Mang Yang – Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nằm ở độ cao gần 800m so với mực nước biển với các điều kiện tự nhiên như quỹ đất lớn, đất – nước – không khí sạch, thời tiết mát mẻ quanh năm, Mang Yang – Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa”.

Vấn đề này cũng đã được lãnh đạo tỉnh Gia Lai, các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học thảo luận tại buổi tọa đàm “Xây dựng Mang Yang – Gia Lai thành thiên đường bò sữa” diễn ra vừa qua.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Dư địa phát triển ngành bò sữa nội địa còn rất lớn

TS Nguyễn Xuân Dương – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, thống kê năm 2023 cho thấy đàn bò trên khắp Việt Nam sản xuất được 1,2 triệu tấn sữa tươi. Nếu chia đều, mỗi người Việt uống 12 lít/năm. Nếu tính cả sữa nhập, mỗi người Việt mới dùng 28 lít sữa/năm. Hiện 60% sữa tiêu thụ trên thị trường vẫn từ nguồn nhập khẩu. Vậy nên, theo ông Dương, dư địa phát triển của ngành bò sữa nhằm tăng nguồn cung nội địa thay thế dần nhập khẩu ở Việt Nam rất lớn.

TS Nguyễn Xuân Dương (chính giữa) phát biểu tại tọa đàm.

TS Nguyễn Xuân Dương (chính giữa) phát biểu tại tọa đàm.

Cũng theo tiến sỹ Dương, để trở thành “thiên đường” cho bò sữa, các địa phương phải đạt 6 tiêu chuẩn gồm vùng nguyên liệu phải có quỹ đất lớn để có thể xây dựng chuồng trại tập trung – quy mô hiện đại; vùng nguyên liệu phải có nguồn nước sạch, đất sạch, không khí sạch để nuôi bò và trồng cỏ thâm canh; vùng chăn nuôi phải có khí hậu ôn hòa – mát mẻ; giao thông phải thuận lợi cho việc thu gom sữa; doanh nghiệp – hợp tác xã phải tạo điều kiện để người nông dân đủ điều kiện tài chính và hiểu biết, vì nuôi bò sữa phải đầu tư lớn, là công việc đòi hỏi kỹ năng – kỹ thuật cao, khó hơn nuôi các con vật khác như gà, heo…; và nuôi bò sữa cần phải có sự hỗ trợ từ chủ trương – chính sách – ý chí của Chính phủ và tỉnh thành.

“Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong ngành chăn nuôi Việt Nam, thì huyện Mang Yang – Gia Lai một trong những địa phương hiếm hoi tại Việt Nam gần như thỏa mãn các điều kiện nói trên”, TS Nguyễn Xuân Dương khẳng định.

Minh chứng về tiềm năng trở thành thủ phủ bò sữa của Mang Yang

Làm rõ thêm vấn đề, ông Lưu Trung Nghĩa – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết: “Gia Lai là tỉnh rộng thứ nhì Việt Nam - chỉ sau Nghệ An. Diện tích huyện Mang Yang thậm chí bằng một vài tỉnh nhỏ. Chỉ cần vượt qua ‘cổng trời’ từ Bình Định đến Mang Yang, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc vì như được đắm chìm trong phòng có máy lạnh”.

“Khí hậu mát mẻ giúp Mang Yang đã thu hút Nutifood đến mở trang trại với đàn bò gần 12.000 cá thể - là một trong các trang trại khép kín quy mô lớn tại Việt Nam”, ông Nghĩa nói.

Trang trại NutiMilk – “thiên đường” cho bò sữa.

Trang trại NutiMilk – “thiên đường” cho bò sữa.

Đại diện lãnh đạo huyện Mang Yang – Gia Lai phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch UBND huyện, ông Lê Trọng, khẳng định với khí hậu ôn hòa, mật độ dân số thấp, giao thông thuận lợi, địa phương có đủ tiềm năng để khai thác bò sữa nhưng chưa được khai thác hết. Việc Hoàng Anh Gia Lai đầu tư bò thịt hay Nutifood đầu tư bò sữa đều phù hợp với lợi thế nơi đây. Riêng trang trại bò sữa của Nutifood đã giúp người dân có thu nhập cao hơn, ổn định hơn khi chuyển sang trồng cỏ, trồng ngô để cung cấp nguyên liệu cho trang trại.

Tham gia tọa đàm với tư cách là nhà đầu tư tiên phong, ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Nutifood phát biểu: “Chúng tôi hoàn toàn hài lòng với vùng nguyên liệu mà mình đã chọn bởi đàn bò nuôi tại Mang Yang – Gia Lai cho chất lượng sữa không những cao mà còn năng suất tốt. Mùa đông vừa qua, sữa từ đàn bò nhập từ Mỹ về đã cho 40 lít sữa/ngày/con, tương đương với các trang trại tại Mỹ”.

“Dù đã khởi động dự án được 4 năm nhưng Nutifood vẫn đang trên con đường hoàn thiện giống, kỹ thuật chăm sóc…Tức là, trong tương lai, sản lượng và chất lượng sữa từ trang trại NutiMilk của Nutifood còn tốt hơn. Hiện với lượng đạm đạt 3.5 gram và độ béo 4.0 gram/100ml, sữa tươi của Nutifood đã đạt chuẩn châu Âu”, ông Minh nói.

“Sữa tươi từ trang trại NutiMilk đang nhận được sự quan tâm ưu ái của nhiều nhà nhà đầu tư, trong đó có các khách hàng đến từ Nhật Bản, Trung Quốc…”, ông Trần Bảo Minh – Phó chủ tịch HĐQT Nutifood tiết lộ tại tọa đàm.

“Sữa tươi từ trang trại NutiMilk đang nhận được sự quan tâm ưu ái của nhiều nhà nhà đầu tư, trong đó có các khách hàng đến từ Nhật Bản, Trung Quốc…”, ông Trần Bảo Minh – Phó chủ tịch HĐQT Nutifood tiết lộ tại tọa đàm.

Một trong những khách hàng lớn trong nước của Trang trại bò sữa NutiMilk là KIDO Foods cũng có mặt tại buổi tọa đàm. Theo ông Mai Xuân Trầm – Tổng Giám đốc KIDO Foods - sữa chiếm 50% nguyên liệu để làm kem, nên chất lượng sữa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các loại kem ngon. Lý do doanh nghiệp này chọn mua sữa tươi NutiMilk của Nutifood để làm kem vì độ đạm và béo cao, đáp ứng được các tiêu chuẩn của KIDO Foods.

Chưa hết, doanh nghiệp này còn muốn gắn thêm nội dung “từ nguồn sữa tại Mang Yang - Gia Lai” trên bao bì khi xuất khẩu kem ra quốc tế trong tương lai.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).