Du lịch Việt nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024

Ngành du lịch các tỉnh, thành đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024 trong ba tháng cuối năm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Vietin Travel)
Ngành du lịch các tỉnh, thành đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2024 trong ba tháng cuối năm. (Ảnh minh họa - Nguồn: Vietin Travel)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa sẽ kết thúc năm 2024 với nhiều thành công của ngành Du lịch Việt Nam. Hiện nay, các tỉnh, địa phương đang nhanh chóng kích cầu du lịch, tăng tốc về đích, hoàn thành mục tiêu của năm 2024.

Nhiều tỉnh, thành “cán đích” sớm

Mới gần đây nhất, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, chỉ trong 9 tháng đầu năm, thành phố đã đón 8,7 triệu lượt khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có 3,17 triệu lượt khách quốc tế. So với mục tiêu đón 8,4 triệu lượt khách năm 2024, Đà Nẵng đã chính thức lọt tốp những tỉnh, thành cán đích sớm.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, con số này cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau đại dịch COVID-19. Được biết, năm 2019 là thời kỳ đỉnh cao của du lịch Đà Nẵng khi đón gần 8,7 triệu khách, mang về nguồn thu gần 31 nghìn tỷ đồng. Riêng khách quốc tế thời điểm đó là 3,5 triệu lượt.

Được biết, thành công này, nhờ TP Đà Nẵng tích cực khai thác nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Lượng khách đến Đà Nẵng không chỉ cao điểm vào mùa du lịch, mà luôn tấp nập quanh năm. Trong năm nay, ngành du lịch Đà Nẵng cũng ghi nhận sự quay lại của thị trường Nhật Bản và đặc biệt là thị trường các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Singapore… Đồng thời từ đầu năm đến nay, du lịch thành phố khai thác tốt thị trường Australia và New Zealand; thị trường châu Âu, Mỹ.

Ninh Thuận cũng là một tỉnh, thành cán đích sớm từ tháng 9 năm 2024. Năm 2024, tỉnh đề ra mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách, trong đó có 100 nghìn lượt khách quốc tế. Nhưng chỉ tính đến tháng 9 năm nay, tỉnh đã đạt tổng lượt khách đến hơn 3,2 triệu, tăng 20% so cùng kỳ, đạt 100,1% so kế hoạch. Trong đó, khách lưu trú, nghỉ dưỡng ước đạt 2,3 triệu lượt, khách tham quan ước đạt 904 nghìn lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 4 nghìn tỉ đồng.

Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên, văn hóa bản địa độc đáo. Tỉnh Ninh Thuận đã khai thác, quảng bá sản phẩm du lịch rộng rãi. Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngoài lợi thế về các di tích văn hóa, bãi biển nguyên sơ, trong 9 tháng vừa qua, các hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh được các doanh nghiệp quan tâm cải thiện về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thái độ thân thiện luôn được ưu tiên, chú trọng, công tác đảm bảo an toàn cho du khách cũng thường xuyên được tăng cường,...

Tỉnh Khánh Hòa năm nay cũng đã về đích sớm ba tháng với 9 triệu lượt khách, trong đó lượt khách quốc tế ước đạt 3,6 triệu, vượt 20% kế hoạch đã đề ra. Lý giải về điều này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, địa phương đã liên tục tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế bao gồm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang, Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ - Khánh Hòa, giải thưởng Cánh diều vàng… Bên cạnh đó, dù giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc di chuyển của du khách nội, song tỉnh Khánh Hòa vẫn đón tiếp các khách sử dụng các phương tiện giao thông khác như xe khách, tàu hỏa, du thuyền.

Kích cầu thu hút khách mùa du lịch cuối năm

Những tháng cuối năm là khoảng thời gian du lịch bắt đầu bước vào mùa lễ hội. Các tỉnh, địa phương không chỉ đón khách quốc tế đến nghỉ dưỡng, mà còn đón một lượng lớn khách nội địa đến tham dự. Vì vậy, hiện tại, nhiều tỉnh, thành đã có các chương trình kích cầu du lịch.

Vượt qua những thiệt hại do bão số 3 gây ra, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng phục hồi và liên tục có những hoạt động hấp dẫn du khách. Chỉ tính riêng trong 9 tháng qua, tỉnh đã đạt 15,6 triệu lượt khách, trong đó có gần 3 triệu lượt khách quốc tế. Sắp tới đây, ngành du lịch tỉnh tiếp tục mở rộng thị trường, tăng cường xúc tiến, quảng bá hướng đến các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Ðài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Pháp, Australia, Anh, Ðức, Nhật Bản.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh du lịch tàu biển. Đây là nhóm khách hạng sang, đến từ nhiều quốc gia lớn và có độ chịu chi cao. Dự kiến từ giờ đến cuối năm, sẽ có các chuyến tàu đưa 2.000 - 3.500 du khách quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với thời gian lưu trú từ nửa ngày đến một ngày.

Ngành du lịch TP Hải Phòng cũng là một tỉnh, thành đang nỗ lực về đích ba tháng cuối năm. Trong 9 tháng vừa qua, Hải Phòng đón hơn 7 triệu lượt khách đến tham quan. Từ giờ đến cuối năm, thành phố cần đón thêm khoảng 2 triệu lượt khách để hoàn thành mục tiêu.

Được biết, mùa thu - đông không phải mùa cao điểm đón khách của TP Hải Phòng. Tuy nhiên, năm nay, Hải Phòng đã có nhiều thay đổi để kích cầu, thu hút khách tham quan đến trong mùa cuối năm. Mới gần đây, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng cho biết đã xây dựng 3 tour du lịch nhằm kích cầu trong thời điểm mùa thu - đông gồm: Thành phố nhìn từ biển, Sắc thu đông Lan Hạ, Hào khí Bạch Đằng Giang, tập trung khai thác các địa điểm đẹp của thành phố gồm khu di tích Bạch Đằng Giang, vịnh Lan Hạ, đô thị Cảng về đêm...

