Mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên: “Chiếc cầu kiều” đang rạn nhịp?

Một phụ huynh ở Hải Phòng chụp ảnh con đứng ở cổng trường để phản ánh việc nhà trường không cho con vào lớp sớm
Một phụ huynh ở Hải Phòng chụp ảnh con đứng ở cổng trường để phản ánh việc nhà trường không cho con vào lớp sớm
(PLVN) - Rất nhiều sự việc đáng buồn diễn ra trong môi trường học đường thời gian này cho thấy dường như mối quan hệ giữa phụ huynh học sinh và giáo viên ngày nay không còn như xưa, “chiếc cầu kiều” thiêng liêng dường như đang có dấu hiệu rạn nhịp, đứt gãy.

Khi phụ huynh thích “hơn thua”

Hai vụ việc trong ngành Giáo dục làm xôn xao dư luận gần đây nhất phải kể đến nghi án phụ huynh dàn dựng chuyện con mình bị bắt phơi nắng cổng trường tung lên mạng xã hội và việc phụ huynh xông vào lớp học đánh cô giáo bị chấn thương nhập viện.

Trong vụ việc đình đám ở Hải Phòng, dư luận sôi sục trước sự việc cháu bé bị cô giáo và sao đỏ đuổi ra ngoài cổng trường đứng giữa trời nắng như bức ảnh và câu chuyện của người mẹ kể. Để rồi, không lâu sau, một “sự thật” khác được hé lộ khi hình ảnh camera nhà dân gần đó cho thấy việc người mẹ chở con đến trường, để con đứng ngoài nắng rồi chụp ảnh và chở con về. Sau đó, người mẹ cũng lên tiếng xin lỗi và cho biết việc mình làm để phản ánh việc nhà trường không cho con vào lớp sớm. 

Lo lắng nữa là sự việc hành hung giáo viên xảy ra tại một trường tiểu học ở Long An, phụ huynh nghe con mình kể bị cô giáo đánh, đã xông thẳng vào lớp học dùng mũ bảo hiểm đánh cô giáo đến nhập viện.

Từ nhiều năm nay, những câu chuyện phụ huynh hành hung, đánh đập giáo viên xảy ra không ít. Thời điểm đầu năm nay, tại quận 10, TP HCM cũng xảy ra sự việc hai học sinh một trường tiểu học có mâu thuẫn, phụ huynh tìm lên trường “tính sổ” nhau, để rồi hành hung luôn... thầy hiệu phó.

Không chỉ hở chút là “động chân, động tay” với những người từng dạy dỗ con mình, nhiều phụ huynh còn đem giá trị tiền để đo, đếm mối quan hệ giữa phụ huynh - giáo viên. Như sự việc phụ huynh kéo lên trường quốc tế tại TP HCM la ó, phản đối muốn trường này giảm học phí hơn nữa trong mùa dịch.

Không biết yêu cầu ấy có được đáp ứng hay không, hai bên có thể thỏa thuận được với nhau hay không, nhưng sau sự việc ầm ĩ ấy, giữa nhà trường và cha mẹ học sinh không dễ có thể kết nối được mối quan hệ như trước và cũng khó mà các em có thể nhìn thầy cô mình bằng con mắt kính trọng như xưa, một khi sự hục hặc tiền bạc đã thô bạo chen vào môi trường giáo dục. 

Nhiều thầy, cô giáo cũng chia sẻ với nhau một bài học ứng xử với phụ huynh: Đừng quá “thân” với phụ huynh học sinh. Bởi, tại các trường học ở đô thị, có không ít trường hợp phụ huynh thường tặng quà cáp, biếu xén cho thầy, cô giáo với danh nghĩa “quý mến, cảm ơn”. Thế nhưng, đến lúc con học hành kém, có việc muốn xin thầy, cô chiếu cố, chính những món quà ấy là áp lực mà phụ huynh lấy để gây khó dễ cho thầy, cô giáo. 

Những tấm gương xấu

Có thể thấy, giờ đây, không ít phụ huynh không còn xem các thầy, cô giáo là những “người đưa đò” để đưa con họ đến với bến bờ tri thức. Với họ, đó là mối quan hệ sòng phẳng của những người “nhận tiền” để dạy học kiêm bảo mẫu và những người “trả tiền”. 

Một khi phụ huynh đã có suy nghĩ ấy, không tránh khỏi khi con cái của họ ngỗ ngược với thầy cô. Nhiều trường hợp, học sinh “bật” thầy cô giáo ngay trên lớp, hoặc ngang ngược cá biệt, thậm chí chặn đánh cả thầy, cô giáo cho thấy sự xuống cấp của đạo đức xã hội, nhưng xét ở gốc rễ, nó đến từ sự giáo dục của gia đình. Một khi cha mẹ không trọng thầy cô thì mong gì con họ kính yêu thầy, cô giáo của mình. 

