Thuê máy bay chở thiết bị về nước “giải cứu” tiến độ WB5

PVC khởi công rầm rộ và hứa hoàn thành một số hạng mục của WB5 vào cuối năm 2014, nhưng nay vẫn chưa “cán đích”
PVC khởi công rầm rộ và hứa hoàn thành một số hạng mục của WB5 vào cuối năm 2014, nhưng nay vẫn chưa “cán đích”
(PLO) - Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy Lê Huy Thăng thảng thốt trước “tối hậu thư” nếu tiến độ Dự án Hạ tầng giao thông ĐBSCL (WB5) không chuyển biến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ  thay nhân sự đại diện chủ đầu tư. Bởi theo ông Thăng, WB5 “đang ngon trớn”, thậm chí có nhà thầu còn thuê máy bay chở thiết bị về nước để thi công một số hạng mục trước tháng 12.
Xác nhận có “ì ạch”
Như PLVN đã thông tin, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long được triển khai bằng nguồn vốn vay trị giá hàng trăm triệu USD từ Ngân hàng Thế giới đang có nguy cơ “lụt” tiến độ trong khi hạn chót đóng Hiệp định tín dụng với nhà tài trợ đang cận kề (31/12/2015).
Ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT  - người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo dự án này đã phải đưa ra nhiều biện pháp mạnh để “giải cứu” tiến độ. Đặc biệt, trong cuộc họp tổ chức hôm 14/9, Thứ trưởng Thể đã rất kiên quyết: “Trong thời gian tới, nếu tiến độ dự án vẫn không cải thiện, các tồn tại, vướng mắc của dự án vẫn chưa được giải quyết, Bộ GTVT sẽ chấn chỉnh Ban Quản lý các dự án đường thủy thông qua công tác tổ chức cán bộ”.
“Tôi xác nhận hồi cuối năm ngoái, dự án rất ì ạch do Ban có sự xáo trộn và sắp xếp lại về mặt cơ cấu tổ chức. Gần đây, có 6 gói thầu chậm, trong đó một số gói vướng mặt bằng, nhưng đang từng bước được tháo gỡ. Có lẽ lãnh đạo Bộ chỉ đạo như vậy là vì vấn đề đó, chứ gần đây công tác thi công vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát, thậm chí có lúc đạt và vượt yêu cầu chung...”, ông Lê Huy Thăng - Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết hôm qua (29/9).
Chi 1 tỷ thuê máy bay vận tải
Trong số 6 gói thầu “rùa bò” được chỉ ra tại cuộc họp kiểm điểm tình hình dự án mới đây, khu vực âu Rạch Chanh vẫn được xác định là một “điểm nóng” về tiến độ, bởi trước đó nhà thầu Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã cam kết với Bộ GTVT đến ngày 31/7/2015, hệ thống xi-lanh sẽ được vận chuyển về chân công trình để lắp đặt, nhưng đến nay lời hứa trên vẫn chưa được thực hiện. 
“Xi-lanh là một loại thiết bị siêu trường, siêu trọng phải nhập ngoại. Dự kiến ban đầu là sẽ về bằng đường biển, nhưng trước yêu cầu cấp bách về tiến độ, nhà thầu đã thống nhất với chúng tôi sẽ chi thêm khoảng hơn 1 tỷ đồng để thuê máy bay vận tải đưa các xi-lanh này về nước sớm hơn dự kiến. Theo thông báo, khoảng ngày 20/10 những thiết bị này sẽ về tới Việt Nam và chắc chắn sẽ hoàn thành công tác lắp đặt trong tháng 11 này”, Tổng Giám đốc Thăng khẳng định.
Được biết, đối với công trình âu Rạch Chanh, lãnh đạo Bộ GTVT trước đó đã từng tuyên bố nếu PVC thi công không hoàn thành, Bộ sẽ cho cấm thầu hai năm trong lĩnh vực giao thông trên phạm vi toàn quốc.
Vẫn những vấn đề này, trao đổi với PLVN, ông Thăng than phiền nhiều về chuyện giải phóng mặt bằng chậm khiến việc thi công một số gói thầu trên địa bàn TP.HCM, Long An, Bạc Liêu... không như ý. “Có những nơi vướng tới 3, 4 năm không dứt điểm được. Chẳng hạn công trình cầu Chợ Đệm (Gói NW-18) ở TP.HCM mãi mà vẫn chưa xong (mới thi công được một đơn nguyên), hay cầu An Hòa ở Long An do khó khăn buộc phải dùng biện pháp bảo vệ thi công... 
Những hạng mục như thế này nếu có mặt bằng “sạch” làm sẽ rất nhanh, ví như công trình cầu Nguyễn Văn Tiếp (Đồng Tháp), mọi việc thuận lợi, chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành chỉ trong vòng 5 tháng”, ông Thăng cho biết thêm.
Đại diện Ban Quản lý Dự án các công trình đường thủy cũng khẳng định đến thời điểm này, những đầu việc thuộc phạm vi thẩm quyền của Ban sẽ được đơn vị chỉ đạo thực hiện rốt ráo trước ngày Hiệp định WB5 đóng lại. Những việc khác như giải phóng mặt bằng, cần có sự vào cuộc mạnh hơn nữa của các địa phương và Ban sẽ chủ động phối hợp để cùng tháo gỡ. 
Mặt bằng “cản” tiến độ
“Có những nơi vướng mặt bằng đến 3, 4 năm không dứt điểm được. Chẳng hạn công trình cầu Chợ Đệm ở TP.HCM mãi vẫn chưa xong (mới làm được một đơn nguyên), hay cầu An Hòa ở Long An do khó khăn buộc phải dùng biện pháp bảo vệ thi công... Những hạng mục công trình như thế này nếu có mặt bằng “sạch”, làm sẽ rất nhanh, ví như công trình cầu Nguyễn Văn Tiếp (Đồng Tháp), chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thành chỉ trong vòng 5 tháng” - Tổng Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy Lê Huy Thăng.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.