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng, Sở Du lịch, trong thời gian tới ngoài việc khai thác các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn ở Hải Phòng. Thành phố còn tích cực xúc tiến quảng bá du lịch đến các tỉnh, thành khác, đặc biệt với học sinh các trường phổ thông, đem đến trải nghiệm ý nghĩa và thú vị cho các em.

Tại tỉnh Bình Định, trong 9 tháng vừa qua đã đón hơn 8 triệu lượt khách ghé thăm. Với mục tiêu đón 9,2 triệu lượt khách trong năm 2024, hiện tại tỉnh Bình Định đang nỗ lực để thu hút 1,1 triệu lượt khách tới trong quý IV năm nay. Sở Du lịch Bình Định cho biết đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Bình Định phát động chương trình kích cầu du lịch thu hút các đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch trong quý IV/2024 nhằm kích cầu du lịch, giảm giá từ 10% đến 50% các dịch vụ lưu trú, tham quan, ăn uống, lữ hành, vận tải, hội trường và các dịch vụ khác đối với các cơ quan, đơn vị đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo, kết hợp du lịch…

Đọc thêm

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình
(PLVN) -  Một trong những thế mạnh của tỉnh Hòa Bình là phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh... gắn với đó là công cuộc khôi phục và phát triển các làng nghề, làng nghề truyền thống vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Du lịch Hà Nội sôi động trong đợt kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

Du lịch Hà Nội tháng 10 sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc. (Ảnh: Đức Nguyễn)
(PLVN) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), TP Hà Nội có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút hàng chục nghìn khách du lịch đến tham quan. Đây là “đòn bẩy” để Hà Nội tăng tốc bứt phá hoàn thành mục tiêu đón khoảng 26,5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Hợp Thành mùa lúa chín

Hợp Thành mùa lúa chín
(PLVN) - Là một trong số ít địa phương của thành phố còn nhiều diện tích đồng ruộng nên khi chạm chân đến đầu xã là khung cảnh làng quê thanh bình với cánh đồng “thẳng cánh cò bay” hiện ra trước mắt.

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội
(PLVN) - Hà Nội như dịu dàng hơn khi bước vào tháng 10. Không khí lạnh đầu mùa kết hợp với nắng vàng óng ả dễ làm nao lòng bất cứ ai đến với Thủ đô những ngày này...

Thu Hà Nội, mùa thương, mùa nhớ

Thu Hà Nội là mùa để thương, để nhớ, để yêu. (Nguồn: VJshop)
(PLVN) - “Tôi đã xa quê, sống ở Hà Nội hơn mười lăm năm, công việc bận rộn không có thời gian để sống chậm lại. Tuy nhiên, cứ đến mùa thu Hà Nội, tôi lại nhớ về những tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch ngày còn nhỏ. Nhiều lúc đang đi xe máy, chẳng hiểu tại sao cảm xúc lại lẫn lộn, vừa vui, vừa có chút man mác buồn...”.

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau
(PLVN) - Nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau với các đơn vị lữ hành và du khách, trong 2 ngày (2 - 3 /10), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch TP Cà Mau - Ngọc Hiển - Trần Văn Thời. Tham gia đoàn có các cơ quan thông tấn báo chí; doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Du lịch Quảng Bình tạo ấn tượng mạnh ở các gian hàng của Meta, Google 2024

Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta đánh giá cao tour thực tế ảo Sơn Đoòng

(PLVN) -  Trong 2 ngày (1 - 2 /10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hà Nội đã diễn ra hoạt động trưng bày thành tựu đổi mới sáng tạo năm 2024. Tại đây, một số hình ảnh, sản phẩm du lịch tiêu biểu của Quảng Bình được Tập đoàn Meta và Google lựa chọn để giới thiệu các công nghệ mới và hợp tác trong thời gian tới.

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm
(PLVN) - Thú vui chụp ảnh “tự sướng” ở những nơi nguy hiểm như trên nóc tòa nhà cao tầng, trước bờ vực sâu hun hút hay đoàn tàu đang chạy khiến du khách chấp nhận mạo hiểm, bỏ qua hoặc khinh thường những cảnh báo, dẫn đến nguyên nhân tử vong do tai nạn tăng cao.

Đưa du lịch MICE Việt Nam vươn tầm quốc tế

Du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch phát triển bền vững. (Nguồn: Terra Indochina)
(PLVN) - Với lợi thế khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, cơ sở vật chất tương đối tốt tại các điểm du lịch, thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) ở Việt Nam hiện phát triển nhanh chóng. Việt Nam đang nỗ lực định vị thương hiệu, tạo liên kết trở thành trung tâm du lịch MICE tốp đầu.

Hoạt động du lịch ở Sa Pa cơ bản khôi phục

Hoạt động của các khu, điểm du lịch tại Sa Pa đã được khôi phục.
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa đã cơ bản hoàn thành, hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn được khôi phục.

Bài học tái thiết bền vững cho ngành Du lịch

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan sau bão. (Ảnh: Bộ VHTT&DL)
(PLVN) - Sau bão Yagi, các địa phương nổi tiếng miền Bắc Việt Nam với cảnh đẹp tự nhiên và các điểm đến du lịch hấp dẫn như Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa… đều đứng trước nhiều thách thức trong việc khôi phục các hoạt động du lịch. Thiên tai luôn là một yếu tố khó lường, không chỉ để lại những thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng và kinh tế, mà còn tạo ra nhiều mối lo ngại cho ngành Du lịch trong thời gian sắp tới.