Lợi dụng “điểm nóng” tỷ giá để kích cầu?

BlackBerry Passport Silver Edition – chiếc điện thoại đang “cháy hàng” ở Việt Nam
BlackBerry Passport Silver Edition – chiếc điện thoại đang “cháy hàng” ở Việt Nam
(PLO) - Hôm qua, nhà phân phối điện thoại Black Berry “bắn tin” trên một số báo mạng về việc “có thể sẽ điều chỉnh tăng giá” sản phẩm Passport Silver Edition do biến động tỷ giá. 
Đây là lần đầu tiên một hãng lớn “đánh tiếng” như vậy sau khi nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu khác đã rục rịch “tát nước theo mưa” từ sau đợt điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/8. 
Cháy hàng “ảo”
Mẫu điện thoại này vừa phát hành tại Việt Nam được mấy hôm và được cho là “cháy hàng” ngay khi mở bán. Theo một số thông tin được tường thuật trên các báo thì 80% số máy đến kênh bán lẻ được bán hết trong 5 ngày sau khi sản phẩm này về Việt Nam. Hiện tại một số nhà bán lẻ ủy quyền đã bán hết và đang tiếp nhận đơn đặt hàng là Hoàng Hà Mobile (Hà Nội), Mai Nguyên (TP.HCM) và Dâu Đen (Hà Nội và TP.HCM). 
Để xác nhận thông tin này, chiều qua (27/8) phóng viên đã gọi đến đại lý Hoàng Hà ở Cầu Giấy (Hà Nội) và được nhân viên ở đây cho biết “sản phẩm này hiện đang tạm hết hàng”, hỏi bao giờ có tiếp đợt hàng mới, người này trả lời cũng chưa rõ. “Lẽ ra bên em đã có hàng hôm 25/8, nhưng nay quá 2 ngày rồi vẫn chưa thấy về” – nhân viên này cho biết thêm. 
Có bao nhiêu chiếc Passport Silver đã được bán hết trong đợt đầu mở bán tại Việt Nam? Con số này không được phía BlackBerry cũng như nhà phân phối là Công ty Phân phối công nghệ cao Dầu khí công bố. Tuy nhiên, khảo sát sơ bộ của Pháp luật Việt Nam tại Hà Nội cho thấy con số này là không nhiều, tùy từng đại lý, có thể chỉ dao động từ một đến vài chục chiếc. 
Còn nhớ hồi tháng 11 năm ngoái, khi lần đầu BlackBerry tung ra sản phẩm Passport tại Việt Nam, kịch bản “cháy hàng” cũng đã xảy ra mà lý do cũng được nói là “nguồn hàng nhập về không đủ nhu cầu”. Trước đó, sản phẩm khác của Black Berry là Z10 cũng diễn ra tương tự. Tại các đại lý ủy quyền của hãng điện thoại này như Hoàng Hà, những “tín đồ” của  BlackBerry phải xếp hàng chen chúc chờ được ghi tên vào danh sách đặt hàng. Tuy nhiên, chỉ cần đợi thêm một thời gian thì khách hàng có thể thong dong mà đến chọn thoải mái. 
Trao đổi với Pháp luật Việt Nam,  một doanh nhân kinh doanh điện thoại di động lâu năm cho hay, không riêng ở Việt Nam và cũng không riêng với BlackBerry, nhiều hãng điện thoại khi tung ra sản phẩm mới ban đầu cũng phân phối theo kiểu “nhỏ giọt” để thăm dò thị trường. Về chuyện “cháy hàng”, theo ông này có thể chỉ là một “chiêu” kích cầu, đánh vào tâm lý những người yêu công nghệ thường muốn sở hữu ngay sản phẩm mới mà mình trông đợi. 
Sự thực thì nhiều mẫu điện thoại Black Berry sau khi “cháy hàng” vào những ngày đầu, chỉ một thời gian sau đó đã giảm giá thảm hại. Có những sản phẩm như Z10, Q10 giảm đến gần chục triệu đồng mỗi chiếc so với khi mới ra mắt, làm “đắng lòng” những người trót mua sớm. Ngay như mẫu Passport, “điện thoại hộ chiếu”, cũng vừa giảm thêm cả triệu đồng/chiếc. 
Người tiêu dùng cần tỉnh táo
Kịch bản “cháy hàng” - “giảm giá sốc” lặp đi lặp lại khiến không ít người cảm thấy nản với cung cách bán hàng của BlackBerry và nhà phân phối tại Việt Nam. Nay ngoài chiêu “bổn cũ soạn lại”, đại diện Công ty Phân phối công nghệ cao Dầu khí lại “đánh tiếng” về việc “có thể phải điều chỉnh tăng giá bán vì biến động tỷ giá”. 
Thông điệp này được loan báo đồng loạt trên một số trang báo mạng đã ít nhiều có tác dụng thôi thúc thêm nhiều “tín đồ dâu đen” nhanh chân đến đặt hàng. Tiền đồng Việt Nam những ngày qua đã mất giá gần 5% so với đô la Mỹ nên việc các sản phẩm nhập khẩu điều chỉnh giá theo cũng là chuyện có thể hiểu được. 
Nhưng khách hàng cũng cần so sánh động thái này của BlackBerry với các hãng điện thoại khác, hoặc so sánh với những mặt hàng khác có giá trị cao hơn nhiều một chiếc điện thoại, chẳng hạn như ô tô, để có cái nhìn toàn diện hơn. Rõ ràng chưa có đơn vị kinh doanh lớn nào tăng giá sản phẩm kể từ sau ngày 19/8. Nguyên nhân có thể là vì doanh nghiệp còn phải “nhìn nhau” trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nhưng điều quan trọng là sức mua của nền kinh tế còn cần thêm nhiều thời gian để phục hồi. 
Những tuyên bố về việc điều chỉnh giá bán vì tăng tỷ giá trong thời điểm này có thể chỉ làm sâu sắc thêm quan ngại của người tiêu dùng về bối cảnh kinh tế vĩ mô mà thôi.
Trao đổi với Pháp luật Việt Nam qua điện thoại vào chiều qua, ông Phan Quang Tuấn Anh đại diện Cty Phân phối công nghệ cao Dầu khí  xác nhận, thực ra doanh nghiệp cũng mới đang cân nhắc khả năng điều chỉnh giá mà thôi. “Chúng tôi cân nhắc khả năng và đang theo dõi sát biến động tỷ giá. Nếu tỷ giá tiếp tục tăng thì mới điều chỉnh tăng giá, còn trước mắt chưa có kế hoạch” – ông Tuấn Anh nói. Trả lời câu hỏi về lộ trình cụ thể của nhà phân phối khi Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định từ sau 19/8 sẽ không điều chỉnh tỷ giá thêm cho đến hết năm, vị này nói: “Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Tổng Thư ký VASEP: Để kinh tế tư nhân 'bứt phá' cần một cuộc 'khoán 10' mới

