Đưa du lịch MICE Việt Nam vươn tầm quốc tế

Du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch phát triển bền vững. (Nguồn: Terra Indochina)
Du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch phát triển bền vững. (Nguồn: Terra Indochina)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với lợi thế khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn, cơ sở vật chất tương đối tốt tại các điểm du lịch, thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện) ở Việt Nam hiện phát triển nhanh chóng. Việt Nam đang nỗ lực định vị thương hiệu, tạo liên kết trở thành trung tâm du lịch MICE tốp đầu.

Xu hướng du lịch giàu tiềm năng phát triển

Du lịch MICE đang trở thành “con gà đẻ trứng vàng” ở Việt Nam. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, xu hướng du lịch MICE đã tăng trưởng nhanh chóng. Theo ước tính của một số doanh nghiệp, công ty du lịch lữ hành, cơ sở lưu trú, khách du lịch MICE ở thị trường nội địa chiếm trung bình 15 - 20% tổng lượng khách và lên đến 60% tại một số đơn vị lớn trong những tháng cao điểm. Khách du lịch MICE châu Âu chiếm khoảng 20% và là dòng khách cao cấp, mức chi tiêu 700 - 1.000 USD/ngày; khách châu Á chi tiêu hơn 400 USD/ngày.

Tại Bình Thuận, chỉ trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch tại đây đã tổ chức hơn 132 hội nghị, hội thảo thu hút trên 30.700 lượt khách. Còn ở TP HCM, vào đầu năm 2024, đã vinh dự đón nhận giải thưởng Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á lần thứ tư liên tiếp tại Giải thưởng Du lịch MICE thế giới năm 2023 tổ chức ở Đức.

Không chỉ hấp dẫn được khách du lịch nội địa, du lịch MICE ở Việt Nam còn đang là điểm đến của khách quốc tế. Vào cuối tháng 8, đoàn khách khoảng 4.500 người trong công ty dược phẩm của một tỉ phú Ấn Độ đến Việt Nam, với hàng loạt các hoạt động team building, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đắt đỏ đã đem lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch.

Sắp tới đây, Nha Trang dự kiến đón 150 đại lý du lịch từ Kazakhstan và các nước CIS (hay còn gọi là các nước SNG) đến tham dự hội thảo về du lịch, đồng thời tham quan, khảo sát các điểm đến ở Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) vào đầu tháng 10/2024.

Thực tế, du lịch MICE đang được nhiều quốc gia tích cực đầu tư phát triển. Phần lớn những tour du lịch kiểu này được các công ty, tập đoàn tổ chức với số người tham gia đông đảo. Khách du lịch MICE đa phần thuộc phân khúc cao cấp, có thu nhập ổn định, xu hướng chi tiêu nhiều trong các chuyến đi. Đặc biệt, hiện nay, du lịch hội nghị, trao thưởng ở Việt Nam đang thu hút các thị trường lớn trên thế giới như Ấn Độ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc... Vì vậy, các chuyên gia đánh giá du lịch MICE là một “mảnh đất” giàu tiềm năng, đem lại nguồn lợi nhuận cao, giúp ngành Du lịch Việt Nam phát triển bền vững. Tại Diễn đàn “Việt Nam - Điểm đến của Du lịch MICE” vừa qua, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã nhận định, từ nhiều năm qua du lịch MICE đã được coi là một loại hình, sản phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Việt Nam có lợi thế rất lớn để làm du lịch MICE

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội cho biết, hiện nay, du lịch MICE được coi là thế mạnh của ngành Du lịch Thủ đô. Theo đó, Hà Nội đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới, nổi bật như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6, SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11…

Thực tế, du lịch MICE ở Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để vươn tầm quốc tế. Lấy ví dụ các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng,... có cơ sở vật chất tốt, kinh nghiệm tổ chức hội nghị, lễ trao giải, khen thưởng lớn. Đặc biệt, một số các thị trường hàng đầu về du lịch MICE ở Đông Nam Á như Singapore trở nên nhàm chán với du khách. Do khách MICE đang có xu hướng tìm các trải nghiệm về nơi hoang sơ, gắn liền với thiên nhiên hoặc tìm hiểu cuộc sống, văn hóa địa phương sau khi các cuộc hội thảo kết thúc. Vì vậy, Việt Nam có lợi thế rất lớn để làm du lịch MICE như văn hóa bản sắc, ẩm thực phong phú, bờ biển dài và đẹp, cảnh quan thiên nhiên đa dạng, an toàn.

Tuy nhiên, hiện nay, thị trường du lịch MICE tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế, chưa thực sự nở rộ như các nước bạn trong cùng khu vực. Phần lớn các tour du lịch MICE ở nước ta vẫn tập trung vào lượng khách nội địa với quy mô nhỏ lẻ. Ngành Du lịch chưa có cơ chế, chính sách phù hợp với xu hướng du lịch MICE. Một trong số thách thức Việt Nam gặp phải là cơ sở hạ tầng, vì khách MICE thị trường ngoại quốc chủ yếu là khách hạng sang, đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, chất lượng cao. Đặc biệt, nguồn nhân lực không đáp ứng được yêu cầu chuẩn quốc tế của khách nước ngoài.

TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch hiến kế, ngành Du lịch Việt Nam cần xây dựng cơ chế, chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch MICE; đầu tư phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE đa dạng, mang đặc trưng riêng vùng miền; nâng cao nhận thức đúng, có hiểu biết nhất định về loại hình du lịch MICE; tăng cường tập huấn về văn hóa ứng xử, cách hỗ trợ khách du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.