Quảng Nam: Ép thu tiền không được thì cấm xe xuất bến

Xe buýt Quảng Nam
Xe buýt Quảng Nam
(PLO) - Không thu được các khoản tiền bị cho là vô lý của hàng chục chủ nhận khoán xe chạy tuyến cố định Tam Kỳ - Hiệp Đức, Công ty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam đã ra lệnh cấm các xe xuất bến khiến nhiều hành khách bị “bó chân”.
Hôm đầu tuần, toàn bộ 11 xe buýt chạy tuyến cố định Tam Kỳ - Hiệp Đức (Quảng Nam) đã phải ngưng hoạt động vì không được Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam cấp phép xuất bến. Nhiều tài xế và phụ xe đã phải đưa xe tập trung tại một góc đường Hùng Vương để phản ánh bức xúc với các phóng viên.
Ông Huỳnh Nguyễn Ngọc Điền cho hay, trước đây tuyến xe buýt ông đang nhận khoán do Cty CP Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam quản lý và khai thác. Tuy nhiên, do hoạt động thua lỗ trong khi không có tiền để trả nợ vay của Quỹ Đầu tư Phát triển Quảng Nam nên buộc phải chuyển cho Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam khai thác nhằm thu hồi nợ cho ngân sách nhà nước.
Sau khi được chuyển chủ sở hữu vào tháng 8, Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam đã ký hợp đồng với những người nhận khoán để tuyến xe buýt tiếp tục hoạt động bình thường. Để phục vụ người dân tốt hơn, Cty yêu cầu các chủ nhận giao khoán phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để tu sửa lại xe như thay lốp, sơn xe, bọc ghế ngồi…
Sau 2 tháng hoạt động, mới đây Cty này đã họp yêu cầu chủ quản lý xe phải đóng nhiều khoản tiền mà họ cho là vô lý và quá sức nên không chấp nhận, liền bị Cty CP Đầu tư Phát triển hạ tầng Quảng Nam “cấm” hoạt động bằng việc không cấp lệnh cho phép xuất bến.
Theo phản ánh của nhiều chủ xe, bắt đầu từ tháng 11/2015, Cty này buộc phải mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho lái xe với số tiền lên đến 942.500 đồng, phụ xe là 877.500 đồng. Chủ nhận giao khoán xe phải chịu 50% trong tổng số 5.800.000 đồng/năm đối với tiền mua bảo hiểm thân, vỏ xe. 
Ngoài ra, số tiền giao khoán mà các chủ xe phải nộp cũng tăng từ 400.000 lên 500.000 đồng/ngày. Trong khi đó, tất cả những khoản tiền trên trước đây chủ nhận khoán xe đều không phải nộp.
Một chủ xe bức xúc: “Nhiều người đã có bảo hiểm y tế rồi mà công ty vẫn bắt buộc phải nộp. Tiền lương mỗi tháng chỉ 2-3 triệu nhưng nộp bảo hiểm hơn 900.000 đồng, chúng tôi lấy gì để sống? Hơn nữa, tài xế thường không chạy cố định, có khi chỉ chạy một vài tháng rồi nghỉ nhưng bắt chủ xe phải nộp các khoản bảo hiểm như thế là hết sức vô lý”. 

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.