Bộ Giao thông Vận tải “bác” nghi vấn ăn bớt vật liệu

Bộ Giao thông Vận tải “bác” nghi vấn ăn bớt vật liệu
(PLO) - Những công trình hàng nghìn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, những nghi vấn về vật liệu sử dụng cho thi công là nguyên nhân của hiện tượng này cũng đã được đưa ra. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang “đối phó” với tình trạng này như thế nào?
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) thừa nhận, qua kiểm tra thực tế các công trình giao thông thì phát hiện nhiều tồn tại, và những công trình này sau khi đưa vào sử dụng thì cần phải khắc phục.
Tước giấy phép tư vấn giám sát
Giải thích về hiện tượng tại tuyến đường Láng - Hòa Lạc có một số vị trí bị úng ngập hay đường Cầu Giẽ - Ninh Bình có hiện tượng lún, ông Phạm Tuấn Anh cho hay, nguyên nhân là do tuyến đường đi qua khu vực có địa chất yếu cần thời gian lún. Bên cạnh đó, do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng nên việc xử lý nền yếu đôi khi chưa thực hiện được theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. 
Đề cập đến trách nhiệm của đơn vị giám sát, theo ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT, tư vấn giám sát “là vấn đề chúng tôi đánh giá rất nghiêm trọng trong thời gian vừa rồi”. 
Theo ông Trường, về nguyên tắc thì tư vấn giám sát cũng thực hiện việc đấu thầu cho tư vấn giám sát. Thế nhưng một số nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài, khi trúng thầu đã thuê lại các tư vấn giám sát của Việt Nam. 
Trong quá trình thuê lại, chủ đầu tư cũng đã có rà soát giúp cho các tư vấn giám sát nước ngoài. Tuy nhiên, một số tư vấn có năng lực hạn chế nên đã bị Bộ GTVT cương quyết yêu cầu thay thế. 
Hiện tại, Bộ GTVT cũng đang phân loại các nhà thầu, phân loại các tư vấn giám sát, kể cả tư vấn thiết kế, để xem xét, đánh giá. Chỉ những nhà thầu đáp ứng được yêu cầu công trình thì mới được tham gia đấu thầu.
Khó kiểm soát vật liệu
Như báo chí đã phản ánh trước đó, những công trình hàng nghìn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Một báo cáo của cơ quan có thẩm quyền cho thấy, hiện tượng này không chỉ xuất hiện ở các tuyến giao thông trọng điểm phía Bắc, mà còn “kéo dài” vào tận miền Nam. 
Nguyên nhân của tình trạng hư hỏng này, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên, “nghi án” về các loại vật liệu trôi nổi đang được đặt vào “tầm ngắm” của cơ quan chức trách…
Đề cập đến vấn đề này, ông Phạm Tuấn Anh nhìn nhận, tình trạng hằn lún vết bánh xe xảy ra rất nhiều trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường cấp thấp hơn trong khoảng 2 năm gần đây. 
Điều đáng nói, hiện tượng này xuất hiện cả ở những dự án mới xây dựng, cả những dự án đưa vào khai thác thậm chí từ 10 năm nay hoặc lâu hơn nữa. Đặc biệt, việc hằn lún vệt bánh xe không những trên phần đường mà còn hằn lún cả trên mặt cầu - nơi có kết cấu bê tông rất cứng ở dưới. 
Hằn lún vệt bánh xe hiện nay, theo ông Trường, là “vấn đề hết sức nóng”. Đại diện Bộ GTVT cũng bác bỏ các thông tin nhà thầu bỏ giá thấp để được nhận công trình, tình trạng chạy dự án, bán dự án giữa các nhà thầu làm cho kinh phí thực tế khi thi công dự án thấp, dẫn đến chất lượng kém. 
Theo ông Tuấn Anh, nếu có hiện tượng giá thầu thấp một cách bất thường thì đều được rà soát các đơn giá dự toán và yêu cầu nhà thầu phải giải thích lý do. Nếu không giải thích được thì sẽ bị xem xét và điểm số chắc chắn sẽ tương xứng với việc giải thích không minh bạch đó. 
Liên quan đến chất lượng công trình, nhiều chuyên gia cũng thẳng thắn cho biết có thể do tình trạng sử dụng vật liệu đá trôi nổi, không có nguồn gốc cũng như chưa có đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu nên mới dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng.
Về nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng nhựa nhập khẩu, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện nay có 15 doanh nghiệp nhập khẩu nhựa đường vào Việt Nam từ nhiều quốc gia như Iran, Malaysia, Singapore, Trung Quốc,... với số lượng lớn và hầu hết để phục vụ sản xuất bê tông nhựa cho ngành giao thông. 
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là mặc dù phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu “ngoại lai” này, nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện tại không có cơ quan, đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu. 
Theo đó, việc kiểm soát chất lượng nhựa, nguồn gốc, xuất xứ nhựa đường gặp khó khăn do các nhà cung cấp thường nhập khẩu nhựa có nguồn gốc khác nhau và lưu chung vào bồn chứa tại kho, cảng; công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý của nhựa để kiểm soát chất lượng cũng không được thực hiện đầy đủ, thường chỉ căn cứ vào chứng chỉ của nhà sản xuất. 
“Về vấn đề vật liệu không đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Công Thương để xác định chính xác nguồn gốc nhập khẩu nhựa đường để từ đó thiết kế phù hợp với từng loại nhựa đường” – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.
“Hiện có tình trạng sử dụng tràn lan các mỏ đá khai thác phục vụ cho sản xuất bê tông nhựa, trong khi nhiều mỏ đá không đủ tiêu chuẩn để sản xuất đá cho bê tông nhựa, như loại đá không phù hợp, độ dính bám đá nhựa kém, công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, mang tính hình thức để hợp thức hóa hồ sơ” - báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.