Xóa 'điểm nghẽn' môi trường, đưa Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Để “hóa rồng” trong tương lai, Cát Bà sẽ đối mặt không ít thách thức. Nhưng thiên đường du lịch nào cũng phải bắt đầu từ một quá khứ đặc biệt.

Vẫn còn điểm nghẽn môi trường

Trái với cảnh biển thơ mộng trong tầm mắt, mỗi khi thủy triều xuống, người dân thị trấn Cát Bà thường bị bắt gặp phải bịt mũi, đeo khẩu trang vội vã lướt nhanh qua trục đường bên Vịnh trung tâm. Tình trạng nước thải đen ngòm, bốc mùi từ dưới cống lên mặt đường cũng khiến nhiều du khách tá hỏa “bỏ chạy” khi ghé thăm khu vực quảng trường Cát Bà.

Thực tế, vấn nạn này đã được phản ánh nhiều năm về trước, song đến nay, ô nhiễm mùi vẫn chưa được cải thiện. “Quang cảnh rất đẹp nhưng dưới cầu cảng nhiều rác trôi nổi, mùi hôi thối bốc lên, có thể từ các cống thải ra. Từ khu trung tâm trở về khu Tùng Dinh rất nhiều cống thải, buổi tối đi hóng mát, chúng tôi cũng ngửi thấy mùi hôi khó chịu”, ông Phạm Văn Lĩnh - quê Hải Dương, sống ở Cát Bà hơn 10 năm cho biết.

Theo anh Đỗ Anh Tuấn, người kinh doanh du lịch lâu năm ở Cát Bà, có tình trạng mùi hôi phát ra từ khu vực Vịnh, đặc biệt những tháng đông khách càng khó tránh vấn đề này.

Nước thải lẫn vào cống nước mưa chảy thẳng ra Vịnh trung tâm Cát Bà

Nước thải lẫn vào cống nước mưa chảy thẳng ra Vịnh trung tâm Cát Bà

Không chỉ nước thải, do vị trí địa lý đặc thù, với diện tích mặt biển của các Vịnh khoảng trên 7.000 ha, Ban quản lý (BQL) các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho biết, mỗi ngày huyện đảo phát sinh 100 tấn rác thải (số liệu 2020) từ 3 nguồn rác chủ yếu: rác thải sinh hoạt và các hoạt động du lịch; rác cơ học trôi dạt từ biển và các vùng lân cận; rác đặc thù từ thiên nhiên của vịnh như cây cối, thảm thực vật. Theo ghi nhận, các bãi rác hiện tại của đảo đều trong tình trạng quá tải, gây ô nhiễm. Các bãi rác được xây dựng lâu, xuất phát điểm ban đầu đều là các bãi đổ rác tạm.

Trước diễn biến thời tiết đặc biệt, hiện tượng bãi biển ngập rác, hay hàng chục mét khối rác thải bất ngờ trôi dạt vào vùng vịnh Cát Bà không ít lần xảy ra. Chưa kể, Cát Bà hiện nay vẫn duy trì quá nhiều phương tiện thô sơ, xe cá nhân hoạt động trên đảo, gây tình trạng tắc đường, tắc phà mỗi dịp cao điểm, ảnh hưởng đáng kể trải nghiệm vui chơi du khách và chất lượng không khí trên đảo do khói bụi.

Một nhà hàng ngay sát Cảng cá cũ tại trung tâm đảo Cát Bà

Một nhà hàng ngay sát Cảng cá cũ tại trung tâm đảo Cát Bà

Du lịch Cát Bà sau 8 tháng năm 2024 đã đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, bằng 130% so với cùng kỳ, đạt 76% kế hoạch năm. Trong đó có 732 nghìn lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu trên 2.500 tỷ đồng, đạt gần 78% kế hoạch 2024.

Hiện tại, nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão Yagi, hoạt động du lịch đang từng bước được khôi phục tại đảo Cát Bà và vịnh Lan Hạ. Nhưng trong tầm nhìn xa hơn, Cát Bà ngay từ lúc này cần có động thái giải bài toán phát triển hạ tầng đẳng cấp, đầu tư thêm trải nghiệm, sản phẩm mới.

