Bộ Giao thông Vận tải “bác” nghi vấn ăn bớt vật liệu

Bộ Giao thông Vận tải “bác” nghi vấn ăn bớt vật liệu
(PLO) - Những công trình hàng nghìn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, những nghi vấn về vật liệu sử dụng cho thi công là nguyên nhân của hiện tượng này cũng đã được đưa ra. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang “đối phó” với tình trạng này như thế nào?
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) thừa nhận, qua kiểm tra thực tế các công trình giao thông thì phát hiện nhiều tồn tại, và những công trình này sau khi đưa vào sử dụng thì cần phải khắc phục.
Tước giấy phép tư vấn giám sát
Giải thích về hiện tượng tại tuyến đường Láng - Hòa Lạc có một số vị trí bị úng ngập hay đường Cầu Giẽ - Ninh Bình có hiện tượng lún, ông Phạm Tuấn Anh cho hay, nguyên nhân là do tuyến đường đi qua khu vực có địa chất yếu cần thời gian lún. Bên cạnh đó, do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng nên việc xử lý nền yếu đôi khi chưa thực hiện được theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. 
Đề cập đến trách nhiệm của đơn vị giám sát, theo ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT, tư vấn giám sát “là vấn đề chúng tôi đánh giá rất nghiêm trọng trong thời gian vừa rồi”. 
Theo ông Trường, về nguyên tắc thì tư vấn giám sát cũng thực hiện việc đấu thầu cho tư vấn giám sát. Thế nhưng một số nhà thầu tư vấn giám sát nước ngoài, khi trúng thầu đã thuê lại các tư vấn giám sát của Việt Nam. 
Trong quá trình thuê lại, chủ đầu tư cũng đã có rà soát giúp cho các tư vấn giám sát nước ngoài. Tuy nhiên, một số tư vấn có năng lực hạn chế nên đã bị Bộ GTVT cương quyết yêu cầu thay thế. 
Hiện tại, Bộ GTVT cũng đang phân loại các nhà thầu, phân loại các tư vấn giám sát, kể cả tư vấn thiết kế, để xem xét, đánh giá. Chỉ những nhà thầu đáp ứng được yêu cầu công trình thì mới được tham gia đấu thầu.
Khó kiểm soát vật liệu
Như báo chí đã phản ánh trước đó, những công trình hàng nghìn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Một báo cáo của cơ quan có thẩm quyền cho thấy, hiện tượng này không chỉ xuất hiện ở các tuyến giao thông trọng điểm phía Bắc, mà còn “kéo dài” vào tận miền Nam. 
Nguyên nhân của tình trạng hư hỏng này, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên, “nghi án” về các loại vật liệu trôi nổi đang được đặt vào “tầm ngắm” của cơ quan chức trách…
Đề cập đến vấn đề này, ông Phạm Tuấn Anh nhìn nhận, tình trạng hằn lún vết bánh xe xảy ra rất nhiều trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường cấp thấp hơn trong khoảng 2 năm gần đây. 
Điều đáng nói, hiện tượng này xuất hiện cả ở những dự án mới xây dựng, cả những dự án đưa vào khai thác thậm chí từ 10 năm nay hoặc lâu hơn nữa. Đặc biệt, việc hằn lún vệt bánh xe không những trên phần đường mà còn hằn lún cả trên mặt cầu - nơi có kết cấu bê tông rất cứng ở dưới. 
Hằn lún vệt bánh xe hiện nay, theo ông Trường, là “vấn đề hết sức nóng”. Đại diện Bộ GTVT cũng bác bỏ các thông tin nhà thầu bỏ giá thấp để được nhận công trình, tình trạng chạy dự án, bán dự án giữa các nhà thầu làm cho kinh phí thực tế khi thi công dự án thấp, dẫn đến chất lượng kém. 
Theo ông Tuấn Anh, nếu có hiện tượng giá thầu thấp một cách bất thường thì đều được rà soát các đơn giá dự toán và yêu cầu nhà thầu phải giải thích lý do. Nếu không giải thích được thì sẽ bị xem xét và điểm số chắc chắn sẽ tương xứng với việc giải thích không minh bạch đó. 
Liên quan đến chất lượng công trình, nhiều chuyên gia cũng thẳng thắn cho biết có thể do tình trạng sử dụng vật liệu đá trôi nổi, không có nguồn gốc cũng như chưa có đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu nên mới dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng.
Về nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng nhựa nhập khẩu, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện nay có 15 doanh nghiệp nhập khẩu nhựa đường vào Việt Nam từ nhiều quốc gia như Iran, Malaysia, Singapore, Trung Quốc,... với số lượng lớn và hầu hết để phục vụ sản xuất bê tông nhựa cho ngành giao thông. 
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là mặc dù phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu “ngoại lai” này, nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện tại không có cơ quan, đơn vị nào được giao kiểm soát chất lượng nhựa nhập khẩu. 
Theo đó, việc kiểm soát chất lượng nhựa, nguồn gốc, xuất xứ nhựa đường gặp khó khăn do các nhà cung cấp thường nhập khẩu nhựa có nguồn gốc khác nhau và lưu chung vào bồn chứa tại kho, cảng; công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý của nhựa để kiểm soát chất lượng cũng không được thực hiện đầy đủ, thường chỉ căn cứ vào chứng chỉ của nhà sản xuất. 
“Về vấn đề vật liệu không đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Công Thương để xác định chính xác nguồn gốc nhập khẩu nhựa đường để từ đó thiết kế phù hợp với từng loại nhựa đường” – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.
“Hiện có tình trạng sử dụng tràn lan các mỏ đá khai thác phục vụ cho sản xuất bê tông nhựa, trong khi nhiều mỏ đá không đủ tiêu chuẩn để sản xuất đá cho bê tông nhựa, như loại đá không phù hợp, độ dính bám đá nhựa kém, công tác thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý không trung thực, mang tính hình thức để hợp thức hóa hồ sơ” - báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.