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
(PLVN) -  Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.

Triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán: Bài 1 - Kênh huy động vốn nhiều tỷ USD

Việt Nam sẽ nhận được dòng tiền lớn nếu thị trường chứng khoán nâng hạng thành công. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) -  Để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tỷ đồng được “bơm” ra trong năm 2025. Ngân hàng Nhà nước từng cho biết, cần thêm kênh để huy động dòng tiền, ngoài ngân hàng và các tổ chức tín dụng, trong bối cảnh này, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng trong năm nay sẽ được xem là một kênh bổ sung dòng tiền hữu ích cho nền kinh tế.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Việt Nam đang thu hút sự chú ý và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Báo cáo Đổi mới & Công nghệ Việt Nam 2024)
(PLVN) - Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bứt phá cùng Nghị quyết 57

Lễ khai mạc TechFest Việt Nam 2024. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 2 kỳ lân, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 202 khu làm việc chung; 208 quỹ đầu tư; 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh… Hà Nội và TP HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu...

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Giải thưởng của Frost & Sullivan đã giúp VinCSS một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu Châu Á - Thái Bình Dương về xác thực mạnh không mật khẩu. (Ảnh: TTTT)
(PLVN) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững. (Ảnh trong bài: MOST)
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đã bước qua giai đoạn phát triển phong trào và đang bước sang giai đoạn mới, giai đoạn mở rộng cả về quy mô và chiều sâu, giai đoạn tăng cường liên kết cả trong và ngoài nước.

Hành lang pháp lý - 'Xương sống' của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Cần khuyến khích nhân rộng các chương trình, mạng lưới chia sẻ thông tin hữu ích trong cộng đồng khởi nghiệp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Hành lang pháp lý là “xương sống” của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, bảo đảm các startup có thể phát triển trong một môi trường minh bạch và an toàn. Tại Việt Nam, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng vẫn còn nhiều “lỗ hổng”, cần sớm hoàn thiện để thích ứng với thời đại công nghệ đang “chuyển mình” nhanh chóng.

Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cần được định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát triển

Bà Nguyễn Thị Thương, Tổng Giám đốc HDC GROUP VN.
(PLVN) - Nền kinh tế của đất nước đang phát triển như nước ta có rất nhiều cơ hội, nhưng cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế địa phương. Vì vậy, cần phải định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn về cơ chế, chính sách vốn, hàng rào pháp lý... để các doanh nghiệp phát triển hơn nữa.

Nhà nước phải là bệ đỡ, là cái nôi phát triển kinh tế tư nhân

Ông Nguyễn Hoài Bắc. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc - kiều bào Canada, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân Việt Nam Canada; Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đại Sơn bày tỏ sự tâm đắc với những ý kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” ngày 17/3; đồng thời cho rằng, Nhà nước phải là bệ đỡ, là cái nôi, cung cấp tài nguyên, tài chính cùng những quy định thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh minh bạch, bình đẳng, thuận lợi.