Biểu tình 'đuổi khách' nhưng người du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng

Hàng nghìn người biểu tình "đuổi khách" nhưng du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng trưởng.
Hàng nghìn người biểu tình "đuổi khách" nhưng du lịch Tây Ban Nha vẫn tăng trưởng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc những cuộc biểu tình phản đối du lịch diễn ra tại Tây Ban Nha với khẩu hiệu "Du khách hãy về nước!", lượng khách quốc tế đến quốc gia này vẫn tiếp tục tăng trong mùa hè vừa qua.

Ngày 6/7, hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường ở Barcelona, hô vang khẩu hiệu "Du khách hãy về nước!" để phản đối tình trạng du lịch quá tải.

Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng sau, Tổng cục Du lịch Tây Ban Nha lại gửi email quảng bá với thông điệp hoàn toàn trái ngược: "Tây Ban Nha: Mùa hè bạn sẽ muốn lặp lại hàng năm... Chúng tôi rất mong được gặp bạn!"

Mặc dù một số du khách bị ảnh hưởng bởi cuộc biểu tình tháng 7, thậm chí bị xịt súng nước và đối mặt với những tình huống căng thẳng, dữ liệu cho thấy lượng khách quốc tế đến Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng.

Theo Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha, có khoảng 10,9 triệu lượt khách quốc tế đến nước này trong tháng 8, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, ba điểm đến phổ biến nhất lại chính là những nơi diễn ra biểu tình.

Quần đảo Balearic, nơi có Mallorca, đón 2,4 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 8, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Catalonia, nơi có Barcelona, đón 2,3 triệu lượt khách, tăng 6%. Andalusia cũng ghi nhận mức tăng trưởng 9% với 1,6 triệu lượt khách.

Một khảo sát của Tổng cục Du lịch Mallorca cho thấy 89% du khách Mỹ không biết hoặc không quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Mallorca năm nay. Gần 70% những người biết về các cuộc biểu tình cho biết chúng "không ảnh hưởng" đến kế hoạch du lịch của họ.

Hầu hết du khách đến Tây Ban Nha là người châu Âu. Một đại lý du lịch trực tuyến lớn ở châu Âu cho biết họ không thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong lượng đặt phòng đến Mallorca hoặc Barcelona sau các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, RateGain, một công ty phần mềm xử lý dữ liệu giao dịch và ý định du lịch, cho biết họ đã thấy "tác động đáng chú ý" đến lượt tìm kiếm và đặt phòng đến Barcelona sau cuộc biểu tình ngày 6/7.

Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. "Chúng tôi nhận thấy lượng đặt phòng khách sạn giảm 23% trong vòng 7 đến 10 ngày sau sự kiện, cùng với đó là lượt tìm kiếm giảm 35%," đại diện công ty cho biết.

Trong vòng sáu tuần, "lượng đặt phòng đã phục hồi."

Ông Daniel Pardo Rivacoba, thành viên của Hội đồng Phát triển Du lịch Khu phố, tổ chức đứng sau cuộc biểu tình cho biết, cuộc biểu tình ngày 6/7 "không phải là dấu chấm hết".

Đây chỉ là một bước tiến tới các mục tiêu lớn hơn của tổ chức - yêu cầu chính quyền Barcelona đảo ngược kế hoạch mở rộng sân bay, giảm số lượng bến tàu du lịch, hạn chế thị trường cho thuê ngắn hạn và chấm dứt quảng bá du lịch bằng tiền thuế.

Hội đồng thành phố Barcelona đã không trực tiếp phản hồi về cuộc biểu tình ngày 6/7, song sau đó đã công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết tình trạng du lịch quá tải, bao gồm "Biện pháp Quản lý Du lịch 2024-2027" dài 135 trang được ban hành vào ngày 17/9.

Bất chấp những tuyên bố rằng lượng khách du lịch mùa hè đã "dội gáo nước lạnh" vào những người biểu tình, ông Rivacoba cho biết họ vẫn rất nhiệt huyết.

Theo thành viên của Hội đồng Phát triển Du lịch Khu phố, có hơn 15.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 6/7, trong khi truyền thông địa phương đưa tin khoảng 3.000 người.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.