Xử lý chây ỳ giảm giá: Chỉ có thể bằng thúc đẩy cạnh tranh

Xử lý chây ỳ giảm giá: Chỉ có thể bằng thúc đẩy cạnh tranh
(PLO) -Giá xăng giảm nhưng chưa hãng vận tải, taxi nào tuyên bố giảm giá cước. Sự chây ỳ giảm giá này cho thấy các biện pháp quản lý, can thiệp hành chính của nhà nước đã không mấy hiệu quả.
Hôm qua (3.9), giá xăng RON 92 đã giảm lần thứ 6 liên tiếp, về mức chỉ còn 1.198 đồng/lít. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, với chi phí giá xăng chiếm khoảng 39% trong giá thành vận tải taxi, thì với giá xăng hiện nay, giá taxi đã phải giảm ít nhất 500-600 đồng/km.
Tuy nhiên, cho đến hôm nay (4.9), vẫn chưa có hãng vận tải, hãng taxi nào tuyên bố giảm giá cước. Nhà nước có nhiều qui định về kê khai, quản lý cước vận tải, nhưng với thực tế như hiện nay, có thể nói, các biện pháp quản lý này đã không hiệu quả.
Sự bất lực của quản lý
Căn cứ theo những quy định về quản lý cước vận tải như bắt kê khai giá, đăng ký giá…, nhiều người cho rằng, có thể kiểm soát được cước phí vận tải qua việc kiểm tra, thanh tra, xử phạt…nếu DN không chấp hành. Không phải trong thời gian qua, các cơ quan quản lý đã không làm điều này, cũng đã có không ít DN bị phạt nhưng vấn đề ở chỗ, việc thanh tra, kiểm soát gia được vận tải không được làm thường xuyên. Chủ yếu, các cơ quan: Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi công văn yêu cầu các Sở Tài chính, Sở GTVT tăng cường biện pháp quản lý. Nhưng rõ ràng, chỉ có thế thôi, thực tế đã cho thấy, cách làm này không đem lại hiệu quả.
Ghi nhận trong ngày 3.9 và 4.9, khi giá xăng đã giảm lần thứ 6 liên tiếp cho thấy: ở đa số các địa phương kể cả Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng…các hãng xe, các DN kinh doanh taxi đều bất động, không có một động thái giảm giá cước dù mức giảm giá xăng lần này khá mạnh. Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã triển khai, gửi công văn tới các DN yêu cầu giảm giá, nhưng các DN xin để lại mấy ngày tới mới giảm”.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, ông Thân Văn Thanh cho biết, hiệp hội này đã đề nghị các thành viên giảm giá cước. Ông Thanh nói “Giá xăng dầu giảm 10%, dứt khoát phải giảm cước. Nếu không, khách hàng, xã hội sẽ không chấp nhận. Tuy nhiên, xăng dầu vừa qua biến động tăng giảm liên tục, có hãng giữ giá từ đầu năm, vì thế cần phân loại giữa các DN, không thể đánh đồng”. Tuy nhiên, cho đến ngày hôm nay (4.9), vẫn chưa có thành viên nào của hiệp hội này giảm giá.
Nhiều người dân hiện đã chủ động sử dụng những loại hình dịch vụ mới như Grabtaxi hoặc Taxi Uber
Nhiều người dân hiện đã chủ động sử dụng những loại hình dịch vụ mới như Grabtaxi hoặc Taxi Uber
Chuyên gia kinh tế Ngô trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả cho rằng, tình hình cho thấy, có những dấu hiệu DN liên kết để không giảm giá. Các cơ quan chức năng phải vảo cuộc để xử lý, nhất là Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, nhưng có vẻ như, trước nay, Cục này đã quên mất mảng dịch vụ vận tải, taxi ?.
Phải có cách thức khác
Với thực tế thị trường dịch vụ vận tải, taxi có rất nhiều DN tham gia nhưng lại có sự chây ì, giữ giá, ảnh hưởng đến lợi ích người tiêu dùng như vậy cho thấy, các biện pháp quản lý, can thiệp hành chính của nhà nước đã không mấy hiệu quả.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Kinh tế VN: “Vấn đề giá taxi, cước vận tải không giảm dù giá xăng dầu  từ đầu năm đến nay đã giảm xuống khá nhiều là trách nhiệm của các cơ quan quản lý ngành như: Giao thông, Tài chính. Khi chi phí đầu vào của nền kinh tế giảm, lợi ích cho ngân sách mới xuất hiện trở lại. Giờ không kiểm soát được việc giá cước vận tải, taxi, để cho sự độc quyền phân mảng như hiện nay thì rất khó”.
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, bản chất là cạnh tranh và giá cả phải phản ánh đúng qua sự cạnh tranh của các DN. Và chỉ qua cạnh tranh của DN mới thấy  sự can thiệp của nhà nước cần thiết ở khâu nào.  Theo chuyên gia này, qua thực tế các DN taxi không giảm giá cước, cần phải  nhìn lại toàn bộ thị trường, mức độ cạnh tranh, sự minh bạch về thông tin để cơ quan quản lý xem xét, can thiệp ở chỗ có vấn đề nhất.
Một điểm đáng chú ý là vừa qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề xuất xem xét và chấp nhận Đề án thí điểm “triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Grabcar)” tại 5 tỉnh, thành phố :Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Đây là một bước đi để dần chấp nhận dịch vụ kết nối với xe hợp đồng, cho phép triển khai các dịch vụ như Grabtaxi, Livetaxi…
Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) cho rằng, nếu Đề án được Chính phủ phê duyệt và cho triển khai rộng, sẽ thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường dịch vụ vận tải bằng taxi và người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương cũng cho rằng, việc cho pháp thực hiện những dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ, thông tin di động …như grabtaxi  sẽ tạo cạnh tranh và đem lại nhiều tiện lợi cho cả người tiêu dùng và DN vận tải.  
Các DN kinh doanh vận tải, taxi rõ ràng đang có những biểu hiện liên kết độc quyền, neo giá do đó, việc ra đời của loại hình Taxi kiểu mới ( như đề án thí điểm GrabCar), theo các chuyên gia kinh tế, giao thông là một biện pháp tốt để tăng tính cạnh tranh  qua việc phá vỡ tính độc quyền trong ngành taxi, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng xe sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và lợi ích cho người dân (nhờ quản lý giao thông đô thị tốt hơn). Do đó, ngành taxi cần phải chuẩn bị để ứng phó với xu thế này và chấp nhận cạnh tranh, vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.