Tiến độ dự án WB5 có nhiều chuyển biến tích cực

Việc thi công cầu Chợ Đệm phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của thành phố Hồ Chí Minh
Việc thi công cầu Chợ Đệm phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của thành phố Hồ Chí Minh
(PLO) - Toàn bộ hệ thống xi lanh từ Milan (Italia) đã được đưa về Việt Nam để phục vụ hoàn thiện hạng mục âu Rạch Chanh (Long An) đúng như cam kết trước đó của nhà thầu với đại diện chủ đầu tư. 
Chỉ hơn tháng nữa, Hiệp định vay vốn đối với Dự án phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) sẽ đóng lại. Vì thế, trong những ngày này, dưới sự chỉ đạo của đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý các Dự án đường thủy, Bộ Giao thông Vận tải (PMUW), tất cả các nhà thầu xây lắp đang thực hiện những cú “bắt tốc độ” cuối cùng để “về đích”.
Nhiều “nút thắt” được tháo gỡ
Còn nhớ thời điểm này năm ngoái, hầu khắp các công trường của Dự án WB5 tiến độ rất ì ạch, nhưng sau khi Bộ GTVT sắp xếp lại tổ chức của đại diện chủ đầu tư, đầu năm 2015 ông Lê Huy Thăng được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc PMUW, đồng thời lãnh trách nhiệm trực tiếp chỉ huy dự án nên WB5 đã “vãn hồi” tiến độ. 
Các “nút thắt” trên công trường như Gói thầu NW-16 (cầu An Hòa), NW-19 (cầu Nguyễn Văn Tiếp), NW-12, 13 (nạo vét và nâng cấp hành lang đường thủy số 3), NW-14 (một số công trình ở âu Rạch Chanh)… đã được PMUW chấn chỉnh và bắt đầu tăng tốc thi công trên hiện trường. Đơn cử ở khu vực âu Rạch Chanh - một hạng mục trước từng bị Bộ GTVT “soi” liên tục do nhiều lần thất hứa về tiến độ thì nay đã thi công đạt hơn 90% khối lượng. 
“Tại đây, chúng tôi đảm nhận một số hạng mục quan trọng như xây dựng âu tàu và trung tâm điều khiển. Trong quá trình thi công, mặt bằng cũng có vướng, nhưng khó nhất vẫn là việc xử lý nền đất yếu. Với địa hình sông nước nên việc đắp đê quai bảo vệ thi công cho âu tàu phía trong thường xuyên bị đe dọa, nhưng sau nhiều tháng PMUW nỗ lực chỉ đạo, nhà thầu dồn lực, đến thời điểm này mọi việc cơ bản được tháo gỡ”, ông Nguyễn Trung Trí - Phó Tổng Giám đốc TCty CP xây lắp dầu khí nói.
Theo Tổng Giám đốc PMUW Lê Huy Thăng, cuối tháng 10/2015 hệ thống xi lanh, bơm thủy lực… đã được nhập khẩu từ Đức, Italia về Việt Nam. Sau khi hoàn thành cửa phai tại âu, hệ thống xi lanh đang trong giai đoạn được gắn lắp tại công trình và chuẩn bị vận hành thử. Tiếp đó, nhà thầu sẽ thi công phần cảnh quan trên bờ ven âu. Dự kiến cuối tháng 11/2015, toàn bộ hạng mục này sẽ hoàn thành.
Vốn có nhưng khó giải ngân
Cũng như các dự án giao thông khác, đại diện chủ đầu tư chỉ có thể phối hợp với nhà thầu kiểm soát tiến độ nếu đó là những vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết, còn những trở ngại liên quan đến mặt bằng thì dù có cố cũng chưa chắc đạt được kết quả như mong muốn. 
“Tôi lấy ví dụ tại “nút thắt” cầu Chợ Đệm (Gói thầu NW-18) ở TP HCM, địa phương hứa với Bộ GTVT sẽ bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 12/2014 và mới đây là tháng 5/2015…, nhưng đến tận giờ này, mặt bằng vẫn chưa có. Trong khi theo hợp đồng, cuối tháng 9/2015 công trình này phải hoàn thành”, ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc PMUW nói. 
Trao đổi với phóng viên, ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Cty CP tư vấn và xây dựng Phú Xuân (đơn vị thi công cầu Chợ Đệm) cho hay: “Do không có mặt bằng nên đến ngày 22/10/2015, chúng tôi mới bắt đầu lắp được những phiến dầm đầu tiên. Trong quá trình làm, mặc dù không phải trách nhiệm của nhà thầu nhưng có thời điểm đơn vị phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng hỗ trợ riêng cho bà con để lấy mặt bằng thi công, nhưng tới nay vẫn gặp trở ngại tại một số vị trí, trong khi kế hoạch gác dầm phải kết thúc vào cuối tháng 10/2015”.
Được biết, năm 2013 vốn phục vụ việc đền bù giải phóng mặt bằng cho hạng mục nói trên đã được chuyển về Kho bạc Nhà nước huyện Bình Chánh, nhưng sau đó không thể giải ngân do suốt hơn hai năm qua, công tác giải phóng mặt bằng cầu Chợ Đệm và dọc hành lang đường thủy số 2 đoạn qua TP HCM vẫn chưa “chốt” được. Theo thông tin PLVN mới cập nhật, hiện UBND huyện Bình Chánh mới niêm yết quyết định phê duyệt phương án bồi thường và thu hồi đất.
Theo cam kết với Ngân hàng Thế giới, ngày 31/12/2015 Dự án WB5 sẽ phải chấm dứt toàn bộ. Tuy nhiên, do những trở ngại nói trên nên Gói thầu NW-18 đã được gia hạn thêm 5 tháng. Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu khẳng định công trình cầu Chợ Đệm kết thúc sớm hay muộn phụ thuộc rất lớn vào sự quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như sự ủng hộ từ phía người dân.
“Đối với những dự án có gói thầu vướng mắc, mặt bằng không giải quyết được, Bộ GTVT đã trao đổi với đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là sẽ giải quyết theo hướng “gói” nó lại và điều nguồn vốn đầu tư sang công trình khác chứ không thể để “dậm chân tại chỗ”, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án và khó khăn cho chủ đầu tư”, bà Lã Thị Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT).

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.