?
Bộ Tài chính xin thời gian thí điểm cơ chế chuyển cửa khẩu đối với hàng tiêu dùng tại Cảng ICD Mỹ Đình tính từ tháng 6/2014 đến hết 31/12/2016./.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.