Lối đi nào để vươn tầm quốc tế

Theo Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Hải Phòng cũng đặt ra nhiệm vụ trọng tâm xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà - Đồ Sơn có sức hấp dẫn cao; kết hợp với Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế.

Bất chấp lộ trình phát triển hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế, ô nhiễm môi trường đặt ra thách thức cho hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ. Dù trước đó, một loạt định hướng để phát triển Cát Bà Xanh cũng đã được đặt ra. Ví như xây dựng quy chế quản lý giao thông trên đảo với mục đích không sử dụng các phương tiện giao thông có động cơ đốt trong hoạt động, chỉ sử dụng cáp treo và các loại xe điện làm phương tiện giao thông chủ yếu trên đảo để đưa đón khách du lịch.

Theo GS.TS Đỗ Công Thung, Cát Bà chắc chắn phải trở thành một khu du lịch xanh, một trong những khu du lịch tầm cỡ quốc tế, nổi bật của Việt Nam bởi tiềm năng từ hệ sinh thái và đa dạng sinh học không đâu có được.

“Do đó, việc sử dụng hệ thống cáp treo, xe taxi điện thì tôi cho đây là định hướng rất tốt. Nhưng nên có một định hướng khuyến khích các doanh nghiệp lớn liên kết với nhau, tạo thành một quần thể du lịch xanh của Cát Bà. Tôi cho rằng phải có sự đồng lòng, đồng sức của chính quyền, doanh nghiệp thì mới có thể thành công”, GS.TS Đỗ Công Thung nói.

Du khách trải nghiệm du lịch trên Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

Du khách trải nghiệm du lịch trên Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng

Mới đây, Cát Bà tiến gần hơn tới nỗ lực nâng cấp cảnh quan khu vực Vịnh trung tâm và chất lượng hạ tầng dịch vụ trên đảo với việc khởi công Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà. Dự án do Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư có quy mô hơn 45.7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng. Dự án được quy hoạch trên ý tưởng đưa Cát Bà thành một “tiểu Maldives của châu Á” với tâm điểm là quảng trường trung tâm, bãi tắm nhân tạo công cộng tiêu chuẩn quốc tế, các tuyến phố đi bộ cùng chuỗi dịch vụ sôi động hai bên.

Dự án được kỳ vọng sẽ bổ sung các dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm, hội nghị… nhằm thu hút khách đến với quần đảo Cát Bà, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà mang tới bãi tắm nhân tạo lớn cho đảo Cát Bà. Ảnh phối cảnh minh họa

Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà mang tới bãi tắm nhân tạo lớn cho đảo Cát Bà. Ảnh phối cảnh minh họa

Theo các chuyên gia, việc phát triển dự án đô thị, cảnh quan phục vụ du lịch cũng là cách để đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm. Xuất phát từ lợi ích thiết thực đôi bên, phía doanh nghiệp và chính quyền sẽ cùng nhau chung tay để mang lại không gian sống xanh sạch cho người dân và du khách.

Ông Bùi Văn Bình - Phó GĐ Ban QL ĐTXD Huyện Cát Hải cho biết, để hướng tới xây dựng Cát Bà xanh sạch đẹp, UBND Huyện đã giao cho Ban QL ĐTXD làm chủ đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực hồ Tùng Dinh, phấn đấu hoàn thành trước Tết nguyên đán 2025.

Góp ý kiến về vấn đề này, GS.TS Đỗ Công Thung nhấn mạnh, giải quyết tình trạng ô nhiễm thực chất liên quan đến nhiều giải pháp, không chỉ nằm ở việc xây dựng nhà máy xử lý.

“Chúng ta phải làm sao xác định được sức tải về du lịch, từ đó mới có kế hoạch phát triển du lịch phù hợp. Cố gắng làm sao hạn chế các loại xe phát thải ô nhiễm. Còn giải pháp xây dựng các nhà máy xử lý rác thải thì nhất định phải có, mà phải làm nhanh, quy mô hơn, công nghệ tốt hơn”, GS.TS Đỗ Công Thung thẳng thắn chia sẻ.

Ông Thung cũng khuyến nghị, các doanh nghiệp nên trích một phần kinh phí thu được từ du lịch để Cát Bà tái tạo môi trường. Ngoài ra câu chuyện về ý thức của du khách cũng cần được quan tâm, siết chặt. Rõ ràng, mục tiêu đưa Cát Bà trở thành trung tâm du lịch quốc tế không chỉ dừng lại ở danh hiệu giúp tiếng tăm vang xa mà còn cần hướng tới môi trường xanh sạch, dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp quốc tế mới mong đem lại nguồn doanh thu bền vững.

