​Thị trường Nam Mỹ: Giàu tiềm năng nhưng nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ

Hàng hóa Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Nam Mỹ. Ảnh minh họa
Hàng hóa Việt Nam có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Nam Mỹ. Ảnh minh họa
(PLO) - Nam Mỹ là thị trường rộng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam chưa tiếp cận được. Trong bối cảnh các thị trường truyền thống phải cạnh tranh gay gắt, DN phải đi tìm những thị trường mới để xuất khẩu hàng hóa. Nam Mỹ là thị trường rất tiềm năng, nhưng nhiều DN còn bỡ ngỡ chưa biết phải tiếp cận thị trường này như thế nào.

Sáng 24/5/2017 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “xúc tiến thương mại với khu vực thị trường Nam Mỹ”, nhận được sự quan tâm của nhiều DN. Hội thảo đã phân tích những tiềm năng thuận lợi để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường hơn 600 triệu dân. Nhiều thắc mắc của các DN muốn làm ăn tại thị trường này đã được giải đáp.

Nhiều cơ hội

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Nam Mỹ có nhiều điểm sáng với tốc độ tăng trưởng từ 30-40%/năm. Nhiều sản phẩm của Việt Nam được thị trường này ưa chuộng, khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với túi tiền người dân bản địa. Với quy mô dân số trên 600 triệu người, tổng GDP đạt trên 6.000 tỷ USD mỗi năm, Nam Mỹ là thị trường nhiều tiềm năng để DN Việt Nam thâm nhập, phát triển, mở rộng kinh doanh.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, Nam Mỹ được đánh giá là thị trường đang phát triển với tốc độ nhanh. Mức sống của người dân nơi đây đang ngày càng cao, sức mua do đó tăng lên. Hiện GDP/đầu người của khu vực này vào khoảng 10.083 USD, cao hơn nhiều so với GDP tại Việt Nam. Hoạt động ngoại thương ở những nước này diễn ra sôi động. Mỗi năm, thị trường này nhập khẩu khoảng hơn 1.000 tỷ USD giá trị hàng hóa. Giá trị hàng hóa xuất khẩu cũng tương đương con số này.

Dù nhiều tiềm năng hợp tác nhưng thương mại Việt Nam – Nam Mỹ được đánh giá là còn khiêm tốn, dù tăng qua các năm. Khu vực này có 33 quốc gia, nhưng mỗi năm Việt Nam chỉ xuất khẩu sang được vài tỷ USD. Cụ thể, năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang Nam Mỹ là 4,71 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm 2013. Con số nhập khẩu về Việt Nam từ thị trường Nam Mỹ trong năm 2014 cũng tương đương.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nam Mỹ chủ yếu là sản phẩm giày dép, thủy sản, gạo, quần áo, cà phê, cao su, thiết bị và linh kiện điện tử… Việt Nam nhập khẩu từ Nam Mỹ các mặt hàng như nguyên liệu dệt may, da giày; phế liệu thép, chất dẻo nguyên liệu; thức ăn gia súc; đậu tương; bông… “So với tiềm năng, giá trị hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nam Mỹ còn chưa tương xứng”, lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại cho biết.

Doanh nghiệp băn khoăn

Dù nhiều tiềm năng thương mại ở thị trường Nam Mỹ nhưng nhiều DN Việt Nam muốn tham gia thị này cũng bày tỏ những khó khăn. Cách trở địa lý gần nửa vòng trái đất là một khó khăn lớn. Ông Lê Văn Long (TCty CP Kho vận Miền Nam) chia sẻ, hiện nay có nhiều tàu vận tải thương mại kết nối thị trường Việt Nam với Nam Mỹ. Tuy nhiên, kinh nghiệm vận tải bằng tàu và các thủ tục liên quan cần được các DN lưu ý. Theo ông Long, tàu chạy tuyến Việt Nam – Nam Mỹ có nhiều loại nhanh chậm khác nhau; loại từ 12 đến 33 ngày; loại từ 50 đến 60 ngày. “Tùy loại hàng hóa khác nhau mà DN lựa chọn hợp lý”, ông Long cho biết và lưu ý các DN nên tìm hiểu về thủ tục nhập cảng tại nước tàu cập bến.

Bà Lê Thị Vân Anh, chủ một DN nông sản, từng xuất khẩu hạt điều sang Nam Mỹ chia sẻ, vài năm trước, qua các mối quan hệ, có bạn hàng Nam Mỹ nhận mua hạt điều. Lúc đầu DN bà băn khoăn do bạn hàng mới, vận chuyển lại xa xôi, chưa am hiểu về thị trường bên đó. Nhưng sau khi tìm hiểu, bà quyết xuất sang bên đó với số lượng hàng hóa lớn. Tuy nhiên, sau khi đối tác nhận hàng, không chịu trả tiền ngay. Nhiều lần công ty bà liên hệ với cảng biển bên đó để lấy lại hàng do lo sợ đối tác “quỵt” nhưng bất thành. Phải mất nhiều công sức, làm nhiều thủ tục, sau ba tháng, công ty mới nhận được tiền chuyển từ phía đối tác. 

Qua câu chuyện, bà Vân Anh cũng như đại diện nhiều DN khác muốn được hợp tác, kết nối với các DN Nam Mỹ có uy tín để tránh bị lừa đảo hoặc chậm nhận được tiền. Ngoài ra, nhiều DN cũng bày tỏ chưa biết thông tin về thị trường Nam Mỹ, không biết thị trường này có nhu cầu nhập những mặt hàng gì, thủ tục ra sao, tiêu chuẩn chất lượng thế nào…

Bà Carmen Rivero, Trưởng Bộ phận Kinh tế, Thương mại và Đầu tư (Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam) cho biết, tùy mặt hàng, thuế nhập khẩu vào thị trường Nam Mỹ khá cao. Điển hình, nhập khẩu vào Argentina sẽ chịu mức thuế từ 16-23%. Một số mặt hàng còn phải chịu thuế xuất khẩu. Bà cũng cho rằng, ngôn ngữ, văn hóa khác nhau cũng là một khó khăn trong việc phát triển thương mại giữa Việt Nam và các nước Nam Mỹ.

Tuy nhiên, bà Carmen Rivero và đại diện một số đại sứ quán Nam Mỹ tại Việt Nam đều mong muốn các DN Việt Nam vượt qua khó khăn để chiếm lĩnh, hợp tác phát triển ở Nam Mỹ, đồng thời cho biết sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ thông tin và kết nối để DN Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường tiềm năng này.

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.