Trải nghiệm Uber tại Việt Nam

(PLO) - Để trải nghiệm dịch vụ Uber, nhóm phóng viên đã cài đặt phần mềm này trên điện thoại di động thông minh (Smartphone). Sau đó, chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể gọi xe bằng cách đăng nhập điểm đón và địa điểm kết thúc hành trình. Ngay lập tức, thông tin điểm đi và đến sẽ hiện ra trên điện thoại và ước tính số tiền phải trả.
Sau vài giây đăng ký địa điểm đến và đi, chúng tôi nhận được điện thoại của tài xế Uber gọi đến. Khoảng 5 phút sau, một chiếc Camry màu đen đến đón chúng tôi với số tiền thanh toán khoảng 9.600 đồng/km. Trong đó, giá mở cửa xe (Uber gọi là cước cơ bản) là 5.000 đồng.
Khi xe đi được khoảng 1km, chúng tôi đề nghị lái xe chở tiếp đến một địa chỉ khác thì tài xế taxi này gợi ý có thể thanh toán qua thẻ Visa hoặc trực tiếp tiền mặt.
Theo tài xế này, nhiều người đi Uber sợ bị lừa khi thanh toán qua thẻ nên đề nghị trả tiền mặt. Nhưng nếu trả bằng tiền mặt, cước phí sẽ tính 10.000 đồng/km và phải hủy chuyến đi trên smartphone.
Tại TPHCM, suốt từ sáng đến 14h ngày 3/12, chúng tôi đăng ký tải ứng dụng Uber về điện thoại thành công nhưng khi đăng nhập để gọi xe thì không nhận được phản hồi từ hệ thống Uber.
Đến 14h, thấy hệ thống Uber vẫn không hoạt động, chúng tôi liên lạc với ông Karun Arya - Giám đốc truyền thông khối Nam Á của Cty Uber - qua địa chỉ mail, ngay lập tức chúng tôi nhận được phản hồi với nội dung: “Tôi chưa nghe về thông tin Uber tại TPHCM bị gián đoạn hoạt động trong ngày hôm nay. Bạn vui lòng để lại email, chúng tôi sẽ có bộ phận tại TPHCM kiểm tra. Tôi xin lỗi về sự bất tiện này”.
Chiều cùng ngày hệ thống Uber hoạt động bình thường.
Đăng nhập vào hệ thống, trên màn hình bản đồ vệ tinh thể hiện khoảng 6 xe gần quanh khu vực chúng tôi đang đứng tại số 41 Trương Định, P.6, Q.3. Chọn lộ trình điểm đón xe đường Trương Định và điểm kết thúc khách sạn Ga Sài Gòn (P.9, Q.3), lập tức hệ thống màn hình điện thoại hiển thị giá cước ước tính 26.170 - 33.173 đồng.
Sau khi xác nhận gọi xe, màn hình hiển thị tên lái xe, loại xe và thời gian xe đến đón. Từ màn hình bản đồ định vị vệ tinh, có thể dễ dàng theo dõi xe đang đến vị trí chúng tôi đứng qua từng tuyến đường cụ thể. Chưa đầy 5 phút, chiếc xe Camry 2.4 màu bạc bóng loáng dừng lại, tài xế xuống mở cửa tự giới thiệu và mời chúng tôi lên xe.
Phục vụ chúng tôi là chiếc xe nội thất đẹp, thơm phức, máy lạnh mát rượi, nhạc du dương. Cũng là dịch vụ taxi, song do không có logo, hộp đèn taxi nên ngồi trên Uber có cảm giác sang trọng như xe của mình.
Lái xe La Phước Thọ (nhà Q.12), cho biết: “Loại hình dịch vụ này, khi khách hàng đã gọi chọn xe mình hoặc xe mình gần vị trí khách gọi mà không đến đón khách, hệ thống Uber có thể nhận biết được và nguy cơ sẽ bị cho nghỉ việc ngay. Vì vậy, khách hàng đã gọi chọn xe mình rồi, thì dù thế nào cũng đến đón khách, trừ lý do khách quan hoặc khách hủy”.
Xe kết thúc đúng khách sạn Ga Sài Gòn, anh Thọ lấy điện thoại smart phone thực hiện vài thao tác kết thúc hành trình. Số tiền 32.194 đồng thể hiện lên. Chúng tôi không phải thanh toán bằng tiền mặt hay dùng thẻ để cà, và hệ thống tự động trừ vào tài khoản thẻ thanh toán Visa card mà chúng tôi đã đăng ký phần mềm Uber trước đó.
So với giá taxi hiện nay, cũng bằng lộ trình như chúng tôi đi thì dịch vụ Uber taxi rẻ hơn khoảng 20%.
Uber đang lỗ nặng?
Một tài xế Uber tên Hưng chia sẻ, anh đang là tài xế của Cty vận tải ở quận Thanh Xuân, mới chính thức làm tài xế Uber khoảng 2 tuần.
Hưng cho biết, ở Hà Nội có khoảng 30 tài xế taxi Uber đang hoạt động. Để đăng ký được là thành viên Uber tương đối đơn giản, nhưng là tài xế Uber thì không phải ai cũng được.
“Phải là nhân viên chính thức của hãng vận tải nào đó mới được. Mọi thủ tục liên hệ để được là tài xế Uber thì do Cty sắp xếp với Uber” - Hưng nói.
