Nhà mạng gia nhập “cuộc chiến” OTT

(PLO) - Sau thời gian kêu ca bị tụt giảm doanh thu do dịch vụ gọi thoại trên nền tảng internet (OTT), lúc này các “đại gia” di động bắt đầu “tham chiến” thị trường OTT với sự ra mắt các dịch vụ OTT của riêng mình. Liệu các nhà mạng có thể trông chờ gì vào “quân bài” của mình?
Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel
Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel 
VinaPhone, Viettel tung ứng dụng OTT riêng
Viettel vừa đưa lên kho ứng dụng Google Play ứng dụng OTT với tên gọi Mocha, phiên bản thử nghiệm dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Với ứng dụng này, các thuê bao 3G Viettel chỉ cần cài Mocha Messenger vào là dùng được ngay, không cần phải đăng ký. 
Đồng thời, Viettel cũng tặng người dùng 5 SMS miễn phí mỗi ngày để gửi đến toàn bộ các thuê bao trong danh bạ, kể cả những người chưa cài ứng dụng. Hiện, Mocha chỉ áp dụng cho thuê bao Viettel, có thể nhắn tin miễn phí trên website vietteltelecom.vn hoặc cài ứng dụng Mocha Messenger.
Là một ứng dụng OTT nên Mocha Messenger có các tính năng cơ bản như nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, ghi âm, tạo nhóm. Tuy nhiên, các tính năng như tìm xung quanh, hay tính năng gọi thoại miễn phí hiện vẫn chưa được tích hợp.
Ứng dụng Mocha được Viettel đưa ra ngay sau khi VinaPhone công bố ứng dụng OTT là VietTalk. Theo VinaPhone, đó là ứng dụng trò chuyện đa phương tiện duy nhất miễn phí data 3G, giúp người dùng có thể nhắn tin và sử dụng các tiện ích trong ứng dụng mà không mất phí 3G. Tính năng SMS Out vượt trội giúp kết nối bạn bè trọn vẹn mọi lúc, mọi nơi và cuộc trò chuyện của người dùng sẽ không bao giờ bị gián đoạn. 
Tuy nhiên, việc miễn phí 3G khi sử dụng dịch vụ chỉ áp dụng với thuê bao VinaPhone, còn tính năng SMS Out cho phép người dùng có thể nhắn tin từ VietTalk đến tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam chưa sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, với người sử dụng thuê bao VinaPhone, khi nhắn tin qua ứng dụng này, nếu người nhận không còn trực tuyến nó sẽ chuyển qua thanh dạng tin nhắn SMS.
Về các tính năng khác của VietTalk cũng giống như các phần mềm OTT hiện nay, đó là chia sẻ hình ảnh, địa điểm, thông tin liên lạc; tin nhắn thoại, chia sẻ các emoticon, cập nhật trạng thái, trò chuyện theo nhóm…
Từ “đối mặt” thành “góp mặt”
Theo ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Cty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, dịch vụ điện thoại quốc tế của VNPT đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các ứng dụng OTT quốc tế như: Viber, Skype, Facetime… Các ứng dụng Viber, Skype cho phép gọi điện thoại miễn phí với chất lượng ngày càng tốt hơn nên nhiều người đã sử dụng để thay thế dịch vụ điện thoại quốc tế, còn Facetime thì đang thay thế điện thoại thấy hình, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả dịch vụ hội nghị truyền hình… Giá cả dịch vụ ngày càng rẻ khiến các DN phải có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.
Như vậy, sau những thông tin đồn đại hay bóng gió về việc nhà mạng sẽ làm OTT để cạnh tranh với các ứng dụng OTT của DN trong và ngoài nước hiện nay, với “phát súng” tiên phong từ VinaPhone, giờ điều này đã trở thành sự thật. Và chuyện VinaPhone có OTT thì Viettel và MobiFone hay các nhà mạng khác có OTT cũng là chuyện dễ hiểu, và nhiều khả năng MobiFone cũng sẽ không đứng ngoài cuộc chơi này.
Nhìn lại Zalo chỉ trong vòng vài ba năm ngắn ngủi đã phát triển được hàng chục triệu khách hàng, thì việc nhà mạng có thể “vươn lên” từ hàng chục triệu thuê bao có sẵn cũng hoàn toàn có thể kỳ vọng. Việc nhà mạng nhảy vào kinh doanh dịch vụ OTT sẽ là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp đang làm OTT ở Việt Nam hiện nay, bởi hiện tại nhà mạng là người nắm hạ tầng và giờ đây họ còn triển khai ngay cả dịch vụ trên đó. Điều này bắt đầu khởi động một “cuộc chiến” khốc liệt ở lĩnh vực này. 

Tin cùng chuyên mục

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Đọc thêm

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.

Ngành công nghiệp bán dẫn “chạy đua” với thời gian

Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược và ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA. (ảnh: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, Chính phủ đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư đến năm 2030.

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án.
(PLVN) - Ngày 11/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd, tại Lô đất CN5.5G2, Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tìm giải pháp để phát huy lợi thế xuất khẩu của sầu riêng bền vững

Hội nghị được tổ chức trực tiếp, với sự tham gia của khoảng 200 khách mời , trong đó có đại diện một số tỉnh có vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã từng bị thông báo vi phạm quy định của nước nhập khẩu.
(PLVN) - Thông tin tại “Hội nghị sản xuất và xuất khẩu (XK) sầu riêng bền vững” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 10/5, cho biết, so với các quốc gia sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia…, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế.Tuy nhiên cần khắc phục những tổn tại, hạn chế để hướng đến sản xuất bền vững.

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long
(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV
(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

VNBA đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, VNBA vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(PLVN) -Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là sự ghi nhận động viên kịp thời, trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNBA trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thêm Phó Chủ tịch mới

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trao Quyết định bổ nhiệm đồng chí Bùi Hoàng Hải giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBCKNN. Ảnh: TT&QHCC
(PLVN) - Ngày 10/5/2024, tại trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đã diễn ra Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBCKNN đối với ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán, UBCKNN.