“Chạy đua” với Uber

Cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, taxi Tiên Sa muốn nắm ưu thế cạnh tranh
Cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, taxi Tiên Sa muốn nắm ưu thế cạnh tranh
(PLO) - Taxi Uber sẽ được ứng xử như thế nào vẫn chưa ngã ngũ, nhưng rõ ràng việc Uber xuất hiện trên thị trường Việt Nam đã phần nào “đánh thức” tiềm năng đang “ngủ quên” đâu đó trong cả doanh nghiệp taxi và cơ quan quản lý nhà nước.
Đánh thuế Uber hoàn toàn khả thi
Cuối tuần trước, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tìm hướng quản lý ứng dụng Uber sau khi Hiệp hội Taxi TP.Hồ Chí Minh “kêu cứu” lên Thủ tướng. Đây cũng là câu chuyện “đau đầu” của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải và các lĩnh vực liên quan những ngày qua.
Một trong những tranh cãi về hoạt động của ứng dụng “taxi Uber” là việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Tiến - Vụ trưởng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng cục Thuế) cho biết, cơ quan thuế sẽ tính thuế GTGT trên doanh thu với Uber theo hình thức kinh doanh vận tải và ở mức là 3%. Thuế thu nhập DN trên doanh thu với ngành tương ứng là 2%. Tổng cục Thuế đã tính toán thận trọng với các vấn đề liên quan để đảm bảo quyền lợi các bên, như ai sẽ khấu trừ thuế (người sử dụng dịch vụ, người cung cấp dịch vụ hay trung gian Uber).
Theo đó, Tổng cục Thuế đã làm việc cụ thể với đại diện Cty Uber International Holding B.V và xác định các khoản thu nhập phát sinh của đơn vị này tại Việt Nam. Hiện Uber đang có 3 khoản thu nhập gồm: Phí đăng ký mở tài khoản, phí hủy chuyến và cước phí thanh toán thực tế từ khách hàng qua các thẻ thanh toán Visa Card, MasterCard, AMEX. 
Theo đó, Uber sẽ chuyển 80% cước cho DN vận tải và hưởng phí dịch vụ 20%. Mọi hoạt động liên quan đến việc ký kết hợp đồng, thu tiền khách hàng đến chi tiền cho DN vận tải đều do Uber International Holding B.V thực hiện.
Cty TNHH Uber Việt Nam được cấp Giấy chứng nhận đăng ký từ ngày 14/10/2014 chỉ thực hiện các hoạt động phụ trợ, makerting nhằm mở rộng mạng lưới thị trường, hỗ trợ đào tạo và chưa đến kỳ khai nộp thuế. Tuy nhiên, các dữ liệu, chứng từ thanh toán được lưu trữ đồng thời ở máy chủ nước ngoài và ở cả phía Việt Nam. Do vậy, cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở để đối chiếu, kiểm chứng khi cần thiết.
Tung “chiêu” công nghệ
Hiện hoạt động của Uber đang gây tranh cãi ở Việt Nam, đặc biệt các hãng taxi truyền thống có phản ứng khá mạnh với loại hình kinh doanh mới này. Trong khi chờ các cơ quan chức năng có phán quyết, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cùng với Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM vừa tổ chức buổi giới thiệu về ứng dụng LiveTaxi, dùng để gọi và tìm taxi trên điện thoại di động, được coi là ứng dụng cạnh tranh có nhiều lợi thế hơn so với Uber.
Đây là ứng dụng di động có một số tính năng tương tự như các ứng dụng gọi xe khác như Uber hoặc GrabTaxi, EasyTaxi… Ứng dụng LiveTaxi trước đó đã được triển khai thử nghiệm trên một số taxi thuộc các công ty Mai Linh và Vinasun. Đây là một phần trong dự án nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ trên taxi do Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường -  Chất lượng TP.HCM chủ trì.
Đại diện Cty Huy Hoàng - đơn vị chịu trách nhiệm triển khai, thử nghiệm ứng dụng LiveTaxi cho một số Cty taxi tại TP.HCM – cho biết, ứng dụng LiveTaxi chỉ là công cụ hỗ trợ cho các DN kinh doanh vận tải, hiện chưa thay thế cho đồng hồ tính tiền (taximet). Đây sẽ là ứng dụng cung cấp thông tin về hành trình (điểm xuất phát, điểm đến), đơn giá, cước phí phải trả… và gửi hoá đơn tính tiền qua tin nhắn SMS cho khách hàng.
Khác với Uber, ứng dụng LiveTaxi còn cung cấp giao diện điều hành, quản lý cho các Công ty taxi nhằm quản lý các đầu xe taxi, kiểm soát hành trình. Bản thân các tài xế sẽ phải trang bị smartphone hoặc máy tính bảng có khả năng kết nối Internet qua mạng di động 3G khi sử dụng LiveTaxi, trong khi hành khách sử dụng LiveTaxi để tìm và gọi taxi qua smartphone hoặc máy tính bảng. Ứng dụng này được sử dụng như một phần mềm bình thường, và khác với Uber, đơn vị cung cấp ứng dụng này không kinh doanh trên hệ thống của mình.
Một hãng taxi khác, dù chưa bị dính đòn Uber cũng vừa tiên phong cung cấp wifi miễn phí cho khách đi taxi của hãng này nhằm tạo thuận lợi cho hành khách liên lạc, xác định vị trí… Đó là Cty Phú Hoàng – chủ thương hiệu Taxi Tiên Sa (Đà Nẵng). Trước mắt, Taxi Tiên Sa cung cấp wifi miễn phí trên dòng xe Vios của hãng tại Đà Nẵng (40 xe), sau đó sẽ hợp tác với Mobifone cung cấp wifi miễn phí cho toàn bộ các dòng xe của hãng tại Đà Nẵng và các chi nhánh trên toàn quốc.
Dự kiến trong tuần này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có cuộc gặp quan trọng với đại diện Cty Uber về hoạt động của ứng dụng này tại Việt Nam./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.