Cô Nguyễn Thị O. Y., giáo viên dạy văn cấp 2 tại quận 8, TP HCM chia sẻ, có lần, cô bắt gặp học sinh đang lấy máy điện thoại quay phim trong giờ học. Vì quy định nhà trường không cho học sinh sử dụng điện thoại nên cô phạt học sinh phải quỳ.

Chỉ như thế nhưng phụ huynh kéo đến trường, suýt đánh cô. Phụ huynh em học sinh nọ còn ngang nhiên nói: “Chính tôi bảo nó giờ học phải lấy điện thoại ra quay đó. Nghe nói cô có chửi con tôi trong giờ học nên nó phải quay, có gì còn tung lên mạng chứ để cô muốn chửi gì cũng được hay sao”. 

Thực tế, đã không ít sự việc hình ảnh thầy, cô giáo bị học sinh và phụ huynh tung lên mạng nhằm “hạ bệ”. Hoặc khi chớm có mâu thuẫn, phụ huynh liền hăm dọa thầy, cô giáo “cô coi chừng tung lên mạng” hoặc “coi chừng gọi cho nhà báo”. Nhiều phụ huynh cho rằng, mạng xã hội và báo chí là công cụ hữu hiệu để họ trấn áp, trả đũa những người hàng ngày dạy dỗ con cái mình.

Đối với học sinh và phụ huynh của những thế hệ trước, tinh thần “tôn sư trọng đạo” được thấm nhuần. Với học sinh, thầy, cô giáo là những hình tượng lung linh, những “người cha, người mẹ” thứ hai, tôn kính. Với phụ huynh, đó là những “người ơn” với mình, vì đã dìu dắt, dạy dỗ con cái họ.

Nhưng, dường như xã hội càng phát triển, “chiếc cầu kiều” ngày nào đã rạn nhịp, muốn đứt gãy, đổ vỡ. Một khi phụ huynh và học sinh không còn tiếng nói chung, một khi mối quan hệ đáng ra là thiêng liêng bị vùi dập, rạn nứt thì khó trách làm sao, ngày càng nhiều câu chuyện đau lòng xảy ra dưới mái trường... 

Chuyên viên tâm lý Lê Thị Minh Nga: “Hiện nay, xã hội kinh tế thị trường, nhiều người lấy đồng tiền và những giá trị vật chất làm thước đo cho nhiều chuẩn mực trong cuộc sống. Đáng buồn là thước đo này lại len lỏi cả vào môi trường giáo dục. Không ít phụ huynh và nhiều người trong xã hội cho rằng quan niệm “tôn sư trong đạo” giờ đã lỗi thời.

Có một luồng quan điểm cho rằng, dạy học cũng chỉ là một nghề, cũng chỉ là cung cấp dịch vụ giáo dục cho thanh, thiếu niên. Vì thế, “người thầy” cũng không cần được đặt ở vị trí cao cả gì cả, mà cần được coi như bao người làm nghề dịch vụ khác trong xã hội, được “người mua” đòi hỏi được phục vụ tương xứng. 

Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng xã hội, nhiều phụ huynh nảy sinh cảm giác “quyền lực” và sẵn sàng khẳng định quyền lực ấy với giáo viên khi phật ý. Với quan điểm sòng phẳng nhưng lệch lạc ấy, phụ huynh dễ dàng có thái độ xem thường các thầy, cô giáo, dẫn đến ảnh hưởng đến hành xử của học sinh đối với thầy, cô mình.

Nhưng các phụ huynh không hiểu rằng, nghề giáo không chỉ là một nghề “dịch vụ” mà là một nghề đặc biệt. Trẻ hầu như có một nửa thời gian học hành ở trường và chịu ảnh hưởng về tâm lý, tư duy lẫn đạo đức không nhỏ từ nhà trường. Nói không quá, trường học “chia nửa” với cha mẹ phần hình thành nhân cách con trẻ.

Khi phụ huynh phá hủy đi kết nối chân tình giữa mình và thầy, cô giáo cũng chính là phá hủy đi hình ảnh đáng tôn kính, trân trọng của thầy, cô trong mắt con mình. Điều này dẫn đến học sinh có tâm lý chống đối, ghét bỏ, coi thường giáo viên, không thể hấp thu tốt sự dạy dỗ của thầy, cô giáo, dẫn đến những thiệt thòi, khiếm khuyết trong nhận thức của con trẻ hiện tại và về sau”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).