Taxi Uber cần có hành lang pháp lý

(PLO) - “Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này”.
Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định:
Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
 Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
- Theo quan điểm của luật sư, điều kiện để dịch vụ taxi Uber hoạt động ở Việt Nam gồm những gì?
Theo tôi, Uber là một hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhưng hiện chưa có quy định pháp luật cụ thể quản lý về  hoạt động kinh doanh này và đã là kinh doanh thì phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Khi chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ này mà các lái xe Uber vẫn hoạt động là vi phạm pháp luật.
Đồng thời, Uber cũng là một hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải tuân theo các quy định của Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật khác tại Việt Nam.
- Nếu Uber được đưa vào sử dụng ở Việt Nam,vậy dịch vụ này nên được gọi là gì, vì đây không phải là loại hình taxi truyền thống?
Uber là một loại hình kinh doanh dịch vụ mới ở VN, áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng dịch vụ… nhưng với hình thức sử dụng thông qua ứng dụng Uber trên điện thoại và áp dụng thanh toán qua thẻ tín dụng.
Lloại hình này nhằm vào 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể như ở các thành phố lớn với hệ thống mạng viễn thông và 3G tốt, nhưng vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô.
- Pháp luật không có quy định cụ thể cho loại hình này, vậy có được triển khai hoạt động rộng rãi hay không?
Hiện tại, chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về loại hình kinh doanh này, nếu triển khai hoạt động là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, đây vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại hình kinh doanh có điều kiện.
Nếu cho phép Uber hoạt động rộng rãi vậy, khi phát sinh tranh chấp sẽ áp dụng xử lý như thế nào?. Theo tôi, Bộ giao thông vận tải nên sớm ban hành văn bản quy định, hướng dẫn và quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ này.
- Chi phí của dịch vụ Uber rẻ hơn loại hình taxi truyền thống, nếu như được phát triển rộng rãi thì dịch vụ này có sự cạnh tranh như thế nào đối với taxi truyền thống. Sự cạnh tranh này có ảnh hưởng gì?
Nếu dịch vụ Uber được phát triển rộng rãi sẽ tạo ra sự cạnh tranh đối với loại hình taxi truyền thống. Như vậy sẽ luôn thúc đẩy và phát triển, các hãng taxi truyền thống sẽ phải cân nhắc, đổi mới phương hướng kinh doanh cho phù hợp sự phát triển xã hội và điều này đem lại lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng.
- Theo bà, nên chấp nhận hay loại bỏ dịch vụ này tại Việt Nam?
Hiện tại, loại hình Uber rất được lưu tâm, và mọi người đều nói đến những lợi thế khi sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, đến nay Uber đang hoạt động trái phép xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp có đóng thuế tại VN.
Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này.
Xin cảm ơn bà!

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.