Luật Trưng cầu ý dân: Phát huy tư cách chủ thể của nhân dân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Dù là thể chế hiến định nhưng thực tiễn việc trưng cầu ý dân còn hạn chế do một trong các nguyên nhân là thiếu thể chế pháp lý rõ ràng.
Để nhân dân có thể tham gia sâu hơn, có tính quyết định với tư cách chủ thể vào những vấn đề quan trọng của đất nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thống nhất cần ban hành Luật Trưng cầu ý dân khi cho ý kiến vào Dự án Luật này chiều qua (25/2).
Có “vùng cấm” trưng cầu ý dân
“Rất nhiều vấn đề cần nghe ý kiến của người dân trước khi thể chế hóa thành luật, đưa ra quyết sách, nhưng vấn đề là trưng cầu ý dân như thế nào, nội dung nào cần trưng cầu ý dân thì phải làm rõ trong Dự thảo Luật”, ông Ksor Phước – Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nhấn mạnh.
Dù vậy, xác định cụ thể những vấn đề nào phải đưa ra trưng cầu ý dân ngay trong luật là rất khó, còn tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của đất nước tại mỗi thời điểm nhất định và quyền quyết định của Quốc hội nên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, Dự thảo Luật chỉ quy định khái quát, nguyên tắc những vấn đề có thể được đưa ra trưng cầu ý dân, sẽ chỉ những vấn đề quan trọng về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế đặc biệt quan trọng mới được đưa ra trưng cầu ý dân theo Dự thảo Luật. 
Tuy nhiên, bà Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - đề nghị qui định rõ điều kiện để tổ chức trưng cầu ý dân và những vấn đề thuộc “vùng cấm”, không trưng cầu ý dân. Còn ông Ksor Phước cũng lưu ý phải “nghiêm cấm đưa đề nghị trưng cầu ý dân những nội dung trái Hiến pháp và pháp luật”. 
Bà Trương Thị Mai: "Qui định rõ điều kiện để tổ chức trưng cầu ý dân và những vấn đề không trưng cầu ý dân".
Bà Trương Thị Mai: "Qui định rõ điều kiện
để tổ chức trưng cầu ý dân và
những vấn đề không trưng cầu ý dân". 
Xuất phát từ việc vấn đề cần trưng cầu ý dân là những vấn đề mang tính “quốc gia đại sự” của đất nước, Dự thảo Luật qui định việc trưng cầu ý dân phải được tiến hành trên qui mô toàn quốc và do một số chủ thể là UBTVQH, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc ít nhất 1/3 đại biểu quốc hội đề nghị. Những vấn đề mang tính địa phương, khu vực thì thực hiện lấy ý kiến nhân dân, cơ quan, tổ chức trước khi quyết  định. 
Tuy nhiên, ông Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường - cho rằng, tổ chức trưng cầu ý dân không chỉ trên phạm vi toàn quốc mà có những vấn đề chỉ cần trưng cầu ý dân của một hoặc một số đơn vị hành chính vì vấn đề chỉ ảnh hưởng trên địa bàn đó.
Trưng cầu lại nếu không đạt?
Đó là câu hỏi của Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đối với Dự thảo Luật Trưng cầu ý dân để làm rõ hơn giá trị pháp lý của kết quả trưng cầu ý dân. “Nếu kết quả trưng cầu không như mong muốn thì  bao lâu sẽ tiến hành trưng cầu lại hay bỏ luôn vấn đề đó?” - ông Sơn băn khoăn. 
Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với việc quy định tỷ lệ “quá bán kép” để bảo đảm kết quả cuộc trưng cầu ý dân là hợp lệ như Dự thảo đưa ra là: “Cuộc trưng cầu ý dân hợp lệ phải được quá nửa tổng số cử tri có tên trong danh sách cử tri đi bỏ phiếu. Phương án trưng cầu ý dân được quá nửa số phiếu hợp lệ tán thành được công bố để thi hành”. 
Song còn có ý kiến chưa yên tâm với qui định này và đề nghị cân nhắc vì qui định tỷ lệ “quá bán kép” như vậy trong một số trường hợp vẫn chưa đảm bảo tính đại diện cho ý chí của người dân đối với vấn đề được trưng cầu. Do vậy, ông Nguyễn Kim Khoa – Chủ nhiệm ủy ban Quốc phòng - An ninh thấy cần qui định “phương án trưng cầu ý dân được 2/3 số phiếu hợp lệ tán thành được công bố để thi hành” mới đảm bảo.
Có ý kiến cho rằng để bảo đảm tính pháp lý của kết quả trưng cầu ý dân, đề nghị Quốc hội phải ra nghị quyết xác nhận kết quả trưng cầu ý dân do UBTVQH công bố. Nhưng có ý kiến khác lại cho rằng không cần thiết vì “vấn đề đưa ra trưng cầu ý dân đã được người dân lựa chọn, quyết định theo ý chí của họ nên cơ quan nhà nước phải tôn trọng và thực hiện”… 
Theo kế hoạch, tháng 5 tới, Dự án Luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý: “Luật phải quy định chặt chẽ, luật chưa chặt thì không trưng cầu ý dân. Vì vậy, Dự án Luật này cần lấy thêm ý kiến từ Chính phủ, MTTQ Việt Nam, các cơ quan hữu quan và UBTVQH sẽ xem xét đã trình được dự án này ra Quốc hội hay chưa vào phiên họp tháng 4”. 
Điều 44 Dự thảo qui định: “Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu” của cuộc trưng cầu ý dân. Nhưng theo ông Nguyễn Văn Giàu – Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, qui định như vậy chưa rõ ràng, chưa xác định rõ vai trò của báo chí trong việc chứng kiến việc kiểm phiếu.

