Hà Nội: Nhiều công trình hư hỏng do… quản lý sau đầu tư

Một tòa nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Ảnh minh họa
Một tòa nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Ảnh minh họa
(PLO) - Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều qua (29/7), ông Nguyễn Sỹ Bảo – Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội - cho biết, Ban đã kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục tình trạng vỉa hè ở đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu bị hư hỏng.
Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội đang làm Chủ đầu tư triển khai 5 dự án: các dự án trên tuyến Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu đã cơ bản hoàn thành, nút giao thông Ô Chợ Dừa thực hiện năm 2015-2017, đoạn Hoàng Cầu đến Voi Phục, trong đó thực hiện trước đoạn từ Hoàng Cầu đến nút giao thông Giảng Võ – Láng Hạ từ năm 2015-2017); dự án đường Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng hoàn thành năm 2015; dự án nút giao thông đường đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì với tuyến đường sắt Bắc Hồng – Văn Điển (nằm trên tuyến đường 5 kéo dài đến nút giao với đường Bắc Thăng Long – Nội Bài) thực hiện năm 2014-2016.
Đã dự liệu có nhà “siêu mỏng, siêu méo” trong dự án Vành đai 2
Khắc phục những bất cập của hạng mục vỉa hè dự án Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu), chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế và thi công thay thế xong viên bó vỉa được người dân đồng thuận, 165m2 vỉa hè bị hỏng đã được chỉnh sửa với chi phí 25.510.000 đồng do nhà thầu chịu. Giải thích thêm về chất lượng công trình, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, công trình đang trong giai đoạn thi công, do nhà thầu có trách nhiệm bảo quản đến khi bàn giao và phải bảo hành một năm sau đó. 
Tuy nhiên, “do chưa bàn giao đã đưa vào sử dụng nên không được khắc phục kịp thời và cũng có một phần do trách nhiệm quản lý sau đầu tư đối với công trình của Ban và chính quyền địa phương” – ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP cho biết thêm. Còn lý do khiến chi phí của dự án này cao là vì 100% là đất của hộ dân nên công tác giải phóng mặt bằng khó khăn. Để đền bù, hỗ trợ di dân cho hơn 500 hộ dân trong dự án cần 820 tỷ đồng, trong khi chi phí làm hệ thống cấp thoát nước chỉ 77 tỷ đồng, làm hè là 1,3 tỷ đồng…
Đối với tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” sau mỗi con đường mới được mở, ông Nguyễn Sỹ Bảo cho biết, là do vạch chỉ giới đường đỏ khi lập dự án, đo đạc mặt bằng và chủ đầu tư đã dự liệu nhưng việc xử lý phải theo qui trình, phối hợp với chính quyền địa phương. Ở dự án Vành đai 2 đã xuất hiện và xác định khoảng 60-70 nhà thuộc diện “siêu mỏng, siêu méo”. “Sắp tới, Ban Quản lý sẽ phối hợp liên ngành để xử lý triệt để hơn” – Giám đốc Ban Quản lý khẳng định.
Đưa ra ví dụ về việc tuyến Xã Đàn theo kế hoạch phải làm từ năm 2002 nhưng phải đến năm 2005 mới làm được và cũng chỉ làm đường do chưa có sự đồng thuận của người dân hai bên tuyến mà nguyên nhân chính là vì lợi ích phát sinh sau làm đường, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, ông Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh: “Chính quyền TP không chối bỏ trách nhiệm trong tình trạng để xảy ra tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” và dù trong điều kiện khó khăn, TP vẫn sẽ cương quyết xử lý tình trạng này, nhất là trong dự án Vành đai 2”.
Thành phố giao vì Vinaconex đã “cam kết”
Làm rõ về việc UBND TP tiếp tục cho Vinaconex thi công giai đoạn 2 của dự án tuyến nước sông Đà sau khi xảy ra sự cố liên tiếp vỡ đường ống, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chánh Văn phòng UBND TP cho biết, trách nhiệm của TP là đảm bảo an toàn, chất lượng cấp nước cho dân nên để đáp ứng yêu cầu cấp nước kịp thời cho TP, theo đề nghị của Bộ Xây dựng, cam kết của Vinaconex (6 tháng sẽ làm xong tuyến ống, chọn ống chất liệu khác), Hà Nội đã xem xét kỹ trước khi quyết định giao cho Vinaconex vì đây là đơn vị duy nhất hiện nay cấp nước sông Đà về Hà Nội, quá trình đầu tư có nhiều kinh nghiệm, còn sự kiện vỡ đường ống là không mong muốn.
Không đề cập đến lý do TP không tổ chức đấu thầu giai đoạn 2 của dự án này, Phó Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh, tuyến ống nước sông Đà do Vinaconex tự đầu tư, TP chỉ mua nước cuối nguồn của Vinaconex để cung cấp cho người dân. Ngoài hai tuyến ống trong dự án, nếu Vinaconex hay DN khác không làm được thì TP sẽ thi công tuyến ống “cấp cứu” để sớm khắc phục hậu quả tuyến ống nước sông Đà liên tục gặp sự cố thời gian qua. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu và cam kết của Vinaconex, TP đã cho phép Tổng Công ty này tiếp tục đầu tư giai đoạn 2.
Từ khi đưa vào sử dụng, đường ống nước sông Đà đã liên tục 9 lần gặp sự cố bục vỡ. Lần gần đây nhất là vào khoảng 4 giờ sáng 12/7, đường ống dẫn nước tại Km15 trên Đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội bị vỡ. Khoảng 70.000 hộ dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… thuộc Hà Nội bị mất nước. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.