Chuyên gia bàn giải pháp đánh thức tiềm năng du lịch trà Việt

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều chuyên gia cùng tham gia đóng góp ý kiến để tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tại các vùng chè ở tiểu vùng Đông Bắc, Việt Nam.

Năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giao Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch chủ trì thực hiện nhiệm vụ: “Phát triển du lịch tại các vùng chè ở tiểu vùng Đông Bắc, Việt Nam” nhằm đề xuất những giải pháp, kiến nghị tham mưu cho cơ quan quản lý nhà nước ban hành cơ chế chính sách, quy định phù hợp, thúc đẩy phát triển du lịch tại các vùng chè ở các địa phương thuộc tiểu vùng Đông Bắc.

Triển khai nhiệm vụ nêu trên, ngày 8/10, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch tổ chức Hội thảo “Phát triển du lịch tại các vùng chè ở tiểu vùng Đông Bắc, Việt Nam” để lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch đối với kết quả nghiên cứu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS.Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho hay, nước ta có rất nhiều vùng chè, các vùng chè không chỉ tạo ra các sản phẩm chè đặc sắc mà còn tạo ra giá trị trong phát triển du lịch. Trong những năm vừa qua, các địa phương có những vùng chè đã bước đầu khai thác được những giá trị cho phát triển du lịch, góp phần tiêu thụ nhiều hơn sản phẩm chè. Bên cạnh đó, tạo nên sinh kế cho người dân. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch của các vùng chè trong những năm vừa qua cũng chưa đạt được những kỳ vọng, do nhiều khó khăn liên quan đến vấn đề chính sách, cơ chế, đầu tư cho phát triển các vùng chè…

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch bày tỏ mong muốn hội thảo sẽ nhận được nhiều ý kiến góp ý để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo, qua đó đánh giá tiềm năng và thực trạng. Đồng thời đề xuất những giải pháp cho cơ quan quản lý nhà nước ban hành cơ chế chính sách, quy định phù hợp, thúc đẩy phát triển du lịch tại các vùng chè ở các địa phương thuộc tiểu vùng Đông Bắc.

Báo cáo kết quả nghiên cứu ban đầu về "Phát triển du lịch tại các vùng chè ở tiểu vùng Đông Bắc", T.S Lê Quang Đăng - Phó Trưởng phòng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch cho biết: Trồng chè là một trong những thế mạnh của nền nông nghiệp Việt Nam. Cây chè được coi là cây trồng chủ lực của nhiều địa phương trong cả nước, phổ biến là các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên. Một số địa phương có các vùng chè nổi tiếng như: Thái Nguyên (Tân Cương), Hà Giang (Hoàng Su Phì), Phú Thọ (Tân Sơn), Sơn La (Mộc Châu), Nghệ An (Thanh Chương), Hà Tĩnh (Hương Sơn), Lâm Đồng (Bảo Lộc), Đắk Nông (Gia Nghĩa)...

Tính đến hết năm 2023, tổng diện tích chè cả nước khoảng 123.000 ha, trong đó diện tích kiến thiết cơ bản 8.000 ha, diện tích chè kinh doanh 115.000 ha. Trong đó, tiểu vùng Đông Bắc là khu vực có nhiều vùng chè tập trung và có diện tích chè lớn nhất so với các tiểu vùng khác trong cả nước.

Ở tiểu vùng Đông Bắc, Thái Nguyên là địa phương có diện tích chè lớn nhất và lớn nhất cả nước với khoảng hơn 22.000 ha, được mệnh danh là “Đệ nhất danh trà”. Tiếp theo là các tỉnh: Hà Giang (khoảng 21.000 ha), Tuyên Quang (khoảng 8.500 ha), Bắc Kạn (khoảng hơn 2.000 ha), Bắc Giang (khoảng 500 ha), Lạng Sơn (khoảng 450 ha), Cao Bằng (khoảng gần 100 ha).

Đánh giá chung về tiềm năng phát triển du lịch tại các vùng chè ở tiểu vùng Đông Bắc, TS. Lê Quang Đăng cho rằng, mỗi vùng chè đều có những giá trị tài nguyên chung (gắn với nông nghiệp sản xuất chè) đồng thời có những giá trị đặc trưng riêng, khác biệt, gắn với mảnh đất, văn hóa và đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội ở từng địa phương...

"Đây là tín hiệu đáng mừng để các địa phương ở tiểu vùng Đông Bắc quan tâm thúc đẩy phát triển du lịch tại các vùng chè vì hầu hết khách đều có mong muốn quay trở lại các vùng chè đã đến hoặc khám phá các vùng chè mới. Tuy nhiên, vẫn có một tỷ lệ không nhỏ khách du lịch “phân vân” về việc có quay trở lại hoặc khám phá các vùng chè mới hay không. Đây là thách thức đặt ra cho các địa phương trong việc làm tăng sức hấp dẫn của du lịch tại các vùng chè, phát triển đa dạng sản phẩm và dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn sự hài lòng của khách du lịch", Phó Trưởng phòng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch nêu rõ.

Từ những thuận lợi và thách thức trên, TS. Đăng đưa ra một số giải pháp chung nhằm thúc đẩy sự phát triển du lịch tại các vùng chè ở tiểu vùng Đông Bắc. Trong đó cần chú trọng phát triển dựa trên hai nền tảng cốt lõi: nông nghiệp sản xuất chè và văn hóa trà, coi đây là đòn bẩy, động lực, yếu tố quyết định đến sự thành công của du lịch tại các vùng chè. Phát triển sản phẩm du lịch tại các vùng chè vừa theo chiều sâu, vừa theo chiều rộng. Mỗi địa phương, vùng chè, căn cứ vào đặc điểm, thế mạnh tài nguyên để định hướng phát triển sản phẩm du lịch phù hợp.

Ngoài ra, theo TS. Đăng, cần sự quan tâm, chính sách, cơ chế thích hợp hỗ trợ từ chính quyền địa phương, tăng cường công tác phát triển thị trường và xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề du lịch và tăng cường chuyển đổi số...

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp... đã nêu tiềm năng, thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch tại vùng chè ở các địa phương thuộc tiểu vùng Đông Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.