Taxi Uber cần có hành lang pháp lý

(PLO) - “Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này”.
Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định:
Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
 Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
- Theo quan điểm của luật sư, điều kiện để dịch vụ taxi Uber hoạt động ở Việt Nam gồm những gì?
Theo tôi, Uber là một hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhưng hiện chưa có quy định pháp luật cụ thể quản lý về  hoạt động kinh doanh này và đã là kinh doanh thì phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Khi chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ này mà các lái xe Uber vẫn hoạt động là vi phạm pháp luật.
Đồng thời, Uber cũng là một hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải tuân theo các quy định của Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật khác tại Việt Nam.
- Nếu Uber được đưa vào sử dụng ở Việt Nam,vậy dịch vụ này nên được gọi là gì, vì đây không phải là loại hình taxi truyền thống?
Uber là một loại hình kinh doanh dịch vụ mới ở VN, áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng dịch vụ… nhưng với hình thức sử dụng thông qua ứng dụng Uber trên điện thoại và áp dụng thanh toán qua thẻ tín dụng.
Lloại hình này nhằm vào 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể như ở các thành phố lớn với hệ thống mạng viễn thông và 3G tốt, nhưng vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô.
- Pháp luật không có quy định cụ thể cho loại hình này, vậy có được triển khai hoạt động rộng rãi hay không?
Hiện tại, chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về loại hình kinh doanh này, nếu triển khai hoạt động là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, đây vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại hình kinh doanh có điều kiện.
Nếu cho phép Uber hoạt động rộng rãi vậy, khi phát sinh tranh chấp sẽ áp dụng xử lý như thế nào?. Theo tôi, Bộ giao thông vận tải nên sớm ban hành văn bản quy định, hướng dẫn và quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ này.
- Chi phí của dịch vụ Uber rẻ hơn loại hình taxi truyền thống, nếu như được phát triển rộng rãi thì dịch vụ này có sự cạnh tranh như thế nào đối với taxi truyền thống. Sự cạnh tranh này có ảnh hưởng gì?
Nếu dịch vụ Uber được phát triển rộng rãi sẽ tạo ra sự cạnh tranh đối với loại hình taxi truyền thống. Như vậy sẽ luôn thúc đẩy và phát triển, các hãng taxi truyền thống sẽ phải cân nhắc, đổi mới phương hướng kinh doanh cho phù hợp sự phát triển xã hội và điều này đem lại lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng.
- Theo bà, nên chấp nhận hay loại bỏ dịch vụ này tại Việt Nam?
Hiện tại, loại hình Uber rất được lưu tâm, và mọi người đều nói đến những lợi thế khi sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, đến nay Uber đang hoạt động trái phép xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp có đóng thuế tại VN.
Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này.
Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)