Phát triển du lịch từ những lễ hội

Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.

Tạo dựng những điểm đến độc đáo

Du lịch khám phá văn hóa bản địa đang là xu hướng trong những năm gần đây. Trong mùa du lịch hè, Việt Nam đã có rất nhiều lễ hội được tổ chức đem đến không gian độc đáo, xây dựng thương hiệu cho những điểm đến. Như 5 ngày từ 12/7 đến 16/7 vừa qua, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 lần đầu tổ chức thu hút hàng nghìn người tới tham dự. Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội”, năm nay, Lễ hội hướng đến việc tôn vinh giá trị văn hóa của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội và loài hoa sen bách diệp Tây Hồ.

Trong khuôn khổ Lễ hội, có rất nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức, như trình diễn nghệ thuật bán thực cảnh, quầy hàng thưởng thức trà sen, khám phá văn hóa, ẩm thực, sản phẩm OCOP đã thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tham gia. Ngoài ra, Lễ hội còn có các hoạt động tập thể như hành trình đạp xe với 7 nghìn người tham gia và 1 nghìn người cùng mặc áo dài in họa tiết hoa sen đã đem đến trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

Tại Bình Định, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 đã được khai mạc từ ngày 11/7, với không gian rực rỡ sắc màu. Lễ hội có những tiết mục nghệ thuật gắn liền với lịch sử mảnh đất và đặc trưng miền biển như các bài ca về biển, tiết mục múa được lấy cảm hứng từ cá ngừ - loài cá đặc trưng của Bình Định. Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội, các gian hàng ẩm thực với món hải sản như bánh xèo nhân cá ngừ đại dương, tôm, mực, bánh ít lá gai... đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách.

Ở Đà Nẵng, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 vừa chính thức khép lại với hàng chục nghìn du khách từ khắp các nước trên thế giới đến tham dự. Suốt một tháng, cứ vào ngày cuối tuần, tại sông Hàn (Đà Nẵng) lại sáng rực, lung linh màu sắc của pháo hoa. Sau 12 lần tổ chức, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu đặc trưng của thành phố này, quy tụ nhiều nước lớn trên thế giới đến tham gia.

Từ thực tế các lễ hội được tổ chức vào mùa du lịch hè năm nay có thể thấy, các tỉnh, địa phương đã chọn ra được những chủ đề gắn liền với đặc trưng của vùng đất. Từ đó tạo nên các lễ hội đặc sắc, không trùng lặp, gây dựng thương hiệu cho những điểm đến. Như Lễ hội Sen Hà Nội 2024 chọn biểu tượng sen là chủ đề chính, Lễ hội Tinh hoa đất biển 2024 của Bình Định lấy chủ đề cá ngừ và biển làm trọng tâm.

Phát triển du lịch bền vững từ những lễ hội

Một trong những xu hướng nổi bật của du lịch toàn cầu hiện nay là du lịch bền vững và có trách nhiệm. Phát triển du lịch không chỉ đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tạo sinh kế cho cộng đồng, mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên của điểm đến. Phát triển du lịch lễ hội đang là hướng đi mở ra nhiều cơ hội cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng bền vững.

Việt Nam xác định du lịch văn hóa là một dòng sản phẩm quan trọng hàng đầu trong “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”, “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Vì vậy, du lịch gắn liền với lễ hội là sản phẩm bổ trợ, nổi bật và hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Theo khảo sát của trang Booking, số lượt tìm kiếm cơ sở lưu trú của các gia đình Việt Nam cho kỳ nghỉ hè năm 2024 đã tăng 15% so với năm ngoái. Những địa điểm du lịch với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cơ hội khám phá lịch sử địa phương và trải nghiệm văn hóa là lựa chọn hàng đầu của các gia đình.

Cô Nguyễn Thị Toản (60 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi và gia đình đã có những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 trong những ngày vừa qua. Ban đầu, chúng tôi định lưu trú khoảng bốn ngày rồi ra về, nhưng mong muốn được xem chung kết pháo hoa giữa các nước, nên gia đình đã ở lại thêm vài ngày nữa”.

Cũng nhờ những lễ hội, rất nhiều công ty, doanh nghiệp được dịp quảng bá sản phẩm OCOP địa phương chất lượng đến khách du lịch. Đại diện Công ty Bometa, tỉnh Nghệ An, chị Hà Thị Nguyên cho biết: “Năm nay, tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024, công ty chúng tôi mang đến những chai mật ong rừng đạt OCOP 4 sao, cùng nhiều sản phẩm chất lượng cao khác như bột tía tô, tinh nghệ đen sữa ong chúa, viên hà thủ ô, trà xạ đen... Nhờ có lễ hội, sản phẩm của chúng tôi được khách tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Đây là một cơ hội để quảng bá nét đẹp văn hóa cùng những thực phẩm chất lượng tốt của tỉnh Nghệ An”.

Tin cùng chuyên mục

 Kết nối các tour du lịch theo bước chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các trường học mang lại hoạt động ý nghĩa, bổ ích cho các em. (Nguồn: Báo Bình Thuận)

Phát triển những tour du lịch 'theo bước chân' Chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLVN) - Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh, địa phương đã khai thác mô hình du lịch theo dấu chân cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một xu hướng du lịch độc đáo, vừa mang đến du khách những chuyến đi hấp dẫn, trải nghiệm mới mẻ, vừa góp phần lan tỏa tình yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, lịch sử, văn hóa Việt Nam đến với mọi người.

Đọc thêm

Không gian Văn hóa Trà Tân Cương – Nơi hội tụ bản sắc đất chè Thái Nguyên

Không gian Văn hóa Trà Tân Cương – Nơi hội tụ bản sắc đất chè Thái Nguyên
(PLVN) -  Không gian Văn hóa Trà Tân Cương là nơi lưu giữ hồn trà, thấm đẫm tinh hoa đất trời Thái Nguyên, mở ra hành trình khám phá di sản trà độc đáo và văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc. Đây là địa chỉ tiêu biểu, góp phần kết nối quá khứ, hiện tại và định hình tương lai của văn hóa trà Thái Nguyên.

Tăng cường kiểm tra để nâng cao chất lượng du lịch

Bộ VH,TT&DL vừa ban hành kế hoạch khởi động đợt kiểm tra quy mô lớn trong năm 2025, tập trung vào các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, hướng dẫn viên và cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch trên toàn quốc. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Nửa đầu năm 2025 đã sắp trôi qua, để lại nhiều cột mốc ấn tượng đối với du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng du lịch vươn đến mốc thu triệu tỷ đồng thì ngành Du lịch được thanh, kiểm tra sát sao để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’

Vesak 2025: ‘Núi Bà Đen sẽ là điểm đến Phật giáo của thế giới’
(PLVN) -  Hơn 2.000 đại biểu và Phật tử từ hơn 80 quốc gia đã cùng quy tụ về núi Bà Đen trong Đại lễ Vesak 2025 vào ngày 8/5/2025. Nơi xá lợi Đức Phật đang được tôn trí, trong cảm nhận của nhiều bậc cao tăng, hiện lên như “cảnh giới an lạc giữa cõi Ta Bà” - một điểm hẹn tâm linh mới của thế giới.

Ga Hải Phòng, không chỉ là ký ức

Ga Hải Phòng trở thành điểm đến du lịch mới của TP Cảng.
(PLVN) - Những năm qua, du lịch đã và đang làm hồi sinh lại tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, một trong những tuyến đường sắt lâu đời nhất Việt Nam. Người đi tàu phần lớn để được sống chậm lại một chút, để chạm vào ký ức những sân ga, thanh xuân và những cuộc chia ly, thời bao cấp gian khó, hay lớn lao hơn là văn hóa, lịch sử đất nước...

