TP Lai Châu xóa chợ tạm nhếch nhác, xây vườn hoa

Khu chợ tạm nhếch nhác, bày bán hàng lộn xộn dưới lòng đường
Khu chợ tạm nhếch nhác, bày bán hàng lộn xộn dưới lòng đường
(PLO) - Sau hai năm được nâng cấp từ thị xã, TP Lai Châu đã đầu tư xây nhiều khu chợ mới khang trang, thế nhưng nhiều tiểu thương vẫn “chuộng” chợ tạm khiến cho bộ mặt đô thị vẫn nhếch nhác, lộn xộn.
Chợ tạm nằm cạnh cây xăng
Trong nhiều kỳ họp HĐND trước đây, vấn đề chợ tạm phường Đoàn Kết đã là “điểm nóng” khiến cử tri bức xúc vì chợ họp lấn vỉa hè, đường phố, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vi phạm luật giao thông, an ninh trật tự…
Trao đổi với phóng viên, chị H. - nhân viên một cây xăng ngay gần khu vực chợ tạm cho biết: “Hàng ngày, người buôn bán cứ nhằm cây xăng mà để xe, bày hàng ra đường, nhắc nhở thì lại sinh ra cãi nhau. Nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, chẳng hiểu sao UBND phường Đoàn Kết lại cho dựng cái chợ này lên?”. 
Một người dân sống cạnh chợ bức xúc: “Buổi sáng đi làm muốn dắt chiếc xe máy ra khỏi nhà cũng khó vì người dân họp chợ ngay trước cổng nhà mình, lấn chiếm cả lối đi. Khu phố đã nhiều lần kiến nghị lên phường nhưng vẫn chưa thấy thay đổi gì cả”.
Quan sát của phóng viên cho thấy, các tuyến đường vòng quanh chợ như:  Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Quyền, Chiêu Tấn, Chu Văn An... đều bị lấn chiếm. Các tiểu thương vô tư căng bạt, ô, dù, bàn, ghế, tủ, mẹt...  ra sát đường để buôn bán, gây khó khăn cho các xe cộ qua đây, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt với các em học sinh do phải đi bộ dưới lòng đường. 
“Nhiều người bán hàng tiện đâu vứt rác đó khiến chúng tôi làm việc không xuể. Thành phố nên giải tán chợ tạm này, dùng làm khu vui chơi công cộng là tốt nhất” - một chị lao công bày tỏ bức xúc.
Lấy đất phục vụ sinh hoạt cộng đồng
Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Sắc, Giám đốc Sở Xây dựng Lai Châu giải thích: Vào năm 2007, Sở Xây dựng có Văn bản số 148/SXD-QH thỏa thuận quy hoạch khu đất xây dựng chợ tạm phường Đoàn Kết và đã được UBND tỉnh Lai Châu chấp thuận. 
Theo đó, trên cơ sở đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư số 4 đã được UBND tỉnh phê duyệt, khu đất UBND thị xã Lai Châu đề nghị xây dựng chợ chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt, quy mô không đủ đáp ứng xây dựng chợ, tuy nhiên để phục vụ di dời các chợ khu dân cư số 4 đang họp tự phát trên các tuyến đường, Sở Xây dựng thỏa thuận và được UBND tỉnh chấp thuận sử dụng khu đất xây dựng chợ phường Đoàn Kết theo hình thức chợ tạm, sẽ thu hồi sau khi xây dựng chợ đủ quy mô tại khu vực khác, phù hợp với quy hoạch.
Sau 2 năm được Thủ tướng Chính phủ ký Nghị quyết số 131/NQ-CP nâng cấp thị xã Lai Châu thành TP Lai Châu (27/12/2013), hiện hệ thống hạ tầng đô thị địa phương cơ bản đã được đầu tư theo quy hoạch được duyệt, trong đó hệ thống chợ đã xây dựng cơ bản xong. Chợ Trung tâm thương mại và thực phẩm tươi sống có diện tích lên tới 10.310m2 được đặt tại phường Tân Phong, cũng là địa điểm nằm ở trung tâm thành phố và đông dân cư.  
Ngoài ra, các chợ khác như chợ Quyết Thắng, chợ Tân Phong 1, 2 đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đáp ứng đủ vị trí để bà con chuyển đến kinh doanh. Thế nhưng, nhiều tiểu thương vẫn “chuộng” kinh doanh ở chợ tạm Đoàn Kết dù nhếch nhác, lộn xộn. 
“Mục đích cuối cùng của việc phải di dời chợ tạm Đoàn Kết là lấy mặt bằng làm khu vui chơi, giải trí công cộng cho người dân, đúng như quy hoạch TP Lai Châu từ đầu chứ không có chuyện lấy đất chia cho doanh nghiệp như đồn thổi” – ông Sắc khẳng định.
Mới đây, Tỉnh ủy Lai Châu đã có Thông báo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 23/11/2015, nhất trí chủ trương chuyển đổi mục đích chợ tạm phường Đoàn Kết. UBND tỉnh Lai Châu cũng đã có Công văn số 1789/UBND-XD gửi UBND TP Lai Châu ngày 26/11/2015 giao UBND TP thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến và thông báo cho các tiểu thương hoạt động ở  chợ tạm phường Đoàn Kết về chủ trương di dời đến các chợ trên địa bàn TP.
Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Lai Châu cho biết: Những kiến nghị của người dân địa phương là đúng. Một khu chợ tạm hoạt động ngay gần cây xăng dầu là bất hợp lý, dễ cháy nổ hỏa hoạn, hơn nữa, trước đây quy hoạch chợ tạm là hai dãy kiốt và một nhà chính, xung quanh có ô trống để bà con buôn bán rau, có đường đi lối lại đề phòng khi cháy nổ xảy ra nhưng đến nay, chợ đang bị quá tải, nhiều người dân tràn ra các hành lang giao thông khu vực lân cận buôn bán làm ảnh hưởng giao thông, môi trường, cảnh quan của khu vực; không đảm bảo về an ninh, hệ thống cơ sở hạ tầng bị xuống cấp, dễ xảy ra cháy nổ, môi trường bị ô nhiễm. 
Do đó, việc di dời chợ tạm Đoàn Kết là cần thiết và phù hợp. Hiện nay, UBND TP Lai Châu đang tiến hành rà soát, phân loại, xây dựng phương án bố trí sắp xếp cho từng hộ kinh doanh khi thực hiện di dời, với  chính sách ưu đãi nhằm đảm bảo để các hộ kinh doanh được sớm ổn định cuộc sống, kinh doanh thuận lợi.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.