Sóc Trăng: Vì sao bến đò Trà Ếch lộn xộn, mất trật tự?

(PLO) - Nhiều năm qua, tại bến đò Trà Ếch (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) xảy ra tranh chấp, ảnh hưởng không nhỏ việc đi lại của người dân; tình hình trật tự ATGT đường thủy cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, đến nay việc lộn xộn, mất trật tự tại bến đò này vẫn chưa được giải quyết xong.  
Sóc Trăng: Vì sao bến đò Trà Ếch lộn xộn, mất trật tự? Hành khách ùn tắc tại bến đò Trà Ếch, do bến đò đang bị tranh chấp

Bến đò tranh chấp vẫn được cấp phép 

Thời gian qua, Cơ quan đại diện Báo PLVN tại ĐBSCL liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình phức tạp tại bến đò Trà Ếch, đặt biệt là những ngày có lễ hội lớn ở địa phương như lễ hội “Sông nước Miệt vườn”... người dân không thể qua đò được. Không những vậy, thời gian qua tại bến đò Trà Ếch còn xảy ra tình trạng chủ đò và chủ đất tranh chấp nhau, khiến cho người dân qua sông gặp nhiều khó khăn. 

Theo tìm hiểu của PV báo PLVN, bến đò Trà Ếch (huyện Kế Sách) đưa khách vượt Sông Hậu (khoảng 6km) để qua bến Đường Đức (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) và phục vụ một phần đi lại của người dân cồn ấp Mỹ Phước. 

Từ năm 2005, ông Ngô Văn Chót (ngụ tại huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) được chính quyền tỉnh Trà Vinh cấp phép mở bến đò Đường Đức. Cùng thời gian này ông Chót hùn hạp với ông Hứa Văn Lến (ngụ huyện Kế Sách) để xin phép mở bến đò Trà Ếch và được UBND huyện Kế Sách cấp giấy phép.

Như vậy, ông Chót là chủ bến Đường Đức và là đồng chủ bến Trà Ếch. Việc kết hợp khai thác bến đò, đưa khách sang sông giữa hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh được ông Chót và ông Lến thỏa thuận khai thác hiệu quả, đảm bảo TTATGT thủy. 

Tuy nhiên, đến năm 2010, hợp đồng thuê đất mở bến Trà Ếch đã hết, nhưng do nhùng nhằng trong việc gia hạn hợp đồng thuê đất nên tháng 4/2011, chủ đất là ông Lê Văn Lương cắt hợp đồng và chỉ cho ông Nguyễn Văn Chót thuê đất, sau đó ông Chót nâng cấp bến đò và phương tiện, được chính quyền cấp phép và hoạt động cho đến nay.

Về phần mình, ông Hứa Văn Lến làm hợp đồng thuê đất của ông Lê Công Dũng (cách bến Trà Ếch 50m) để đầu tư mở bến mới, được UBND huyện Kế Sách cấp phép hoạt động từ ngày 24/7/2014. Như vậy, từ một bến đò Trà Ếch, sau khi chuyện làm ăn hùn hạp giữa ông Lến và ông Chót tan rả thì hai ông làm hai bến đò và được chính quyền cấp phép (vị trí cách nhau 50m).

Mọi chuyện có vẻ đi vào trật tự, thì gia đình cho thuê đất là ông Lê Công Dũng lại khiếu nại, tranh chấp với ông Lến chủ đò. Ông Dũng nói: “Tôi chỉ cho ông Lến thuê có 5 mét đất bề ngang (cặp sông), thời gian là 10 năm, mỗi năm có giá là 10 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi ký hợp đồng ông Lến xây dựng, chiếm nhiều hơn số diện tích đất thuê và đến nay qua nhiều năm cũng không trả tiền thuê đất cho gia đình tôi. Không những vậy, ông Lến cũng như chính quyền có chủ trương cho ông Chót xác nhập thành một bến là vi phạm hợp đồng. Ngay từ đầu gia đình tôi và một số người dân có tranh chấp, gửi đơn khiếu nại, Tòa đang thụ lí xét xử nhưng không hiểu vì sao chính quyền vẫn cấp phép cho ông Lến hoạt động bến đò”.

Đây là nguyên nhân từ đầu tháng 6 đến nay, khi chính quyền triển khai chủ trương cho bến đò của ông Chót nhập chung vào bến của ông Lến thì gia đình ông Dũng đứng ra ngăn cản, không cho phương tiện đò vào đưa rước khách, jgie61n tình hình TTATGT trở nên lộn xộn; khách ùn ứ ở bến đò.  

Chủ đất cho thuê mở bến đò ngăn cản không cho đò vào đưa, rước khách

Tình hình trật tự bến đò lộn xôn do đâu?

Như đã nói, sau khi tách ra, ông Lến và ông Chót mỗi người mở một bến đò và đã được chính quyền cấp phép hoạt động. Thế nhưng, do lượng khách thưa hơn nên ông Lến gửi đơn khiếu nại nhiều nơi cho rằng bến của ông Chót không đảm bảo an toàn (trong khi bến đò của ông Chót đảm bảo an toàn, được chính quyền cấp phép). Ngoài ra, về lai lịch thì bến đò của ông Chót đã có từ rất lâu, bến của ông Lến chỉ mới thuê đất gần đó để mở nhưng ông Lến cho rằng hai bến đò gần nhau là bất cập... từ đó yêu cấp các ngành chức năng phải dẹp bến của ông Chót.

Yêu cầu có phần “lạ” của ông Lến lại được ngành giao thông của tỉnh Sóc Trăng “đáp ứng” bằng việc khảo sát lại tình hình hoạt động của hai bến đò Trà Ếch. Để rồi ngày 20/6/2013, Sở GTVT, UBND huyện Kế Sách và các bên họp và thống nhất cho 2 bến đò Trà Ếch xác nhập thành một vị trí tại bến của ông Hứa Văn Lến, từ đó UBND huyện Kế Sách không tiếp tục câp phép hoạt động cho bến ông Chót. Trong khi đó, bến của ông Lến thuê đất của gia đình ông Dũng, do không trả tiền và sử dụng diện tích nhiều hơn hợp đồng nên gia đình ông Dũng gửi đơn kiện tranh chấp nhưng chính quyền vẫn cho phép hoạt động.

Hơn nữa, đến nay việc sáp nhập bến chưa đạt được là do giữa ông Lến và ông Chót chưa thống nhất khoảng chi phí đầu tư. Ông Chót nói: “Chủ trương sáp nhập của địa phương, chúng tôi không thể không thực hiện. Nhưng những chi phí mà ông Lến đưa ra còn nhiều điều chưa hợp lí nên tôi chưa chấp nhận”. 

Lễ hội Sông nước Miệt vườn được huyện Kế Sách tổ chức nhân dịp tết Đoan Ngọ tại cù lao cây trái Mỹ Phước nhưng vì tranh chấp, nhiều khách bị ùn tắc tại bến đò

Để cụ thể hóa chủ trương sáp nhập hai bến thành một, từ tháng 6/2016, chính quyền đã sử dụng “mệnh lệnh” cưỡng chế buộc bến đò của ông Chót phải đưa phương tiện hoạt động tại bến của ông Lến. Trong khi đó gia đình ông Dũng khiếu nại quyết liệt việc thực hiện không đúng hợp đồng thuê đất của ông Lến. Và theo hợp đồng, gia đình ông Dũng chỉ ký cho ông Lến mở bến, nay chính quyền đưa gộp bến ông Chót vào nên gia đình ông Dũng phản đối quyết liệt, ngăn cản không cho phương tiện đò cập bến, làm cho tình hình tại bến đò Trà Ếch càng trở nên lộn xộn, phức tạp về trật tự. 

Sự việc phức tạp xảy lộn xộn, phức tạp tại bến đò Trà Ếch như hiện nay, phải chăng xuất phát từ cạnh tranh “khiếu nại” của ông Lến và có phần can thiệp của chính quyền địa phương và Sở GTVT Sóc Trăng. Lẽ ra chính quyền địa phương nên để hai bến đò (đảm bảo ANGT thủy, được cấp phép) cùng hoạt động kinh doanh lành mạnh thì không có sự nhùng nhằng phức tạp xảy ra từ nhiều năm nay và đến nay vẫn chưa giải quyết xong. 

