Biểu tình 'đuổi khách' nhưng người du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng

Hàng nghìn người biểu tình "đuổi khách" nhưng du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng trưởng.
Hàng nghìn người biểu tình "đuổi khách" nhưng du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng trưởng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc những cuộc biểu tình phản đối du lịch diễn ra tại Tây Ban Nha với khẩu hiệu "Du khách hãy về nước!", lượng khách quốc tế đến quốc gia này vẫn tiếp tục tăng trong mùa hè vừa qua.

Ngày 6/7, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường ở Barcelona, hô vang khẩu hiệu "Du khách hãy về nước!" để phản đối tình trạng du lịch quá tải.

Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau, Tổng cục Du lịch Tây Ban Nha lại gửi email quảng bá với thông điệp hoàn toàn trái ngược: "Tây Ban Nha: Mùa hè bạn sẽ muốn lặp lại hàng năm... Chúng tôi rất mong được gặp bạn!"

Mặc dù một số du khách bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình tháng 7, thậm chí bị xịt súng nước và đối mặt với những tình huống căng thẳng, dữ liệu cho thấy lượng khách quốc tế đến Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng.

Theo Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha, có khoảng 10,9 triệu lượt khách quốc tế đến nước này trong tháng 8, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, ba điểm đến phổ biến nhất lại chính là những nơi diễn ra biểu tình.

Quần đảo Balearic, nơi có Mallorca, đón 2,4 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 8, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Catalonia, nơi có Barcelona, đón 2,3 triệu lượt khách, tăng 6%. Andalusia cũng ghi nhận mức tăng trưởng 9% với 1,6 triệu lượt khách.

Một khảo sát của Tổng cục Du lịch Mallorca cho thấy 89% du khách Mỹ không biết hoặc không quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Mallorca năm nay. Gần 70% những người biết về các cuộc biểu tình cho biết chúng "không ảnh hưởng" đến kế hoạch du lịch của họ.

Hầu hết du khách đến Tây Ban Nha là người châu Âu. Một đại lý du lịch trực tuyến lớn ở châu Âu cho biết họ không thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong lượng đặt phòng đến Mallorca hoặc Barcelona sau các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, RateGain, một công ty phần mềm xử lý dữ liệu giao dịch và ý định du lịch, cho biết họ đã thấy "tác động đáng chú ý" đến lượt tìm kiếm và đặt phòng đến Barcelona sau cuộc biểu tình ngày 6/7.

Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. "Chúng tôi nhận thấy lượng đặt phòng khách sạn giảm 23% trong vòng 7 đến 10 ngày sau sự kiện, cùng với đó là lượt tìm kiếm giảm 35%," đại diện công ty cho biết.

Trong vòng sáu tuần, "lượng đặt phòng đã phục hồi."

Ông Daniel Pardo Rivacoba, thành viên của Hội đồng Phát triển Du lịch Khu phố, tổ chức đứng sau cuộc biểu tình cho biết, cuộc biểu tình ngày 6/7 "không phải là dấu chấm hết".

Đây chỉ là một bước tiến tới các mục tiêu lớn hơn của tổ chức - yêu cầu chính quyền Barcelona đảo ngược kế hoạch mở rộng sân bay, giảm số lượng bến tàu du lịch, hạn chế thị trường cho thuê ngắn hạn và chấm dứt quảng bá du lịch bằng tiền thuế.

Hội đồng thành phố Barcelona đã không trực tiếp phản hồi về cuộc biểu tình ngày 6/7, song sau đó đã công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết tình trạng du lịch quá tải, bao gồm "Biện pháp Quản lý Du lịch 2024-2027" dài 135 trang được ban hành vào ngày 17/9.

Bất chấp những tuyên bố rằng lượng khách du lịch mùa hè đã "dội gáo nước lạnh" vào những người biểu tình, ông Rivacoba cho biết họ vẫn rất nhiệt huyết.

Theo thành viên của Hội đồng Phát triển Du lịch Khu phố, có hơn 15.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 6/7, trong khi truyền thông địa phương đưa tin khoảng 3.000 người.