Du lịch thân thiện với voi: Hướng đi nhân văn để bảo vệ loài voi

Du khách thích thú mô hình du lịch voi thân thiện ở Đắk Lắk. (Nguồn: Báo Lao Động)
(PLVN) - Từng được xem là “đặc sản” tại nhiều điểm du lịch, đặc biệt là ở khu vực Tây Nguyên, hoạt động cưỡi voi đang ngày càng bộc lộ rõ những bất cập nghiêm trọng về phúc lợi động vật và tính pháp lý. Trước thực trạng lạm dụng voi kéo dài trong ngành du lịch, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải rà soát lại mô hình này, đồng thời thúc đẩy các giải pháp thay thế mang tính nhân văn, bền vững, phù hợp với quy định pháp luật cũng như xu hướng bảo tồn quốc tế.

Du lịch văn hóa thông minh thời AI

Du lịch văn hóa thông minh thời AI
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra những đổi thay lớn cho đời sống, xã hội, trong đó có ngành du lịch. Tại Việt Nam, một số tỉnh, địa phương đang, đã áp dụng công nghệ AI trở thành “đại sứ” du lịch, tạo ra những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ cho du khách.

Hải Phòng: Khai trương đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ”

Đại biểu thực hiện nghi thức khai trương đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ.
(PLVN) - Ngày 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với TP Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.

Công nhận Ga Hải Phòng là Điểm du lịch

Ga Hải Phòng có địa chỉ tại số 75 Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý.
(PLVN) - Ga Hải Phòng đang là một địa điểm nổi tiếng thu hút khách đến tham quan, khám phá lịch sử và trải nghiệm tàu hỏa đường sắt tại thành phố Hải Phòng. Ngoài công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của nhà ga, Ga Hải Phòng còn có các lợi thế về du lịch.

Giao thông thuận tiện - “bàn đạp” phát triển du lịch

Lợi thế từ hệ thống giao thông thuận tiện giúp ngành Du lịch hưởng lợi. (Ảnh minh họa: HN)
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày trùng với ngày lễ lớn của dân tộc đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch trên khắp cả nước, giúp nhiều địa phương ghi nhận doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, góp phần vào những con số tăng trưởng ấn tượng của ngành Du lịch những ngày qua còn phải nhắc đến vai trò quan trọng của hệ thống giao thông vận tải.

Sắp diễn ra Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025

Lễ hội được tổ chức tại 2 địa điểm trung tâm là Ga Hải Phòng và Vườn hoa Nguyễn Du
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và chào mừng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng sẽ tổ chức Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025 với nhiều hoạt động phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa ẩm thực vùng đất cửa biển.

Khám phá văn hóa cao nguyên Lâm Đồng giữa lòng Hà Nội

“Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội" với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc (ảnh P.V).
(PLVN) - “Ngày Văn hóa Lâm Đồng” tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 16 - 18/5/2025, với nhiều hoạt động phong phú, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, du lịch Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung; tiềm năng, lợi thế về bản sắc văn hóa, cảnh quan, sản vật của Lâm Đồng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Để du lịch giữ vững 'phong độ' đón khách sau dịp lễ

Du lịch Việt Nam cần phát huy thế mạnh, tiếp nối thành công sau “đòn bẩy” vào dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua. (Ảnh: Linh Chi)
(PLVN) - Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, nhiều tỉnh, địa phương đã đạt doanh thu nghìn tỷ. Đây là một “đòn bẩy” rực rỡ mở đầu mùa du lịch hè năm 2025. Tuy nhiên, để giữ vững phong độ, có những bước tiến mới trong mùa cao điểm du lịch năm nay, ngành Du lịch Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực, phát huy ưu điểm, cải thiện hạn chế.

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5

Du lịch 'bội thu' dịp 30/4 - 1/5
(PLVN) - Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 30/4 đến ngày 4/5/2025), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó có khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú.