Taxi Uber cần có hành lang pháp lý

(PLO) - “Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này”.
Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định:
Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
 Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.
- Theo quan điểm của luật sư, điều kiện để dịch vụ taxi Uber hoạt động ở Việt Nam gồm những gì?
Theo tôi, Uber là một hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhưng hiện chưa có quy định pháp luật cụ thể quản lý về  hoạt động kinh doanh này và đã là kinh doanh thì phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.
Khi chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ này mà các lái xe Uber vẫn hoạt động là vi phạm pháp luật.
Đồng thời, Uber cũng là một hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải tuân theo các quy định của Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật khác tại Việt Nam.
- Nếu Uber được đưa vào sử dụng ở Việt Nam,vậy dịch vụ này nên được gọi là gì, vì đây không phải là loại hình taxi truyền thống?
Uber là một loại hình kinh doanh dịch vụ mới ở VN, áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng dịch vụ… nhưng với hình thức sử dụng thông qua ứng dụng Uber trên điện thoại và áp dụng thanh toán qua thẻ tín dụng.
Lloại hình này nhằm vào 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể như ở các thành phố lớn với hệ thống mạng viễn thông và 3G tốt, nhưng vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô.
- Pháp luật không có quy định cụ thể cho loại hình này, vậy có được triển khai hoạt động rộng rãi hay không?
Hiện tại, chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về loại hình kinh doanh này, nếu triển khai hoạt động là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, đây vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại hình kinh doanh có điều kiện.
Nếu cho phép Uber hoạt động rộng rãi vậy, khi phát sinh tranh chấp sẽ áp dụng xử lý như thế nào?. Theo tôi, Bộ giao thông vận tải nên sớm ban hành văn bản quy định, hướng dẫn và quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ này.
- Chi phí của dịch vụ Uber rẻ hơn loại hình taxi truyền thống, nếu như được phát triển rộng rãi thì dịch vụ này có sự cạnh tranh như thế nào đối với taxi truyền thống. Sự cạnh tranh này có ảnh hưởng gì?
Nếu dịch vụ Uber được phát triển rộng rãi sẽ tạo ra sự cạnh tranh đối với loại hình taxi truyền thống. Như vậy sẽ luôn thúc đẩy và phát triển, các hãng taxi truyền thống sẽ phải cân nhắc, đổi mới phương hướng kinh doanh cho phù hợp sự phát triển xã hội và điều này đem lại lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng.
- Theo bà, nên chấp nhận hay loại bỏ dịch vụ này tại Việt Nam?
Hiện tại, loại hình Uber rất được lưu tâm, và mọi người đều nói đến những lợi thế khi sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, đến nay Uber đang hoạt động trái phép xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp có đóng thuế tại VN.
Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này.
Xin cảm ơn bà!

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.