Phát triển du lịch từ những lễ hội

Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.

Tạo dựng những điểm đến độc đáo

Du lịch khám phá văn hóa bản địa đang là xu hướng trong những năm gần đây. Trong mùa du lịch hè, Việt Nam đã có rất nhiều lễ hội được tổ chức đem đến không gian độc đáo, xây dựng thương hiệu cho những điểm đến. Như 5 ngày từ 12/7 đến 16/7 vừa qua, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 lần đầu tổ chức thu hút hàng nghìn người tới tham dự. Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội”, năm nay, Lễ hội hướng đến việc tôn vinh giá trị văn hóa của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội và loài hoa sen bách diệp Tây Hồ.

Trong khuôn khổ Lễ hội, có rất nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức, như trình diễn nghệ thuật bán thực cảnh, quầy hàng thưởng thức trà sen, khám phá văn hóa, ẩm thực, sản phẩm OCOP đã thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tham gia. Ngoài ra, Lễ hội còn có các hoạt động tập thể như hành trình đạp xe với 7 nghìn người tham gia và 1 nghìn người cùng mặc áo dài in họa tiết hoa sen đã đem đến trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Tại Bình Định, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 đã được khai mạc từ ngày 11/7, với không gian rực rỡ sắc màu. Lễ hội có những tiết mục nghệ thuật gắn liền với lịch sử mảnh đất và đặc trưng miền biển như các bài ca về biển, tiết mục múa được lấy cảm hứng từ cá ngừ - loài cá đặc trưng của Bình Định. Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội, các gian hàng ẩm thực với món hải sản như bánh xèo nhân cá ngừ đại dương, tôm, mực, bánh ít lá gai... đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách.

Ở Đà Nẵng, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 vừa chính thức khép lại với hàng chục nghìn du khách từ khắp các nước trên thế giới đến tham dự. Suốt một tháng, cứ vào ngày cuối tuần, tại sông Hàn (Đà Nẵng) lại sáng rực, lung linh màu sắc của pháo hoa. Sau 12 lần tổ chức, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu đặc trưng của thành phố này, quy tụ nhiều nước lớn trên thế giới đến tham gia.

Từ thực tế các lễ hội được tổ chức vào mùa du lịch hè năm nay có thể thấy, các tỉnh, địa phương đã chọn ra được những chủ đề gắn liền với đặc trưng của vùng đất. Từ đó tạo nên các lễ hội đặc sắc, không trùng lặp, gây dựng thương hiệu cho những điểm đến. Như Lễ hội Sen Hà Nội 2024 chọn biểu tượng sen là chủ đề chính, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 của Bình Định lấy chủ đề cá ngừ và biển làm trọng tâm.

Phát triển du lịch bền vững từ những lễ hội

Một trong những xu hướng nổi bật của du lịch toàn cầu hiện nay là du lịch bền vững và có trách nhiệm. Phát triển du lịch không chỉ đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tạo sinh kế cho cộng đồng, mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên của điểm đến. Phát triển du lịch lễ hội đang là hướng đi mở ra nhiều cơ hội cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng bền vững.

Việt Nam xác định du lịch văn hóa là một dòng sản phẩm quan trọng hàng đầu trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”, “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Vì vậy, du lịch gắn liền với lễ hội là sản phẩm bổ trợ, nổi bật và hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Theo khảo sát của trang Booking, số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú của các gia đình Việt Nam cho kỳ nghỉ hè năm 2024 đã tăng 15% so với năm ngoái. Những địa điểm du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cơ hội khám phá lịch sử địa phương và trải nghiệm văn hóa là lựa chọn hàng đầu của các gia đình.

Cô Nguyễn Thị Toản (60 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi và gia đình đã có những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 trong những ngày vừa qua. Ban đầu, chúng tôi định lưu trú khoảng bốn ngày rồi ra về, nhưng mong muốn được xem chung kết pháo hoa giữa các nước, nên gia đình đã ở lại thêm vài ngày nữa”.

Cũng nhờ những lễ hội, rất nhiều công ty, doanh nghiệp được dịp quảng bá sản phẩm OCOP địa phương chất lượng đến khách du lịch. Đại diện Công ty Bometa, tỉnh Nghệ An, chị Hà Thị Nguyên cho biết: “Năm nay, tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024, công ty chúng tôi mang đến những chai mật ong rừng đạt OCOP 4 sao, cùng nhiều sản phẩm chất lượng cao khác như bột tía tô, tinh nghệ đen sữa ong chúa, viên hà thủ ô, trà xạ đen... Nhờ có lễ hội, sản phẩm của chúng tôi được khách tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Đây là một cơ hội để quảng bá nét đẹp văn hóa cùng những thực phẩm chất lượng tốt của tỉnh Nghệ An”.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.