Vụ xe Camry 2.5Q không nổ túi khí: Toyota "câu giờ", Cục đăng kiểm "lực bất tòng tâm"?

(PLO) - Theo báo Quân đội nhân dân thì không phải chỉ một chiếc xe Camry bị tai nạn mà không nổ túi khí”, còn có nhiều trường hợp sự cố tai nạn và lo ngại về chất lượng xe của hãng Toyota.
Trong khi đó, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2015, có rất nhiều ô tô của Toyota Việt Nam phải triệu hồi để khắc phục sự cố túi khí và cơ quan quản lý cũng đã có quy định rất rõ phải công khai, minh bạch thông tin để cảnh báo cho khách hàng...
Phải kêu cứu tận Toyota Nhật Bản mới đòi được quyền lợi
Trình bày với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông T.H.S ở Vĩnh Phúc cho biết, ông mua chiếc xe Corolla Altis của hãng Toyota mới chạy hơn 4.000km đã bị vỡ lốc động cơ. Sau nhiều lần làm việc, phía Toyota kết luận: Vỡ lốc máy do nước từ bên ngoài đi vào buồng đốt qua đường ống nạp gây thủy kích, nhà sản xuất không chịu trách nhiệm bồi thường. 
Ông S. khẳng định chưa bao giờ xe ngập nước và đề nghị làm rõ: Nước vào bao nhiêu thì bị thủy kích, nếu kết luận nước vào buồng đốt một thời gian thì tại sao chỉ một tay biên của máy số #4 bị gãy, liệu sau này sử dụng tiếp thì những cái khác có bị lỗi tương tự không? Tuy nhiên, phía Toyota không giải đáp mà chỉ khẳng định việc vỡ lốc động cơ nói trên không phải do lỗi kỹ thuật. 
Ông S. cho biết: “Việc tôi khiếu nại không phải để đòi bồi thường, bởi vì xe tôi đã mua bảo hiểm nên phía bảo hiểm sẽ chi trả. Điều tôi lo ngại là liệu chiếc xe của mình hoạt động trong điều kiện trời mưa, hoặc rửa xe thông thường thì có bị vào nước hay không. Song Toyota luôn né tránh, thiếu trách nhiệm với khách hàng”. 
Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đã vào cuộc xác minh và kết luận: Sự cố nghi do nước bắn từ dưới gầm xe lên máy chứ không phải xe bị ngập. Sau đó, ông S. đã phải nhờ người khiếu nại với lãnh đạo Toyota tại Nhật Bản và có nhiều phản ứng gay gắt, ông mới được hỗ trợ số tiền khắc phục.
Hình ảnh hai vụ tai nạn mà xe không nổ túi khí trên diễn đàn Otofun và Otosaigon. Ảnh: HOÀNG MINH
Hình ảnh hai vụ tai nạn mà xe không nổ túi khí trên diễn đàn Otofun và Otosaigon. Ảnh: HOÀNG MINH 
Về vụ xe Camry 2.5Q, trên diễn đàn Otofun.net - diễn đàn lớn nhất về ô tô trên internet ở Việt Nam hiện nay, có hai topic thảo luận sôi nổi. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn cho biết: Các ý kiến phân tích khá khách quan về nguyên nhân túi khí không nổ cũng như chất lượng xe của hãng. Các thành viên còn cung cấp thêm thông tin về nhiều vụ việc tai nạn liên quan đến xe của hãng Toyota nhưng túi khí không nổ như vụ “hai xe Camry và Altis đâm nhau bẹp đầu, tung cả nắp capo, túi khí vẫn không bung” được một thành viên cho biết là xảy ra ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An, vụ một xe Vios khác bị tai nạn nát phần đầu, lái xe tử vong nhưng túi khí không nổ...
Minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi khách hàng
Túi khí là một trong những thiết bị bảo đảm an toàn quan trọng “số một” đối với xe ô tô nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách.
Năm 2014, Toyota Việt Nam cho biết, ở Việt Nam, có 42.772 xe Innova và Fortuner bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí, trong đó 40.241 xe Innova được sản xuất từ ngày 7-1-2006 đến ngày 19-1-2010 và 2.531 xe Fortuner được sản xuất từ ngày 1-2-2009 đến ngày 19-1-2010. Toyota Việt Nam thừa nhận, lỗi kỹ thuật này có thể dẫn đến việc túi khí không bung ra khi gặp va chạm và hãng đã báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam để triệu hồi, kiểm tra và thay thế. Cuối tháng 8-2015, Toyota Việt Nam cũng ra thông báo triệu hồi gần 4.000 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước bởi lỗi túi khí.
Tuy nhiên, có một thực tế là việc tiến hành triệu hồi xe lỗi tại Việt Nam thường được tiến hành chậm hơn các nước hoặc thiếu minh bạch, công khai, khách hàng có khi không được thông báo nên tỷ lệ xe triệu hồi còn rất ít. 
Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Theo quy trình, các công ty sẽ rà soát lại toàn bộ số xe trong diện phải triệu hồi, đồng thời lên danh sách số xe phải sửa chữa các lỗi kỹ thuật về cục. Qua kiểm tra, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người tiêu dùng đưa xe đến hệ thống đại lý của hãng xe để kiểm tra và khắc phục lỗi nhằm tránh rủi ro không đáng có. Toàn bộ hoạt động kiểm tra và khắc phục lỗi sẽ được thực hiện miễn phí. Tuy nhiên theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các chương trình triệu hồi có số lượng xe lỗi lên đến hàng trăm nghìn chiếc nhưng tỷ lệ xe được triệu hồi thực tế chỉ 10-20%.
Về vấn đề chất lượng xe, mặc dù Việt Nam đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhưng do quy chuẩn còn sơ sài cũng là một nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng không bảo đảm chất lượng. Theo một chuyên gia ô tô, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (QCVN 09) do Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2011 đã đến lúc cần phải có nhiều điểm bổ sung, sửa đổi. Nhiều quy định an toàn bắt buộc về túi khí, hệ thống phanh… còn sơ sài. Trong hạng mục an toàn, Bộ quy chuẩn chỉ bắt buộc trang bị phanh ABS trên xe khách giường nằm, không có quy định về túi khí cho ô tô; nhiều thiết bị như: Cảm biến nhiên liệu, cân bằng điện tử… cũng bị cắt giảm. 
Trở lại với sự cố xảy ra với chiếc xe Camry 2.5Q, sự việc đã cách nay hơn 3 tháng nhưng đến nay, phía Toyota Mỹ Đình và Toyota Việt Nam vẫn chưa có kết luận đầy đủ về sự việc. Sáng 11-11, phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã liên hệ làm việc với Toyota Mỹ Đình để làm rõ thông tin. 
Tuy nhiên, bà Nguyễn Phương Hoa, Phó tổng giám đốc Toyota Mỹ Đình sau nhiều viện dẫn, chỉ nói chung chung: “Không quyết định được việc trả lời, phải chờ cấp trên là Toyota Việt Nam”. Trả lời phóng viên về sự việc, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cũng đã yêu cầu Toyota Việt Nam xác minh, kết luận rõ ràng về sự việc để giải quyết thỏa đáng khiếu nại của khách hàng. Song lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chưa cung cấp những thông tin cụ thể về bao nhiêu xe trong số 4.000 xe Corolla và Vios bị lỗi túi khí đã được triệu hồi.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.