Nghịch lý nông thôn khó tiếp cận nông sản sạch

Các kênh phân phối hiện đại để cung ứng nông sản sạch khó phát triển ở khu vực nông thôn. (Ảnh minh họa)
Các kênh phân phối hiện đại để cung ứng nông sản sạch khó phát triển ở khu vực nông thôn. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Nông sản an toàn chưa thể cung ứng được cho vùng nông thôn khi hàng ngàn chợ hạng 3 với cơ sở hạ tầng hết sức yếu kém hiện không có nguồn cải tạo, đầu tư để phát triển theo chuỗi.  

Dân nông thôn khó tiếp cận

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, các kênh phân phối hiện đại tổ chức theo chuỗi hiện chỉ chiếm khoảng trên 25% lượng tiêu thụ nông sản tươi sống. Xu thế này đang phát triển mạnh cùng với sự ra đời của các cơ sở phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng phân phối nông sản thực phẩm chuyên doanh và các chương trình kết nối cung cầu do bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN) tổ chức. Cơ quan này dự báo, đến năm 2020 mặt hàng nông, lâm, thủy sản an toàn được cung ứng tại các kênh phân phối hiện đại có thể chiếm trên 40% thị phần trong nước. 

Tuy nhiên, theo ông Mai Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) chỉ chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, trong khi lượng lớn thực phẩm lại chủ yếu thông qua hệ thống phân phối truyền thống là chợ. 

Ông Anh cho rằng chợ truyền thống chính là nguồn cung cấp thực phẩm chủ yếu cho mỗi gia đình Việt chứ không phải là các kênh phân phối hiện đại.  “Mạng lưới chợ này được phân bố tới cấp xã, phường. Hầu hết các chợ đều có kinh doanh chế biến hàng thực phẩm. Mặt hàng chủ yếu được lưu thông qua chợ bao gồm: Thịt gia súc gia cầm, hàng hải sản tươi sống, hàng rau củ quả, hàng lương thực, ngũ cốc, hàng ăn và đồ uống, hàng thực phẩm công nghệ…”, ông Anh nói. 

Chỉ trong vòng một năm, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã xác nhận thí điểm được 85 cơ sở tại 18 tỉnh, thành được cho là có chuỗi nông, lâm, thủy sản an toàn. Có thể kể ra một số chuỗi như VinEco của Tập đoàn VinGroup đầu tư lớn để sản xuất rau sạch trồng tại tỉnh Vĩnh Phúc, hay chuỗi nông sản FVF của Ngân hàng Bắc Á đầu tư tại tỉnh Nghệ An… nhưng mục tiêu hướng tới của các chuỗi này cũng chỉ nhằm cung ứng cho cư dân tại các trung tâm thành phố lớn. Hàng chục triệu dân nông thôn vẫn khó có thể tiếp cận nông sản sạch khi hệ thống cung ứng vẫn còn là một khoảng trống khó lấp đầy. 

Hơn 8.000 chợ hạng 3 cần được đầu tư 

Phân phối là một kênh quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Phát triển các kênh phân phối hiện đại là xu thế tất yếu. Bà Lê Việt Nga (Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương) cho biết: Nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã có các hoạt động khuyến khích xây dựng, phát triển hệ thống cung ứng chuỗi thực phẩm an toàn như ban hành quy hoạch về chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại theo hướng vệ sinh, văn minh hiện đại; khuyến khích DN đầu tư và tạo điều kiện về thủ tục hành chính đối với mở kênh phân phối hiện đại; khuyến khích chính quyền địa phương và DN đầu tư cải tạo xây mới hạ tầng chợ đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm; tổ chức xây dựng mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm tại 32 tỉnh, thành.   

Ngoài các chương trình để phát triển hệ thống phân phối, được biết Bộ Công thương cũng dành một nguồn kinh phí rất lớn (khoảng hơn 30% kinh phí Quỹ xúc tiến thương mại Quốc gia) cho việc phát triển phân phối mặt hàng nông lâm thủy sản trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để phát triển hệ thống phân phối nông sản an toàn đạt chiều sâu cả chiều dọc lẫn chiều ngang, đang đòi hỏi nhiều vấn đề khác.

Bà Nga thừa nhận, một trong những hạn chế phát triển hệ thống phân phối theo chuỗi hiện nay là trách nhiệm của các đối tượng tham gia nhiều khi cũng chưa nghiêm túc, từ việc chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, cho đến duy trì được hệ thống của mình. Nhưng khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng hệ thống phân phối nông sản an toàn theo chuỗi hiện nay, chính là nguồn lực để phát triển chuỗi này tại các vùng nông thôn.

Theo bà Nga, trong 8660 chợ truyền thống hiện nay, có tới 76% nằm ở khu vực nông thôn và 86% được xếp hạng là chợ hạng 3, có cơ sở hạ tầng rất yếu kém. “Vì thế, để tổ chức theo chuỗi, cung ứng nông sản sạch vào hệ thống chợ nông thôn là đòi hỏi rất khó khăn, cần phải có sự đầu tư hơn nữa”, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước cho biết. 

“Sân chơi của các “ông” lớn”

“Trong bối cảnh hiện nay chỉ một số ít DN lớn mới có thể xây dựng và kiểm soát được tiêu chuẩn thực phẩm an toàn trong toàn bộ chuỗi: nuôi trồng - sản xuất - chế biến - buôn bán, cung ứng thực phẩm. Đã có một số chuỗi khép kín do các công ty lớn làm chủ đạo, kiểm soát và áp đặt tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật cho toàn bộ các khâu trong chuỗi như chuỗi chăn nuôi - chế biến thịt của các công ty liên doanh và công ty thực phẩm Vissan, Đức Việt…”, Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh, Viện Kinh tế Việt Nam.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.