Hạ tầng giao thông ĐBSCL “trói chân” doanh nghiệp

Hạ tầng giao thông ĐBSCL “trói chân” doanh nghiệp
(PLO) - Trên đường bộ, xe tải trọng lớn không lưu thông được vì vướng nhiều cầu yếu. Trên đường thủy, tàu lớn không thể ra vào hệ thống cảng sông Hậu vì luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng... Cộng đồng doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang kêu trời vì hạ tầng giao thông quá  “đuội”, kéo giảm sức cạnh tranh.
Ông Huỳnh Trung Quang - Tổng Giám đốc Công ty Thép Tây Đô than thở: “Hạ tầng giao thông hiện nay ở Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung quá nhiều điều bất hợp lý. Các doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường từ TP.Cần Thơ đi đến Khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc 1, Trà Nóc 2  rất khó khăn do tải trọng cho phép của cầu Trà Nóc (trên quốc lộ 91) chỉ có 23 tấn, trong khi đường cho chở 30-40 tấn. Tương tự trên tuyến đường 91B (tuyến tránh trung tâm TP.Cần Thơ) đi An Giang, Kiên Giang, có cầu số 1, số 2 chỉ cho phép tải trọng từ 15 – 20 tấn. Các DN vận tải  kiểu gì cũng vi phạm”. 
Đây chính là một trong những vấn đề các DN luôn thấy ngán ngại khi đầu tư tại Cần Thơ. Chưa hết, nếu đường bộ “vướng” cầu yếu thì vận tải đường thủy lại “mắc kẹt” bởi luồng Định An bị bồi lắng nghiêm trọng, tàu 5.000 tấn ra vào rất gặp khó khăn. Vì thế, hệ thống 15 cảng trên sông Hậu phải hoạt động cầm chừng. 
Ông Phan Thành Tiến - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Cần Thơ nói: “Cảng Cần Thơ nằm giữa “rốn” hàng hóa và đủ khả năng tiếp nhận tàu vài chục ngàn tấn nhưng đi bộ thì vướng cầu, đi thủy thì lại vướng luồng Định An. Thế nên thời gian qua, hệ thống cảng ở Cần Thơ đều hoạt động kém hiệu quả. Các DN xuất khẩu lớn đều phải vận chuyển lên các cảng ở TP.HCM, Vũng Tàu”. 
Về phía nhà chức trách, ông Võ Minh Tiến - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cũng thừa nhận: “Có rất nhiều đơn vị lớn, như các DN xăng dầu, đều có tổng kho xăng dầu tại Cần Thơ, nhưng cũng phải dùng sà lan chuyển dầu từ TP.HCM về do tàu lớn không vào trực tiếp tổng kho được”. Đáng nói là năm nào Nhà nước cũng trích ngân sách hàng chục tỷ đồng để nạo vét luồng Định An, song hiệu quả không cao, tàu trên 10.000 tấn vẫn không vào được. Ông Võ Minh Tiến cho rằng: “Một trong những nguyên nhân nạo vét kém hiệu quả là do sử dụng các tàu nạo vét cũ, công nghệ lạc hậu, công suất thấp…”.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, hệ thống trên sông Hậu  khai thác chưa đến 50% công suất; nhiều cảng hoạt động cầm chừng. Đáng chú ý, 2 cảng trọng điểm, lớn nhất ĐBSCL là Cần Thơ và Cái Cui lại có lượng hàng hóa thông qua hàng năm rất thấp và có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2010 là 1,7 triệu tấn, năm 2011 đạt 1,3 triệu tấn và năm 2012 chỉ có 1,2 triệu tấn… Trong khi đó, riêng cảng Cái Cui được thiết kế với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 tấn, cầu tàu dài 500m; công suất hiện nay có thể bốc dỡ 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm... 
Về vấn đề này, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ vừa qua, ông Huỳnh Thế Năng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng không giấu được bức xúc: “Nếu luồng Định An mở ra cho tàu 20.000 tấn ra vào được sông Hậu thì ngay lập tức giảm 10-15% chi phí xuất khẩu. Ngay lập tức giá nông sản tăng lên nhờ tác động này. Đầu tư nước ngoài tuần tự 5 - 7 năm sẽ vào lấp đầy các KCN đang bỏ trống hiện nay của chúng ta”. 
Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: “Về dự án nạo vét cửa Định An, TP đã kiến nghị nhiều lần. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chọn cảng Cái Cui là một trong 4 cảng ưu tiên khai thác, đưa tàu lớn vào cảng, cùng với đó là giải pháp cụ thể để nạo vét luồng Định An. Riêng về các cây cầu yếu trên các trục đường đi đến Cần Thơ, đây thực sự là vấn đề vướng mắc chưa thể giải quyết. TP đã kiến nghị Bộ GTVT thực hiện xây mới hoặc nâng cấp. Bộ GTVT cũng đã xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 91B, nhưng hiện nguồn kinh phí chưa giải ngân nên chưa thể triển khai”.

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.