Đọc thêm

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình

Phát triển các làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch cộng đồng tại Hoà Bình
(PLVN) -  Một trong những thế mạnh của tỉnh Hòa Bình là phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh... gắn với đó là công cuộc khôi phục và phát triển các làng nghề, làng nghề truyền thống vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Du lịch Hà Nội sôi động trong đợt kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

Du lịch Hà Nội tháng 10 sôi động với nhiều hoạt động ý nghĩa, đậm đà bản sắc dân tộc. (Ảnh: Đức Nguyễn)
(PLVN) - Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), TP Hà Nội có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút hàng chục nghìn khách du lịch đến tham quan. Đây là “đòn bẩy” để Hà Nội tăng tốc bứt phá hoàn thành mục tiêu đón khoảng 26,5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Hợp Thành mùa lúa chín

Hợp Thành mùa lúa chín
(PLVN) - Là một trong số ít địa phương của thành phố còn nhiều diện tích đồng ruộng nên khi chạm chân đến đầu xã là khung cảnh làng quê thanh bình với cánh đồng “thẳng cánh cò bay” hiện ra trước mắt.

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội

Dịu dàng cuốn hút vẻ đẹp thu Hà Nội
(PLVN) - Hà Nội như dịu dàng hơn khi bước vào tháng 10. Không khí lạnh đầu mùa kết hợp với nắng vàng óng ả dễ làm nao lòng bất cứ ai đến với Thủ đô những ngày này...

Thu Hà Nội, mùa thương, mùa nhớ

Thu Hà Nội là mùa để thương, để nhớ, để yêu. (Nguồn: VJshop)
(PLVN) - “Tôi đã xa quê, sống ở Hà Nội hơn mười lăm năm, công việc bận rộn không có thời gian để sống chậm lại. Tuy nhiên, cứ đến mùa thu Hà Nội, tôi lại nhớ về những tháng ngày tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch ngày còn nhỏ. Nhiều lúc đang đi xe máy, chẳng hiểu tại sao cảm xúc lại lẫn lộn, vừa vui, vừa có chút man mác buồn...”.

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau

Khảo sát thực tế, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau
(PLVN) - Nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau với các đơn vị lữ hành và du khách, trong 2 ngày (2 - 3 /10), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch TP Cà Mau - Ngọc Hiển - Trần Văn Thời. Tham gia đoàn có các cơ quan thông tấn báo chí; doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh.

Du lịch Quảng Bình tạo ấn tượng mạnh ở các gian hàng của Meta, Google 2024

Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu Tập đoàn Meta đánh giá cao tour thực tế ảo Sơn Đoòng

(PLVN) -  Trong 2 ngày (1 - 2 /10), tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hà Nội đã diễn ra hoạt động trưng bày thành tựu đổi mới sáng tạo năm 2024. Tại đây, một số hình ảnh, sản phẩm du lịch tiêu biểu của Quảng Bình được Tập đoàn Meta và Google lựa chọn để giới thiệu các công nghệ mới và hợp tác trong thời gian tới.

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm

Tuân thủ nguyên tắc du lịch an toàn - điều cần làm
(PLVN) - Thú vui chụp ảnh “tự sướng” ở những nơi nguy hiểm như trên nóc tòa nhà cao tầng, trước bờ vực sâu hun hút hay đoàn tàu đang chạy khiến du khách chấp nhận mạo hiểm, bỏ qua hoặc khinh thường những cảnh báo, dẫn đến nguyên nhân tử vong do tai nạn tăng cao.

Đưa du lịch MICE Việt Nam vươn tầm quốc tế

Du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch phát triển bền vững. (Nguồn: Terra Indochina)
(PLVN) - Với lợi thế khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, cơ sở vật chất tương đối tốt tại các điểm du lịch, thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) ở Việt Nam hiện phát triển nhanh chóng. Việt Nam đang nỗ lực định vị thương hiệu, tạo liên kết trở thành trung tâm du lịch MICE tốp đầu.

Hoạt động du lịch ở Sa Pa cơ bản khôi phục

Hoạt động của các khu, điểm du lịch tại Sa Pa đã được khôi phục.
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa đã cơ bản hoàn thành, hoạt động của các khu, điểm du lịch trên địa bàn được khôi phục.

Bài học tái thiết bền vững cho ngành Du lịch

Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan sau bão. (Ảnh: Bộ VHTT&DL)
(PLVN) - Sau bão Yagi, các địa phương nổi tiếng miền Bắc Việt Nam với cảnh đẹp tự nhiên và các điểm đến du lịch hấp dẫn như Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa… đều đứng trước nhiều thách thức trong việc khôi phục các hoạt động du lịch. Thiên tai luôn là một yếu tố khó lường, không chỉ để lại những thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng và kinh tế, mà còn tạo ra nhiều mối lo ngại cho ngành Du lịch trong thời gian sắp tới.