Nghịch lý nông thôn khó tiếp cận nông sản sạch

Các kênh phân phối hiện đại để cung ứng nông sản sạch khó phát triển ở khu vực nông thôn. (Ảnh minh họa)
Các kênh phân phối hiện đại để cung ứng nông sản sạch khó phát triển ở khu vực nông thôn. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Nông sản an toàn chưa thể cung ứng được cho vùng nông thôn khi hàng ngàn chợ hạng 3 với cơ sở hạ tầng hết sức yếu kém hiện không có nguồn cải tạo, đầu tư để phát triển theo chuỗi.  

Dân nông thôn khó tiếp cận

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, các kênh phân phối hiện đại tổ chức theo chuỗi hiện chỉ chiếm khoảng trên 25% lượng tiêu thụ nông sản tươi sống. Xu thế này đang phát triển mạnh cùng với sự ra đời của các cơ sở phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng phân phối nông sản thực phẩm chuyên doanh và các chương trình kết nối cung cầu do bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN) tổ chức. Cơ quan này dự báo, đến năm 2020 mặt hàng nông, lâm, thủy sản an toàn được cung ứng tại các kênh phân phối hiện đại có thể chiếm trên 40% thị phần trong nước. 

Tuy nhiên, theo ông Mai Quốc Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội, hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) chỉ chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn, trong khi lượng lớn thực phẩm lại chủ yếu thông qua hệ thống phân phối truyền thống là chợ. 

Ông Anh cho rằng chợ truyền thống chính là nguồn cung cấp thực phẩm chủ yếu cho mỗi gia đình Việt chứ không phải là các kênh phân phối hiện đại.  “Mạng lưới chợ này được phân bố tới cấp xã, phường. Hầu hết các chợ đều có kinh doanh chế biến hàng thực phẩm. Mặt hàng chủ yếu được lưu thông qua chợ bao gồm: Thịt gia súc gia cầm, hàng hải sản tươi sống, hàng rau củ quả, hàng lương thực, ngũ cốc, hàng ăn và đồ uống, hàng thực phẩm công nghệ…”, ông Anh nói. 

Chỉ trong vòng một năm, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã xác nhận thí điểm được 85 cơ sở tại 18 tỉnh, thành được cho là có chuỗi nông, lâm, thủy sản an toàn. Có thể kể ra một số chuỗi như VinEco của Tập đoàn VinGroup đầu tư lớn để sản xuất rau sạch trồng tại tỉnh Vĩnh Phúc, hay chuỗi nông sản FVF của Ngân hàng Bắc Á đầu tư tại tỉnh Nghệ An… nhưng mục tiêu hướng tới của các chuỗi này cũng chỉ nhằm cung ứng cho cư dân tại các trung tâm thành phố lớn. Hàng chục triệu dân nông thôn vẫn khó có thể tiếp cận nông sản sạch khi hệ thống cung ứng vẫn còn là một khoảng trống khó lấp đầy. 

Hơn 8.000 chợ hạng 3 cần được đầu tư 

Phân phối là một kênh quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Phát triển các kênh phân phối hiện đại là xu thế tất yếu. Bà Lê Việt Nga (Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương) cho biết: Nhiều năm qua, Bộ Công Thương đã có các hoạt động khuyến khích xây dựng, phát triển hệ thống cung ứng chuỗi thực phẩm an toàn như ban hành quy hoạch về chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại theo hướng vệ sinh, văn minh hiện đại; khuyến khích DN đầu tư và tạo điều kiện về thủ tục hành chính đối với mở kênh phân phối hiện đại; khuyến khích chính quyền địa phương và DN đầu tư cải tạo xây mới hạ tầng chợ đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm; tổ chức xây dựng mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm tại 32 tỉnh, thành.   

Ngoài các chương trình để phát triển hệ thống phân phối, được biết Bộ Công thương cũng dành một nguồn kinh phí rất lớn (khoảng hơn 30% kinh phí Quỹ xúc tiến thương mại Quốc gia) cho việc phát triển phân phối mặt hàng nông lâm thủy sản trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để phát triển hệ thống phân phối nông sản an toàn đạt chiều sâu cả chiều dọc lẫn chiều ngang, đang đòi hỏi nhiều vấn đề khác.

Bà Nga thừa nhận, một trong những hạn chế phát triển hệ thống phân phối theo chuỗi hiện nay là trách nhiệm của các đối tượng tham gia nhiều khi cũng chưa nghiêm túc, từ việc chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, cho đến duy trì được hệ thống của mình. Nhưng khó khăn lớn nhất trong việc xây dựng hệ thống phân phối nông sản an toàn theo chuỗi hiện nay, chính là nguồn lực để phát triển chuỗi này tại các vùng nông thôn.

Theo bà Nga, trong 8660 chợ truyền thống hiện nay, có tới 76% nằm ở khu vực nông thôn và 86% được xếp hạng là chợ hạng 3, có cơ sở hạ tầng rất yếu kém. “Vì thế, để tổ chức theo chuỗi, cung ứng nông sản sạch vào hệ thống chợ nông thôn là đòi hỏi rất khó khăn, cần phải có sự đầu tư hơn nữa”, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước cho biết. 

“Sân chơi của các “ông” lớn”

“Trong bối cảnh hiện nay chỉ một số ít DN lớn mới có thể xây dựng và kiểm soát được tiêu chuẩn thực phẩm an toàn trong toàn bộ chuỗi: nuôi trồng - sản xuất - chế biến - buôn bán, cung ứng thực phẩm. Đã có một số chuỗi khép kín do các công ty lớn làm chủ đạo, kiểm soát và áp đặt tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật cho toàn bộ các khâu trong chuỗi như chuỗi chăn nuôi - chế biến thịt của các công ty liên doanh và công ty thực phẩm Vissan, Đức Việt…”, Tiến sĩ Vũ Tuấn Anh, Viện Kinh tế Việt Nam.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.