Doanh nghiệp viễn thông vật vã cạnh tranh với OTT

(PLO) - Sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông đang bị đe dọa bởi các dịch vụ gọi thoại trên nền Internet (OTT), đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho cơ quan quản lý.
Khi tham gia vào thị trường viễn thông Việt Nam, các dịch vụ OTT, ví dụ Viber, sẽ phải tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam Khi tham gia vào thị trường viễn thông Việt Nam, các dịch vụ OTT, ví dụ Viber, sẽ phải tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam

Đối thủ khó chịu của nhà mạng

OTT đã xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm trước đây, đầu tiên phát triển ở các thiết bị cố định, ví dụ như Skype, sau đó “bành trướng” sang các thiết bị di động.

“OTT đang gây ra sự cạnh tranh bất bình đẳng cho doanh nghiệp viễn thông” – bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) bình luận tại Ngày hội Internet Việt Nam với chủ đề “Kỷ nguyên Online” vừa diễn ra cách đây ít ngày. 

Theo bà Mơ, thời điểm hiện tại, sự phát triển của dịch vụ di động băng rộng 3G, 4G, đặc biệt là sự phát triển của smartphone đã khiến OTT phát triển nhanh chóng, đa dạng, thu hút rất nhiều người sử dụng.

Thông tin từ các doanh nghiệp viễn thông cho biết, doanh thu trong năm 2013 ở dịch vụ thoại bị giảm 3 - 4% và doanh thu từ dịch vụ SMS giảm từ 10 - 12%, một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ sự phát triển của các dịch vụ OTT.

Trên thực tế, OTT không chỉ là vấn đề của viễn thông Việt Nam mà là câu chuyện chung của viễn thông toàn cầu trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như vũ bão. Trong khi các doanh nghiệp viễn thông truyền thống vật vã với bài toán đầu tư hạ tầng, kết nối và dùng chung, tới mức nhiều doanh nghiệp viễn thông nhỏ không thể trụ nổi, ngoài ra còn phải thực hiện các nghĩa vụ công ích…, thì các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT chỉ cần… internet và smartphone. 

Tại khu vực đô thị, nơi hạ tầng internet tốt, các dịch vụ OTT như Viber, Zalo… đang là đối thủ đáng gờm của nhà mạng, nơi  nó không chỉ cung cấp dịch vụ tin, thoại mà còn tạo nên những cộng đồng xã hội ảo.

“OTT đang cạnh tranh bất bình đẳng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông", bà Mơ nói. "Bên cạnh việc được sử dụng các dịch vụ miễn phí, sự phát triển của OTT cũng nảy sinh ra một số vấn đề gây khó chịu cho người dùng như sự xuất hiện của tin nhắn rác hay nguy cơ bị mất thông tin cá nhân. Dịch vụ OTT cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như sự phát triển của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong xây dựng hạ tầng viễn thông”.

Thiết lập “vòng kim cô”

Để quản lý lĩnh vực này, mới đây Cục Viễn thông đã đưa ra Dự thảo Thông tư quy định về quản lý, cung cấp và sử dụng OTTnhằm giúp doanh nghiệp viễn thông tái đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo sự phát triển và tiến hành bảo vệ người dùng.

Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, dịch vụ OTT thoại và nhắn tin được xếp vào dịch vụ viễn thông cơ bản. “Điều này phù hợp với quy định của Luật Viễn thông và các cam kết của viễn thông quốc tế” – bà Mơ nói. Theo đó, dịch vụ OTT thoại và nhắn tin sẽ được quản lý theo hai phương án. 

Đối với dịch vụ OTT có thu cước phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông mới được hoạt động, riêng đối với dịch vụ OTT của doanh nghiệp nước ngoài bắt buộc phải có hợp tác với doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT.

Điều này phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Viễn thông.

Còn đối với dịch vụ OTT cung cấp miễn phí thì không cần giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông nhưng phải hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông để đảm bảo chất lượng, tuân thủ một số quyền và nghĩa vụ khác. Như vậy tới đây, để đủ điều kiện hoạt động, các đơn vị cung cấp ứng dụng Viber, Zalo… sẽ phải hợp tác với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.

“Việc quản lý này tạo sự bình đẳng một cách tối đa cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đảm bảo quyền lợi giữa các bên và đúng theo cam kết WTO” - bà Lê Thị Ngọc Mơ khẳng định.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Người nộp thuế có thể sử dụng ứng dụng thuế điện tử trên thiết bị di động

 Etax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các TTHC thuế.
(PLVN) - Dự kiến trong tháng 8/2021, Tổng cục Thuế sẽ đưa phiên bản Etax-mobile đầu tiên vào hoạt động. Với 60 triệu cá nhân có mã số thuế hiện nay, Tổng cục Thuế tin tưởng việc sử dụng Etax mobile sẽ giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính (TTHC) thuế và giao tiếp với cơ quan thuế...

Giải pháp giúp doanh nghiệp TP HCM thực hiện "3 tại chỗ" an toàn

Giải pháp giúp doanh nghiệp TP HCM thực hiện "3 tại chỗ" an toàn
(PLVN)  -Liên quan đến doanh nghiệp “3 tại chỗ” trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mới đây, Tổ công tác Bộ Y tế đã có buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại Công ty TNHH Acecook Việt Nam (KCN Tân Bình, phường Tân Phú, TP.HCM).

Tiền Giang dừng hoạt động khu công nghiệp, doanh nghiệp đề nghị "làm tốt phải cho duy trì"

ảnh minh họa
(PLVN) - “DN nào làm sai thì xử lý DN đó, nhẹ thì khiển trách sửa sai, khắc phục, nặng thì đóng cửa. Thiết nghĩ, làm tốt phải cho duy trì mới đúng đạo lý, sau này DN mới có niềm tin vào chỉ đạo của nhà nước…”, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang - DN đang thực hiện “3 tại chỗ” - đề nghị trong đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

Lại lo kết nối, tiêu thụ nông sản phía Bắc

Chỉ cần ách tắc 1 ngày, nhiều nông sản sẽ phải đổ bỏ.
(PLVN) - Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Bắc hôm 29/7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, việc tiêu thụ, sản xuất tại các địa phương phía Bắc đang có nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ. “Nếu tình trạng như hiện nay kéo dài sẽ làm đứt gãy những chuỗi sản xuất nông sản!”, Thứ trưởng Tiến nói.

“Siết” mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn nhằm mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các Cục Thuế chấn chỉnh, kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa xử lý.

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất

Hà Nội đã chấp nhận hơn 21.000 đề nghị gia hạn đối với 7.230 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất
(PLVN) - Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 28/7/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã tiếp nhận và chấp nhận hơn 21.000 giấy đề nghị gia hạn của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn với số thuế GTGT được gia hạn là hơn 6.370 tỷ đồng, số tiền thuê đất được gia hạn là gần 900 tỷ đồng.

Cách nào để doanh nghiệp công nghiệp sớm quay lại sản xuất?

Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thời gian qua gặp nhiều ách tắc.
(PLVN) -  Nhận thức chưa đúng về vai trò và tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế khiến cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong mọi lĩnh vực đang bị đình trệ, trong đó có lĩnh vực sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề dù đang chiếm tới 85% kim ngạch xuất khẩu.

Từ 0h ngày 30/7, xe chở hàng có QR Code không bị dừng kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch

Hàng hoá sẽ thuận lợi lưu thông trở lại từ 0h ngày 30/7/2021

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện QR Code còn thời hạn do ngành Giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định).