Trần Nam
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam

“Thiên đường nghỉ dưỡng” giúp Phú Quốc có thể sớm trở thành “Thành phố đảo” đầu tiên của Việt Nam
Năm 2010, lượng khách du khách đến với “đảo Ngọc” Phú Quốc khiêm tốn ở con số khoảng 300.000 lượt. Đến năm 2019, số lượng này đã tăng lên mức “kỉ lục” hơn 4 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 600 nghìn lượt khách quốc tế, mang về doanh thu du lịch trên 5.700 tỉ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Phú Quốc trở thành một trong những “trung tâm du lịch” nổi bật nhất cả nước.

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?
(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email quthuc@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHYT tự nguyện từ 2017, thời hạn 5 năm liên tục là 2020. Trước đó tôi tham gia ở Bình Dương với mã số GD4747424465885 có ghi hạn 5 năm là 2020. Nay về tạm trú Hà Tĩnh mua tiếp nối có nhận thẻ mới số là 4427424665885 nhưng hạn 5 năm là 2025. Vậy, tôi phải làm sao để được cập nhật đúng hạn 5 năm cho thẻ mới?

Mở lòng với người nhà

Mở lòng với người nhà
(PLVN) - Dù là anh em trong cùng một nhà cũng cần mở lòng với nhau, độ lượng cho nhau bởi có những khúc mắc nhỏ, nếu cứ chấp nhất, mâu thuẫn cứ thế sẽ chất chồng, kéo theo là rạn nứt, mất mát tình cảm.

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10

TP HCM công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10
(PLVN) - Hôm qua (10/8), Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2020 - 2021. Theo đó, điểm chuẩn của phần lớn các trường đều tăng so với năm trước từ 0,25 đến 3,5 điểm, chỉ một số ít trường giảm hoặc giữ nguyên điểm chuẩn như năm trước.

Vì sao khiếu kiện kéo dài?

Vì sao khiếu kiện kéo dài?
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có văn bản giao Thanh tra Chính phủ làm đầu mối tìm biện pháp kéo giảm tình trạng khiếu kiện kéo dài, công dân tập trung khiếu kiện ở Trung ương.

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch

“Xe ghép”, ẩn họa mùa dịch
(PLVN) - Lách luật, trốn thuế, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19... là những vấn đề đang làm đau đầu cơ quan chức năng từ loại hình vận tải “tự phát” đang rầm rộ trên các trang mạng xã hội hiện nay.
Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”

Không để tài sản nhà nước bị bán với “giá bèo”

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp khi chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, tập đoàn kinh tế, tổng công ty về việc sửa đổi 3 nghị định của Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp diễn ra hôm qua (10/8).

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”

Khi có vợ là “tín đồ mua sắm”
(PLVN) - Nhìn thấy vợ khệ nệ tay xách nách mang vào nhà, anh cau mày: “Em lại mua sắm tiếp à?” Chị quay lại, cắm cảu: “Toàn đồ sale với đồ cần thiết thôi mà, anh đừng có thái độ thế được không, cứ làm như em lãng phí lắm ấy!”.

Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh

Dừng chạy tàu từ ga Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết do dịch bệnh
(PLVN) - Ngày 10/8, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành đường sắt sẽ tạm ngưng chạy tàu khu đoạn từ ga Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đi Nha Trang (Khánh Hòa) và Phan Thiết (Bình Thuận).

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than

Nỗi lo ô nhiễm từ các nhà máy nhiệt điện than
(PLVN) - Nhiệt điện than mặc dù mang lại những lợi ích nhất định trong vấn đề đảm bảo nguồn năng lượng cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Tuy nhiên đi kèm với đó là nỗi lo ô nhiễm môi trường từ việc phát thải của các nhà máy.
Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ

Hiệu quả quản lý thị trường giảm vì công chức vi phạm công vụ

(PLVN) - Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường mới đây thừa nhận, năng lực và trình độ chuyên môn của công chức ngành này ở một số đơn vị chưa thực sự đồng đều. Có trường hợp còn buông lỏng quản lý, chưa chấp hành quy định trong hoạt động công vụ, dẫn đến sai sót trong kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