Xử lý chây ỳ giảm giá: Chỉ có thể bằng thúc đẩy cạnh tranh

Xử lý chây ỳ giảm giá: Chỉ có thể bằng thúc đẩy cạnh tranh
(PLO) -Giá xăng giảm nhưng chưa hãng vận tải, taxi nào tuyên bố giảm giá cước. Sự chây ỳ giảm giá này cho thấy các biện pháp quản lý, can thiệp hành chính của nhà nước đã không mấy hiệu quả.
Hôm qua (3.9), giá xăng RON 92 đã giảm lần thứ 6 liên tiếp, về mức chỉ còn 1.198 đồng/lít. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, với chi phí giá xăng chiếm khoảng 39% trong giá thành vận tải taxi, thì với giá xăng hiện nay, giá taxi đã phải giảm ít nhất 500-600 đồng/km.
Tuy nhiên, cho đến hôm nay (4.9), vẫn chưa có hãng vận tải, hãng taxi nào tuyên bố giảm giá cước. Nhà nước có nhiều qui định về kê khai, quản lý cước vận tải, nhưng với thực tế như hiện nay, có thể nói, các biện pháp quản lý này đã không hiệu quả.
Sự bất lực của quản lý
Căn cứ theo những quy định về quản lý cước vận tải như bắt kê khai giá, đăng ký giá…, nhiều người cho rằng, có thể kiểm soát được cước phí vận tải qua việc kiểm tra, thanh tra, xử phạt…nếu DN không chấp hành. Không phải trong thời gian qua, các cơ quan quản lý đã không làm điều này, cũng đã có không ít DN bị phạt nhưng vấn đề ở chỗ, việc thanh tra, kiểm soát gia được vận tải không được làm thường xuyên. Chủ yếu, các cơ quan: Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi công văn yêu cầu các Sở Tài chính, Sở GTVT tăng cường biện pháp quản lý. Nhưng rõ ràng, chỉ có thế thôi, thực tế đã cho thấy, cách làm này không đem lại hiệu quả.
Ghi nhận trong ngày 3.9 và 4.9, khi giá xăng đã giảm lần thứ 6 liên tiếp cho thấy: ở đa số các địa phương kể cả Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng…các hãng xe, các DN kinh doanh taxi đều bất động, không có một động thái giảm giá cước dù mức giảm giá xăng lần này khá mạnh. Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã triển khai, gửi công văn tới các DN yêu cầu giảm giá, nhưng các DN xin để lại mấy ngày tới mới giảm”.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, ông Thân Văn Thanh cho biết, hiệp hội này đã đề nghị các thành viên giảm giá cước. Ông Thanh nói “Giá xăng dầu giảm 10%, dứt khoát phải giảm cước. Nếu không, khách hàng, xã hội sẽ không chấp nhận. Tuy nhiên, xăng dầu vừa qua biến động tăng giảm liên tục, có hãng giữ giá từ đầu năm, vì thế cần phân loại giữa các DN, không thể đánh đồng”. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay (4.9), vẫn chưa có thành viên nào của hiệp hội này giảm giá.
Nhiều người dân hiện đã chủ động sử dụng những loại hình dịch vụ mới như Grabtaxi hoặc Taxi Uber
Nhiều người dân hiện đã chủ động sử dụng những loại hình dịch vụ mới như Grabtaxi hoặc Taxi Uber
Chuyên gia kinh tế Ngô trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả cho rằng, tình hình cho thấy, có những dấu hiệu DN liên kết để không giảm giá. Các cơ quan chức năng phải vảo cuộc để xử lý, nhất là Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, nhưng có vẻ như, trước nay, Cục này đã quên mất mảng dịch vụ vận tải, taxi ?.
Phải có cách thức khác
Với thực tế thị trường dịch vụ vận tải, taxi có rất nhiều DN tham gia nhưng lại có sự chây ì, giữ giá, ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng như vậy cho thấy, các biện pháp quản lý, can thiệp hành chính của nhà nước đã không mấy hiệu quả.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế VN: “Vấn đề giá taxi, cước vận tải không giảm dù giá xăng dầu  từ đầu năm đến nay đã giảm xuống khá nhiều là trách nhiệm của các cơ quan quản lý ngành như: Giao thông, Tài chính. Khi chi phí đầu vào của nền kinh tế giảm, lợi ích cho ngân sách mới xuất hiện trở lại. Giờ không kiểm soát được việc giá cước vận tải, taxi, để cho sự độc quyền phân mảng như hiện nay thì rất khó”.
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, bản chất là cạnh tranh và giá cả phải phản ánh đúng qua sự cạnh tranh của các DN. Và chỉ qua cạnh tranh của DN mới thấy  sự can thiệp của nhà nước cần thiết ở khâu nào.  Theo chuyên gia này, qua thực tế các DN taxi không giảm giá cước, cần phải  nhìn lại toàn bộ thị trường, mức độ cạnh tranh, sự minh bạch về thông tin để cơ quan quản lý xem xét, can thiệp ở chỗ có vấn đề nhất.
Một điểm đáng chú ý là vừa qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề xuất xem xét và chấp nhận Đề án thí điểm “triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Grabcar)” tại 5 tỉnh, thành phố :Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Đây là một bước đi để dần chấp nhận dịch vụ kết nối với xe hợp đồng, cho phép triển khai các dịch vụ như Grabtaxi, Livetaxi…
Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) cho rằng, nếu Đề án được Chính phủ phê duyệt và cho triển khai rộng, sẽ thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường dịch vụ vận tải bằng taxi và người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương cũng cho rằng, việc cho pháp thực hiện những dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ, thông tin di động …như grabtaxi  sẽ tạo cạnh tranh và đem lại nhiều tiện lợi cho cả người tiêu dùng và DN vận tải.  
Các DN kinh doanh vận tải, taxi rõ ràng đang có những biểu hiện liên kết độc quyền, neo giá do đó, việc ra đời của loại hình Taxi kiểu mới ( như đề án thí điểm GrabCar), theo các chuyên gia kinh tế, giao thông là một biện pháp tốt để tăng tính cạnh tranh  qua việc phá vỡ tính độc quyền trong ngành taxi, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng xe sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và lợi ích cho người dân (nhờ quản lý giao thông đô thị tốt hơn). Do đó, ngành taxi cần phải chuẩn bị để ứng phó với xu thế này và chấp nhận cạnh tranh, vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến khi các “điểm nghẽn” pháp lý đang được tháo gỡ. (Ảnh minh họa: VGP)

Vì sao tăng trưởng GDP tăng vượt mục tiêu?

(PLVN) - Năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7,09%, vượt mục tiêu 6 - 6,5% đề ra. Đây là mức tăng trưởng rất tích cực trong bối cảnh thế giới biến động khó lường. Vậy đâu là động lực dẫn đến mức tăng trưởng này?

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.