Biểu tình 'đuổi khách' nhưng người du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng

Hàng nghìn người biểu tình "đuổi khách" nhưng du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng trưởng.
Hàng nghìn người biểu tình "đuổi khách" nhưng du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng trưởng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc những cuộc biểu tình phản đối du lịch diễn ra tại Tây Ban Nha với khẩu hiệu "Du khách hãy về nước!", lượng khách quốc tế đến quốc gia này vẫn tiếp tục tăng trong mùa hè vừa qua.

Ngày 6/7, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường ở Barcelona, hô vang khẩu hiệu "Du khách hãy về nước!" để phản đối tình trạng du lịch quá tải.

Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau, Tổng cục Du lịch Tây Ban Nha lại gửi email quảng bá với thông điệp hoàn toàn trái ngược: "Tây Ban Nha: Mùa hè bạn sẽ muốn lặp lại hàng năm... Chúng tôi rất mong được gặp bạn!"

Mặc dù một số du khách bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình tháng 7, thậm chí bị xịt súng nước và đối mặt với những tình huống căng thẳng, dữ liệu cho thấy lượng khách quốc tế đến Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng.

Theo Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha, có khoảng 10,9 triệu lượt khách quốc tế đến nước này trong tháng 8, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, ba điểm đến phổ biến nhất lại chính là những nơi diễn ra biểu tình.

Quần đảo Balearic, nơi có Mallorca, đón 2,4 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 8, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Catalonia, nơi có Barcelona, đón 2,3 triệu lượt khách, tăng 6%. Andalusia cũng ghi nhận mức tăng trưởng 9% với 1,6 triệu lượt khách.

Một khảo sát của Tổng cục Du lịch Mallorca cho thấy 89% du khách Mỹ không biết hoặc không quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Mallorca năm nay. Gần 70% những người biết về các cuộc biểu tình cho biết chúng "không ảnh hưởng" đến kế hoạch du lịch của họ.

Hầu hết du khách đến Tây Ban Nha là người châu Âu. Một đại lý du lịch trực tuyến lớn ở châu Âu cho biết họ không thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong lượng đặt phòng đến Mallorca hoặc Barcelona sau các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, RateGain, một công ty phần mềm xử lý dữ liệu giao dịch và ý định du lịch, cho biết họ đã thấy "tác động đáng chú ý" đến lượt tìm kiếm và đặt phòng đến Barcelona sau cuộc biểu tình ngày 6/7.

Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. "Chúng tôi nhận thấy lượng đặt phòng khách sạn giảm 23% trong vòng 7 đến 10 ngày sau sự kiện, cùng với đó là lượt tìm kiếm giảm 35%," đại diện công ty cho biết.

Trong vòng sáu tuần, "lượng đặt phòng đã phục hồi."

Ông Daniel Pardo Rivacoba, thành viên của Hội đồng Phát triển Du lịch Khu phố, tổ chức đứng sau cuộc biểu tình cho biết, cuộc biểu tình ngày 6/7 "không phải là dấu chấm hết".

Đây chỉ là một bước tiến tới các mục tiêu lớn hơn của tổ chức - yêu cầu chính quyền Barcelona đảo ngược kế hoạch mở rộng sân bay, giảm số lượng bến tàu du lịch, hạn chế thị trường cho thuê ngắn hạn và chấm dứt quảng bá du lịch bằng tiền thuế.

Hội đồng thành phố Barcelona đã không trực tiếp phản hồi về cuộc biểu tình ngày 6/7, song sau đó đã công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết tình trạng du lịch quá tải, bao gồm "Biện pháp Quản lý Du lịch 2024-2027" dài 135 trang được ban hành vào ngày 17/9.

Bất chấp những tuyên bố rằng lượng khách du lịch mùa hè đã "dội gáo nước lạnh" vào những người biểu tình, ông Rivacoba cho biết họ vẫn rất nhiệt huyết.

Theo thành viên của Hội đồng Phát triển Du lịch Khu phố, có hơn 15.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 6/7, trong khi truyền thông địa phương đưa tin khoảng 3.000 người.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.