Trước khi trở thành tài xế chính thức Uber, phải trải qua một ngày tập huấn để thành thạo mọi thao tác sử dụng phần mềm, ngoài ra dù không có quy định chính thức nhưng các tài xế Uber khi đi làm phải trang phục lịch sự như quần âu, đi giày.
Khi được hỏi về thu nhập, Hưng cho biết mỗi Cty vận tải liên kết với Uber có cách trả lương cho tài xế khác nhau. “Tôi không rõ bên Uber trả thế nào với Cty, nhưng tôi phải online trên smartphone 10 giờ/ngày, mỗi giờ online được trả 15.000 đồng”.
Trước thắc mắc về giá cước Uber rẻ hơn các hãng taxi thông thường, tới 3.000 đồng/km, trong khi xe Hưng chạy Camry 2.0 đời mới, Hưng nói rằng không rõ Uber giao dịch thuê xe với Cty anh là bao nhiêu, nhưng giá thuê Camry anh đang chạy rơi vào hơn 30 triệu/tháng.
“Nếu tính giờ tôi chạy thì chắc chắn là lỗ. Tính ra với giá thuê 30 triệu/tháng thì mỗi ngày ít nhất chiếc xe này phải chạy khách được 1 triệu. Tuy nhiên, có hôm chỉ được vài cuốc thu vào khoảng 300.000 đồng, thậm chí mấy ngày đầu cả ngày chỉ được vài chục ngàn”.
Trước thông tin Uber đang trốn thuế, nhiều tài xế Uber cho rằng cáo buộc này “không hiểu gì về Uber”.
“Uber thông qua một Cty vận tải có uy tín tại Việt Nam để phục vụ khách hàng thì đương nhiên Cty của chúng tôi phải có nghĩa vụ đóng thuế. Đó là việc của Cty” - tài xế Uber Hưng trả lời.
Cần “chơi” đúng luật
Trao đổi với báo chí, ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia) cho rằng, sau khi có dịch vụ Uber, Bộ GTVT nghiên cứu và khẳng định, đây là dịch vụ hỗ trợ vận tải, được quy định trong Luật giao thông đường bộ VN.
Nếu Uber đăng ký kinh doanh trên lãnh thổ VN với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị này hoàn toàn đủ điều kiện pháp lý để cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải trên lãnh thổ VN.
Đối với những đơn vị, tổ chức cá nhân muốn bán dịch vụ vận tải của mình thông qua Uber cho đến thời điểm hiện nay, theo quy định hiện hành phải đủ điều kiện của Luật giao thông đường bộ, vận tải hành khách và phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô, có đủ điều kiện bán dịch vụ cho Uber. Song do không đăng ký kinh doanh và địa chỉ ở nước ngoài, nên Uber không chịu trách nhiệm cũng như chất lượng an toàn cho dịch vụ vận tải. 
Uber có tuyên ngôn rất rõ ràng trên trang web bằng tiếng Anh rằng:“Chúng tôi không phải là nhà kinh doanh vận tải, hay logistics và chúng tôi cũng không có chức năng kinh doanh vận tải hay logistics, do vậy chúng tôi cũng không có trách nhiệm về sự an toàn của hành khách”.
Như vậy có thể hiểu chính người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua Uber phải chịu trách nhiệm, và đồng nghĩa với những người này phải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định pháp luật.
Kinh doanh vận tải hành khách là loại hình kinh doanh có điều kiện. Mọi tổ chức cá nhân mà cung ứng dịch vụ vận tải của mình qua Uber là những tổ chức cá nhân phải có đủ điều kiện kinh doanh theo Nghị định 186, và trong điều kiện, Uber phải đăng ký kinh doanh loại hình này tại VN. 
Ông Hùng nhấn mạnh: “Với tư cách là đại diện một cơ quan giúp việc cho Thủ tướng Chính phủ về công tác đảm bảo ATGT, tôi khẳng định, các đơn vị kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh khả năng tiếp xúc giữa dịch vụ của mình với khách hàng nhằm tạo thuận lợi trong việc đặt chỗ, giảm thời gian giao dịch, và phần nào giảm chi phí… là ứng dụng tốt cho người dân. Nhưng, bắt buộc những việc làm đó phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật VN để đảm bảo ATGT, an ninh trật tự và quyền lợi của người sử dụng dịch vụ”./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Đọc thêm

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián

Robot côn trùng của Trung Quốc nhanh hơn gián (Ảnh: China Daily)
(PLVN) - Một nhóm nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát triển thành công một robot côn trùng có tốc độ di chuyển nhanh hơn gián và khả năng ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, từ cứu hộ thảm họa đến kiểm tra thiết bị cơ khí.