“Nhà thầu ngoại” bới đất tìm sỏi, nghi hoàn thuế không minh bạch?

Hình ảnh máy móc thi công chủ yếu đi thuê của nhà thầu phụ
Hình ảnh máy móc thi công chủ yếu đi thuê của nhà thầu phụ
(PLO) - Thời gian qua, Báo pháp luật Việt Nam liên tục nhận được đơn thư phản ánh các dấu hiệu sai phạm trong gói thầu số 6 dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo đơn thư phản ánh, nhà thầu dự án, công ty HANSHIN đã có những hoạt động làm hủy hoại tài nguyên và môi trường, “bới đất tìm sỏi đắp đường”. Cụ thể, công ty này không lấy đất tại vị trí quy định trong dự án mà vào các hộ dân cư đào bới, “lách luật” với hình thức cải tạo, hạ cốt đồi nhằm mục đích kiếm lợi nhuận. 
Đơn thư cũng phản ánh công ty này có dấu hiệu kê khai và hoàn thuế VAT không minh bạch.
Cụ thể, theo đơn giá nhà thầu chính trúng thầu với chủ đầu tư thi công thì nền đường từ mỏ giá trúng thầu 84.860đ song công ty HANSHIN chỉ trả cho nhà thầu phụ 58.200đ (chỉ hết 68,5% giá trúng thầu) ăn chênh lệch 26.660đ/m3. Tính sơ bộ thì chỉ với 924.977,18m3 x 26.660đ công ty HANSHIN đã thu về hơn 1.000.000USD tiền chênh lệch. 
Toàn bộ khối lượng nền đào trong dự án công ty HANSHIN cũng không đưa ra bải thải mà bán lại cho dân hoặc trao đổi đất sỏi đổ ra đường, lấy đất phong hóa từ nền đào đổi lại cho dân.
Nghiêm trọng hơn, tiếng là “nhà thầu ngoại” nhưng công ty này thậm chí không có thiết bị thi công chủ sở hữu mà chỉ mượn bảng kê của nhà thầu phụ để báo cáo với chủ đầu tư, tỷ lệ giao thầu phụ lớn hơn 35% giá trị trúng thầu. Trong gói thầu này Nhà thầu chính sử dụng rất nhiều nhà thầu phụ: Sao Mai, Ân Thành, Minh Ý, Duy Phương, Phú Thinh, 620, Thiên Phú, HSP… 
Nội dung đơn thư phản ánh còn liệt kê rõ ràng, cụ thể các hộ dân được chỉ đạo bới đất tìm sỏi. Theo đó chỉ riêng một đoạn chưa đầy 3km đã có 26 chủ hộ dân được HANSHIN chỉ đạo tìm sỏi theo phương pháp tàn phá môi trường này. Đó là các hộ dân như gia đình ông Huỳnh Phan Anh; Lê Thiện Mỹ; Nguyễn Hạnh Phúc; Lê Công Thép; Hoàng Quý Nam; Võ Văn Nam; Trần Hòa; Đỗ Thị Hòa; Hoàng Ngọc Tân; Hồ Bình; Lê văn Tịnh; Lê Văn Nam; Lý Văn Bình; Phạm Đình Sơn; Trần Đình Trung; Phạm văn Lượng; Thái Văn Phước; Hồ Văn Bóp…
Để làm rõ nội dung đơn thư, Báo Pháp luật Việt Nam đã cử phóng viên gặp gỡ tìm hiểu một số nhà thầu phụ đã từng làm cho công ty HANSHIN để tìm hiểu thêm sự việc. Ông Mai Ngọc Hải – Cố vấn cao cấp của công ty Ân Thành, cho biết : “tôi đã từng trực tiếp tham gia điều hành cho hai công ty tại Đường cao tốc Thành phố HCM – Long Thành – Dầu Giây (gói thầu số 6). Những nội dung trong đơn phản ánh tới báo Pháp luật Việt Nam hoàn toàn có thật”. 
Ông Hải còn khẳng định: Nếu cần tôi sẽ cung cấp thêm tài liệu cho cơ quan Báo. Tôi rất buồn phát triển đường cao tốc đâu chưa thấy nhưng món lợi nhuận do buôn bán dự án, cắt phế từ nhà thầu phụ, lợi dụng nhân lực, vật lực, chiếm dụng vốn, trao đổi đất phong hóa từ nền đào sang sỏi để hợp thức hóa công ty HANSHIN đã kiếm được “món lời khủng”. Mọi gánh nặng đều được phân bổ và đè nặng lên đầu người dân. Mong Báo Pháp luật Việt Nam điều tra làm rõ sự việc”. 
Phóng viên PLVN cũng đã liên hệ với ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc HLDEPM và ông KIM KYONG SOB Giám đốc dự án, gói thầu số 6 để xác minh, làm rõ nội dung đơn thư phản ánh trên đồng thời phản ánh thông tin để các cơ quan chức năng “vào cuộc”.
Được biết, dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây là đường cao tốc loại A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số: 638/CP-CN ngày 10/06/2002 và quyết định số 2445/QĐ-BGTVT ngày 08/08/2008. Hiệp định vay: 2451 – VIE ngày 20/03/2008 giữa Ngân hàng ADB và Chính phủ Việt Nam.
Các văn bản để lập dự toán xây lắp gói thầu số 6 kèm theo quyết định số 291/QĐ-VEC-HĐQT ngày 25/11/2009 của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam nay là Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam. Đơn vị thi công (Nhà thầu chính) HANSHIN ENGINEERING & CONSTRUCTION CO.LTD. Gói thầu số 6 từ Km37+800 đến Km54+982 có giá trị hơn 1 nghìn tỷ đồng. Công ty TNHH Hanshin có địa chỉ tại Ấp 6, Xã Lộ 25, Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. 
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.