Đọc thêm

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.

Trường Đại học Luật Hà Nội sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1156

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
(PLVN) -Ngày 22/10,  Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật” và 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 54-NQ/BCSĐ ngày 26/4/2019 về lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ pháp luật đến năm 2021, tầm nhìn đến năm 2030.

Tráng A Chu: Chàng trai người Mông đam mê làm du lịch, giúp bà con thoát nghèo

Tráng A Chu chàng trai dân tộc Mông đam mê làm du lịch
(PLVN) - Từng tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, thế nhưng Tráng A Chu, chàng trai người dân tộc Mông không có ước mơ ở lại phố thị mà quyết tâm trở về với bản làng làm du lịch. Để rồi từ hai bàn tay trắng, anh đã đã biến vùng đất nghèo khó Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, trở nên đẹp đẽ, thơ mộng hơn, và trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bà Phan Thị Mỹ Dung, Giám đốc Sở Tư pháp Long An: Bài viết của Tổng Bí thư có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với công tác tư pháp

Bà Phan Thị Mỹ Dung, Giám đốc Sở Tư pháp Long An, Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An
(PLVN) - Bà Phan Thị Mỹ Dung, Giám đốc Sở Tư pháp Long An, Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An khẳng định, bài viết "Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam" của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 20/10 có ý nghĩa vô cùng quan trong đối với công tác tư pháp hiện nay.

Tổng cục trưởng Nguyễn Quang Thái: Bài viết của Tổng Bí thư ngắn gọn nhưng đặt ra những yêu cầu rất lớn

 Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái
(PLVN) - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp Nguyễn Quang Thái cho biết, bài viết " Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 20/10 rất ngắn gọn nhưng đặt ra những yêu cầu rất lớn, trong đó tinh thần thượng tôn pháp luật là xuyên suốt

PGS.TS Tào Thị Quyên: Bài viết của Tổng Bí thư nêu rõ nét đặc thù của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

PGS.TS Tào Thị Quyên, Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

(PLVN) - PGS.TS Tào Thị Quyên, Phó Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước pháp quyền XHCN chính là cơ sở khách quan để phòng ngừa nguy cơ Nhà nước lạm dụng, tha hoá quyền lực, Nhà nước thực hiện đầy đủ các chức năng, quyền hạn của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ xã hội, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

TS. Nguyễn Văn Cương: "Những chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư có thể triển khai được ngay"

TS. Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp
(PLVN) - Đánh giá về bài viết " Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ngày 20/10, ông Nguyễn Văn Cương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp nhận định: "Những chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm có thể triển khai được ngay bằng hành động thường nhật của mỗi đảng viên, mỗi chi bộ!" 

PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Bài viết của Tổng Bí thư khẳng định cam kết mạnh mẽ xây dựng tương lai tươi sáng, công bằng, bền vững cho tất cả

PGS.TS Bùi Hoài Sơn Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hộ
(PLVN) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong bài viết “Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam” đã khẳng định, Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam cần kết hợp hài hòa giữa đức trị và pháp trị. Kết hợp đức trị và pháp trị không chỉ là yêu cầu quản lý, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước đối với Nhân dân, nhằm xây dựng tương lai tươi sáng, công bằng và phát triển bền vững cho tất cả, để đất nước thực hiện thành công khát vọng xây dựng một xã hội giàu mạnh, phồn vinh, văn minh và hạnh phúc trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

TS Lê Trung Kiên: “Thời điểm vàng” cho Việt Nam “vươn mình” bước vào Kỷ nguyên mới

TS.Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
(PLVN) - Đây là nhận định của TS.Lê Trung Kiên, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) trong cuộc trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam. Ông cho rằng đây chính là “thời điểm vàng” để Việt Nam bứt phá, tận dụng cơ hội và khẳng định mạnh mẽ vị thế trên trường quốc tế, khi đất nước đang vươn mình bước vào kỷ nguyên mới đầy triển vọng.

Nhận thức về tư tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.
(PLVN) - Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về “Phát huy tính Đảng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” thực sự là luồng gió mới tạo ra sinh khí mới để thúc đẩy quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân nhanh hơn, hiệu quả hơn.