Tiến độ dự án WB5 có nhiều chuyển biến tích cực

Việc thi công cầu Chợ Đệm phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của thành phố Hồ Chí Minh
Việc thi công cầu Chợ Đệm phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của thành phố Hồ Chí Minh
(PLO) - Toàn bộ hệ thống xi lanh từ Milan (Italia) đã được đưa về Việt Nam để phục vụ hoàn thiện hạng mục âu Rạch Chanh (Long An) đúng như cam kết trước đó của nhà thầu với đại diện chủ đầu tư. 
Chỉ hơn tháng nữa, Hiệp định vay vốn đối với Dự án phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5) sẽ đóng lại. Vì thế, trong những ngày này, dưới sự chỉ đạo của đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý các Dự án đường thủy, Bộ Giao thông Vận tải (PMUW), tất cả các nhà thầu xây lắp đang thực hiện những cú “bắt tốc độ” cuối cùng để “về đích”.
Nhiều “nút thắt” được tháo gỡ
Còn nhớ thời điểm này năm ngoái, hầu khắp các công trường của Dự án WB5 tiến độ rất ì ạch, nhưng sau khi Bộ GTVT sắp xếp lại tổ chức của đại diện chủ đầu tư, đầu năm 2015 ông Lê Huy Thăng được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc PMUW, đồng thời lãnh trách nhiệm trực tiếp chỉ huy dự án nên WB5 đã “vãn hồi” tiến độ. 
Các “nút thắt” trên công trường như Gói thầu NW-16 (cầu An Hòa), NW-19 (cầu Nguyễn Văn Tiếp), NW-12, 13 (nạo vét và nâng cấp hành lang đường thủy số 3), NW-14 (một số công trình ở âu Rạch Chanh)… đã được PMUW chấn chỉnh và bắt đầu tăng tốc thi công trên hiện trường. Đơn cử ở khu vực âu Rạch Chanh - một hạng mục trước từng bị Bộ GTVT “soi” liên tục do nhiều lần thất hứa về tiến độ thì nay đã thi công đạt hơn 90% khối lượng. 
“Tại đây, chúng tôi đảm nhận một số hạng mục quan trọng như xây dựng âu tàu và trung tâm điều khiển. Trong quá trình thi công, mặt bằng cũng có vướng, nhưng khó nhất vẫn là việc xử lý nền đất yếu. Với địa hình sông nước nên việc đắp đê quai bảo vệ thi công cho âu tàu phía trong thường xuyên bị đe dọa, nhưng sau nhiều tháng PMUW nỗ lực chỉ đạo, nhà thầu dồn lực, đến thời điểm này mọi việc cơ bản được tháo gỡ”, ông Nguyễn Trung Trí - Phó Tổng Giám đốc TCty CP xây lắp dầu khí nói.
Theo Tổng Giám đốc PMUW Lê Huy Thăng, cuối tháng 10/2015 hệ thống xi lanh, bơm thủy lực… đã được nhập khẩu từ Đức, Italia về Việt Nam. Sau khi hoàn thành cửa phai tại âu, hệ thống xi lanh đang trong giai đoạn được gắn lắp tại công trình và chuẩn bị vận hành thử. Tiếp đó, nhà thầu sẽ thi công phần cảnh quan trên bờ ven âu. Dự kiến cuối tháng 11/2015, toàn bộ hạng mục này sẽ hoàn thành.
Vốn có nhưng khó giải ngân
Cũng như các dự án giao thông khác, đại diện chủ đầu tư chỉ có thể phối hợp với nhà thầu kiểm soát tiến độ nếu đó là những vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết, còn những trở ngại liên quan đến mặt bằng thì dù có cố cũng chưa chắc đạt được kết quả như mong muốn. 
“Tôi lấy ví dụ tại “nút thắt” cầu Chợ Đệm (Gói thầu NW-18) ở TP HCM, địa phương hứa với Bộ GTVT sẽ bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 12/2014 và mới đây là tháng 5/2015…, nhưng đến tận giờ này, mặt bằng vẫn chưa có. Trong khi theo hợp đồng, cuối tháng 9/2015 công trình này phải hoàn thành”, ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc PMUW nói. 
Trao đổi với phóng viên, ông Mai Xuân Hưng - Phó Giám đốc Cty CP tư vấn và xây dựng Phú Xuân (đơn vị thi công cầu Chợ Đệm) cho hay: “Do không có mặt bằng nên đến ngày 22/10/2015, chúng tôi mới bắt đầu lắp được những phiến dầm đầu tiên. Trong quá trình làm, mặc dù không phải trách nhiệm của nhà thầu nhưng có thời điểm đơn vị phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng hỗ trợ riêng cho bà con để lấy mặt bằng thi công, nhưng tới nay vẫn gặp trở ngại tại một số vị trí, trong khi kế hoạch gác dầm phải kết thúc vào cuối tháng 10/2015”.
Được biết, năm 2013 vốn phục vụ việc đền bù giải phóng mặt bằng cho hạng mục nói trên đã được chuyển về Kho bạc Nhà nước huyện Bình Chánh, nhưng sau đó không thể giải ngân do suốt hơn hai năm qua, công tác giải phóng mặt bằng cầu Chợ Đệm và dọc hành lang đường thủy số 2 đoạn qua TP HCM vẫn chưa “chốt” được. Theo thông tin PLVN mới cập nhật, hiện UBND huyện Bình Chánh mới niêm yết quyết định phê duyệt phương án bồi thường và thu hồi đất.
Theo cam kết với Ngân hàng Thế giới, ngày 31/12/2015 Dự án WB5 sẽ phải chấm dứt toàn bộ. Tuy nhiên, do những trở ngại nói trên nên Gói thầu NW-18 đã được gia hạn thêm 5 tháng. Đại diện chủ đầu tư và nhà thầu khẳng định công trình cầu Chợ Đệm kết thúc sớm hay muộn phụ thuộc rất lớn vào sự quyết liệt của chính quyền địa phương cũng như sự ủng hộ từ phía người dân.
“Đối với những dự án có gói thầu vướng mắc, mặt bằng không giải quyết được, Bộ GTVT đã trao đổi với đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam là sẽ giải quyết theo hướng “gói” nó lại và điều nguồn vốn đầu tư sang công trình khác chứ không thể để “dậm chân tại chỗ”, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án và khó khăn cho chủ đầu tư”, bà Lã Thị Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT).

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.