Khởi công cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành trong tháng 4

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng 8/4, UBND hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đã tổ chức cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành, thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây.

Tại cuộc họp, ục tiêu được hai địa phương thống nhất là khởi công dự án trong tháng 4/2025, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo báo cáo từ các sở ngành, công tác lập hồ sơ pháp lý, quy hoạch chi tiết, chuẩn bị mặt bằng và khu tái định cư đang được đẩy nhanh. Bình Phước hiện đã quy hoạch 17 vị trí làm bãi thải phục vụ dự án. Công tác giải phóng mặt bằng – yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ – đang được cả hai địa phương gấp rút triển khai.

Lãnh đạo hai tỉnh khẳng định tinh thần làm việc quyết liệt, rõ trách nhiệm, yêu cầu các đơn vị chuyên môn bám sát tiến độ từng ngày, hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý để sẵn sàng tổ chức lễ khởi công theo đúng kế hoạch trong tháng 4.

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Phối cảnh cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng chiều dài 128,8km, chia làm 5 dự án thành phần. Điểm đầu kết nối với Quốc lộ 14 tại xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, thị xã Chơn Thành (Bình Phước).

Dự án được thiết kế 4 làn xe, mặt cắt nền đường rộng từ 24,75 – 25,5m, tốc độ tối đa 120km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 10.500 tỉ đồng, địa phương góp hơn 2.200 tỉ đồng, phần còn lại là vốn huy động theo hình thức PPP (đối tác công tư).

Theo kế hoạch, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Hai địa phương sẽ chủ trì thực hiện 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, tập trung vào giải phóng mặt bằng, xây dựng đường gom và cầu vượt. Riêng tỉnh Bình Phước phụ trách thêm dự án thành phần số 3 và số 5, trong đó có một đoạn đầu tư theo PPP.

Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối kinh tế – giao thương quan trọng giữa Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, rút ngắn thời gian di chuyển, tăng tính liên kết vùng và tạo động lực phát triển mới cho khu vực biên giới phía Bắc của tỉnh Bình Phước.

Đọc thêm

Lên kế hoạch khắc phục tình trạng tỉnh lộ 9 hư hỏng, xuống cấp

Tuyến TL9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện giao thông lưu thông. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Tỉnh lộ (TL) 9 là tuyến đường huyết mạch khu vực phía tây TP Huế, nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL1A qua địa bàn TX Phong Điền. Nhiều năm gần đây, các phương tiện vận chuyển đất đá từ các mỏ vật liệu liên tục lưu thông qua đây, dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác. Sở Xây dựng đã có Văn bản về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân...

Ngành Đường sắt: Lên kế hoạch bảo đảm an toàn chạy tàu trước mùa mưa bão

Ngành Đường sắt chuẩn bị sẵn sàng cho mùa mưa bão sắp tới. (Ảnh minh họa: GH)
(PLVN) -  Nhằm chủ động ứng phó với tình hình mưa, bão có thể xảy ra trong thời gian tới, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa yêu cầu Tổng Công Đường sắt Việt Nam và các Công ty cổ phần Đường sắt, Công ty cổ phần Trung tâm tín hiệu đường sắt kiểm tra các công trình, các vị trí xung yếu có nguy cơ mất an toàn do mưa, lũ gây ra và gia cố bảo đảm an toàn chạy tàu.

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân

Xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, an toàn cho người dân
(PLVN) - Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) vẫn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, việc tăng cường đầu tư và phát triển hệ thống giao thông hiện đại vô cùng cần thiết. Đây được cho là giải pháp bền vững nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn cho người dân.

Kiên Giang và ACV tăng cường phối hợp phát triển hạ tầng hàng không, hướng tới APEC 2027

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi và thống nhất các nội dung liên quan đến quy hoạch, đầu tư, quản lý và khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh, nhất là Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Hải Dương: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương). (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong 5 tháng đầu năm 2025, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực. So với cùng kỳ năm 2024, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Công tác xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chuyên đề, địa bàn, khung giờ phức tạp đã góp phần trực tiếp vào việc kéo giảm tai nạn giao thông của địa phương.