Đọc thêm

Du lịch Quảng Bình tạo ấn tượng mạnh ở các gian hàng của Meta, Google 2024

Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta đánh giá cao tour thực tế ảo Sơn Đoòng

(PLVN) -  Trong 2 ngày (1 - 2 /10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hà Nội đã diễn ra hoạt động trưng bày thành tựu đổi mới sáng tạo năm 2024. Tại đây, một số hình ảnh, sản phẩm du lịch tiêu biểu của Quảng Bình được Tập đoàn Meta và Google lựa chọn để giới thiệu các công nghệ mới và hợp tác trong thời gian tới.

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm
(PLVN) - Thú vui chụp ảnh “tự sướng” ở những nơi nguy hiểm như trên nóc tòa nhà cao tầng, trước bờ vực sâu hun hút hay đoàn tàu đang chạy khiến du khách chấp nhận mạo hiểm, bỏ qua hoặc khinh thường những cảnh báo, dẫn đến nguyên nhân tử vong do tai nạn tăng cao.

Đưa du lịch MICE Việt Nam vươn tầm quốc tế

Du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch phát triển bền vững. (Nguồn: Terra Indochina)
(PLVN) - Với lợi thế khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, cơ sở vật chất tương đối tốt tại các điểm du lịch, thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) ở Việt Nam hiện phát triển nhanh chóng. Việt Nam đang nỗ lực định vị thương hiệu, tạo liên kết trở thành trung tâm du lịch MICE tốp đầu.

Hoạt động du lịch ở Sa Pa cơ bản khôi phục

Hoạt động của các khu, điểm du lịch tại Sa Pa đã được khôi phục.
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa đã cơ bản hoàn thành, hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn được khôi phục.

Bài học tái thiết bền vững cho ngành Du lịch

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan sau bão. (Ảnh: Bộ VHTT&DL)
(PLVN) - Sau bão Yagi, các địa phương nổi tiếng miền Bắc Việt Nam với cảnh đẹp tự nhiên và các điểm đến du lịch hấp dẫn như Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa… đều đứng trước nhiều thách thức trong việc khôi phục các hoạt động du lịch. Thiên tai luôn là một yếu tố khó lường, không chỉ để lại những thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng và kinh tế, mà còn tạo ra nhiều mối lo ngại cho ngành Du lịch trong thời gian sắp tới.

Phát triển du lịch thể thao để kích cầu kinh tế địa phương

Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
(PLVN) -  Bước sang tháng 9 , tháng 10 là khoảng thời gian có thời tiết mát mẻ phù hợp các hoạt động thể thao. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố đã liên kết tổ chức các giải thể thao phong trào, chuyên nghiệp kích cầu du lịch, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Tăng sức hấp dẫn cho “mùa vàng” du lịch

Festival Thu Hà Nội là một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham dự. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Để thực hiện mục tiêu đón 18 triệu lượt khách du lịch từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch Việt Nam đang tích cực phát triển, đưa ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút mọi người đến tham quan, khám phá, nhất là vào thời điểm này, khi mà tiết thu đang đến với nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Trên một chuyến bay từ Hà Nội tới TP HCM một ngày cuối tháng 9/2024, tình cờ ngồi cạnh một nữ du khách, khi biết tôi sống ở trong Nam, chị đưa tôi xem danh sách những địa điểm chị tính tới thăm: Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, một tiệm bánh mì nổi tiếng… nhờ góp ý.

Du lịch thiện nguyện thu hút du khách

Những con người ở mọi miền của đất nước xích lại gần nhau. (Ảnh: Đào Dung)
(PLVN) - Thay vì vui chơi thỏa thích, nghỉ dưỡng ở những khu du lịch sang trọng, tiện nghi, nhiều du khách chọn cách đi du lịch kết hợp làm từ thiện. Đây là cơ hội để du khách vừa chia sẻ khó khăn với những phận đời kém may mắn, vừa có những trải nghiệm thú vị. Nét đẹp, sự nhân văn từ cách làm “hai trong một” này ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng.