Lan tỏa tinh thần Cuộc thi 'Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng'

Trao giải Nhất, Nhì, Ba khối ngân hàng. (Ảnh: VNBA)
Trao giải Nhất, Nhì, Ba khối ngân hàng. (Ảnh: VNBA)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú giải thưởng lớn nhất của cuộc thi chính là sự lan toả sâu rộng trong toàn ngành, góp phần nâng cao đạo đức của cán bộ ngân hàng nói riêng, củng cố niềm tin, uy tín của ngành Ngân hàng nói chung.

Ngày 25/4, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.

Cuộc thi do VNBA tổ chức với sự đồng hành của UBGroup (hội viên của Hiệp hội Ngân hàng) và sự phối hợp của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập VNBA và cũng đánh dấu mốc 5 năm phát động triển khai Bộ Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng.

Đây là lần đầu tiên VNBA tổ chức cuộc thi trên quy mô lớn qua hình thức trực tuyến. Cuộc thi được Ban lãnh đạo NHNN quan tâm tạo điều kiện, chỉ đạo Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và các đơn vị liên quan hết sức hỗ trợ, phối hợp cùng VNBA trong quá trình tổ chức.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến qua 3 tuần thi, từ ngày 18/3 đến10/4/2024. Qua 3 tuần thi, hệ thống của Ban Tổ chức đã nhận tổng số 224.851 bài thi. Trong đó có 203.206 bài dự thi từ khối cán bộ nhân viên ngành Ngân hàng và 21.645 bài dự thi đến từ khối sinh viên và ngoài ngành. Đã có tổng số 1.425 bài thi của cán bộ trong Ngành và 229 bài thi của sinh viên và ngoài ngành đạt điểm tuyệt đối (190/190).

Theo Ban tổ chức, giá trị thiết thực và tính lan toả của cuộc thi là rất lớn. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tham gia của đông đảo thí sinh không chỉ từ các tổ chức hội viên của VNBA, mà còn các ngân hàng nước ngoài không phải là hội viên, các đơn vị thuộc NHNN cũng tham gia rất tích cực.

Cuộc thi nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng các nội dung của “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”, giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết trong cán bộ, công nhân viên chức, lao động ngành Ngân hàng về những phẩm chất đạo đức cần thiết, văn hóa ứng xử của cán bộ ngân hàng trong nội bộ và với đối tác, khách hàng, từ đó giảm thiểu tối đa rủi ro đạo đức nghề nghiệp trong khi thi hành công vụ và xây dựng hình ảnh đẹp của ngành Ngân hàng đối với xã hội.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: VNBA)

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: VNBA)

Cuộc thi còn là cơ hội để sinh viên tại các trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước được tiếp cận thực tế ngành Ngân hàng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến qua 3 tuần thi. Tuần thứ nhất từ ngày 18 - 24/3/2024; Tuần thứ hai từ ngày 25 - 31/3/2024; Tuần thứ 3 từ ngày 3 - 10/4/2024

Đây là lần đầu tiên VNBA tổ chức cuộc thi trên quy mô lớn qua hình thức trực tuyến. Cuộc thi được Ban lãnh đạo NHNN (NHNN) quan tâm tạo điều kiện, chỉ đạo Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và các đơn vị liên quan hết sức hỗ trợ, phối hợp cùng VNBA trong quá trình tổ chức.

Ngay sau khi thông tin về cuộc thi được công bố, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đồng thời có Công văn số 81/CĐNH kêu gọi các công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc hưởng ứng tham gia cuộc thi; Các tổ chức hội viên VNBA tích cực ủng hộ, cam kết tham gia nhiệt tình và thực hiện truyền thông rộng rãi dưới nhiều hình thức trên các kênh thông tin truyền thông nội bộ của từng đơn vị. Khối các trường đại học cũng triển khai hết sức tích cực thông qua việc tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia. Có trường còn coi đây là bài đánh giá năng lực sinh viên.

Qua 3 tuần thi, hệ thống của Ban Tổ chức đã nhận tổng số 224.851 bài thi. Trong đó có 203.206 bài dự thi từ khối cán bộ nhân viên ngành Ngân hàng và 21.645 bài dự thi đến từ khối sinh viên và ngoài ngành. Đã có tổng số 1.425 bài thi của cán bộ trong Ngành và 229 bài thi của sinh viên và ngoài ngành đạt điểm tuyệt đối (190/190).

Giá trị thiết thực và tính lan toả của cuộc thi là rất lớn. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tham gia của đông đảo thí sinh không chỉ từ các tổ chức hội viên của VNBA, mà còn các ngân hàng nước ngoài không phải là hội viên, các đơn vị thuộc NHNN cũng tham gia rất tích cực.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trao Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Việt Nam cho 10 tập thể là Vụ, Cục, chi nhánh NHNN, ngân hàng thương mại, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. (Ảnh: VNBA)

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trao Bằng khen của Ban Chấp hành Công đoàn Việt Nam cho 10 tập thể là Vụ, Cục, chi nhánh NHNN, ngân hàng thương mại, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. (Ảnh: VNBA)

Phát biểu tại buổi lễ Tổng kết và trao giải, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA cho biết, Cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc ứng xử đã được tổ chức bài bản, quy mô, đem lại cho các thí sinh những trải nghiệm bổ ích và thú vị, cùng cơ hội học hỏi, rèn luyện, trau dồi, nâng cao ý thức nghề nghiệp.

“Việc ứng dụng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử vào công việc hàng ngày cũng như trong cuộc sống là vô cùng quan trọng đối với mỗi cán bộ ngân hàng; Giúp các cán bộ ngành Ngân hàng hoàn thiện bản thân, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy, góp phần tạo dựng môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh, từ đó nâng cao hiệu quả công việc, hướng đến sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng”, TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá cao ý nghĩa và kết quả mà cuộc thi đã đạt được. Phó Thống đốc cho rằng, cuộc thi đã thành công mỹ mãn, có tác động lớn tới toàn ngành Ngân hàng, lan toả hiệu quả trên nhiều góc độ.

“Bên cạnh những giải thưởng được trao tại buổi lễ, giải thưởng lớn nhất của cuộc thi chính là sự lan toả sâu rộng trong toàn ngành Ngân hàng với sự tham gia đông đảo của các cán bộ nhân viên trong và ngoài ngành”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết.

Phó Thống đốc cũng đã biểu dương vai trò đầu mối tổ chức cuộc thi của VNBA, sự phối hợp tích cực của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, sự tham gia nhiệt tình của các cán bộ nhân viên trong ngành. Đặc biệt, Hiệp hội Ngân hàng trong những năm vừa qua không chỉ làm tốt vai trò bảo vệ quyền lợi và lợi ích của các tổ chức hội viên, mà còn góp phần vào tiếng nói chung của ngành.

Phó Thống đốc bày tỏ mong muốn, thông qua thành công của cuộc thi, “Bộ Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan toả bằng các hình thức khác nhau, góp phần nâng cao đạo đức của cán bộ ngân hàng nói riêng, củng cố niềm tin, uy tín của ngành Ngân hàng nói chung.

Tại buổi trao giải, Ban Tổ chức đã công bố các giải chung cuộc như sau:

11 giải cá nhân dành cho khối thí sinh ngành Ngân hàng: 1 giải Nhất thuộc về cán bộ của BIDV; 2 giải Nhì thuộc về cán bộ của HDBank và Vietcombank; 3 giải Ba thuộc về cán bộ của VietinBank, BIDV và Vietcombank; 5 giải Khuyến khích thuộc về cán bộ của Vietcombank, Sacombank, Dong A Bank, Co-op Bank, Nam A Bank.

11 giải cá nhân dành cho khối thí sinh là sinh viên các trường đại học: 1 giải Nhất thuộc về sinh viên của Đại học Thủ đô Hà Nội; 2 giải Nhì thuộc về sinh viên của Học viện Tài chính và Đại học Mở Hà Nội; 3 giải Ba thuộc về 2 sinh viên Đại học Mở Hà Nội và 1 sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền; 5 giải Khuyến khích chia đều cho sinh viên các trường: Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng và Đại học Tài chính – Marketing.

10 giải tập thể dành cho Tổ chức hội viên “Tham gia tích cực nhất Cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”: Vietcombank, Sacombank, BIDV, MB, TPBank, Shinhanbank, Nam A Bank SHB, Kienlongbank, Saigonbank

3 giải dành cho các trường Đại học và Cao đẳng “Tham gia ,ích cực nhất Cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”: Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tài chính - Marketing;

4 giải dành cho đơn vị thuộc NHNN “Tham gia tích cực nhất Cuộc thi Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”: Vụ Chính sách Tiền tệ, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC); NHNN chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, NHNN chi nhánh tỉnh Bình Định.

Tin cùng chuyên mục

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đọc thêm

Mặt bằng lãi suất ngân hàng giữ ổn định

Dự báo mặt bằng lãi suất ổn định trong năm 2024. (Ảnh: TCTC)
(PLVN) - Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước), tính chung cả năm 2024, các tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng lãi suất huy động tăng nhẹ (0,1 điểm phần trăm) và mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ (0,09 điểm phần trăm) so với cuối năm 2023.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – 25 năm vun đắp niềm tin

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam – 25 năm vun đắp niềm tin
(PLVN) -  Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một cam kết của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng. Là cơ quan chuyên trách triển khai chính sách BHTG, 25 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã không ngừng hoàn thiện, vun đắp niềm tin nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả chính sách BHTG.

Tổng kết Chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Hoàng Minh Tế phát biểu tại lễ tổng kết.
(PLVN) - Ngày 06/11, tại Hà Nội, NHCSXH và Quỹ Châu Á tổ chức lễ tổng kết Chương trình giáo dục số cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam. Chương trình nằm trong khuôn khổ của dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II.

Phó Tổng giám đốc VIB đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu

Phó Tổng giám đốc VIB đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ông Hồ Vân Long thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (mã VIB-HOSE). Các giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 07/11 đến hết ngày 6/12/2024 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'

BIDV được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia'
(PLVN) - Biểu trưng “Thương hiệu Quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao cho đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam” được tổ chức vào ngày 04/11/2024 tại TP Hà Nội.

Chiến lược bền vững, vì con người tạo nên thương hiệu quốc gia của TPBank

Chiến lược bền vững, vì con người tạo nên thương hiệu quốc gia của TPBank
(PLVN) - Hai năm liên tiếp TPBank được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam là minh chứng rõ nét cho định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính ngân hàng đúng đắn của TPBank, không chỉ đem tới cho khách hàng vô vàn tiện ích ngân hàng trong kỷ nguyên số mà còn trở thành một trong những doanh nghiệp đóng góp rất lớn cho nền kinh tế.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội

Kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Quân đội
(PLVN) - Ngày 04/11, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút ra mắt Giải pháp OSB.
(PLVN) -  Chiều ngày 01/11/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Hạn mức trả tiền bảo hiểm – công cụ tối ưu bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Hạn mức BHTG tại Việt Nam qua các thời kỳ
(PLVN) - Chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) hướng tới mục tiêu bảo vệ số đông người gửi tiền nhỏ, là các cá nhân có tiền gửi được bảo hiểm tại tổ chức tham gia BHTG, không có điều kiện tham gia sản xuất - kinh doanh, có những hạn chế nhất định trong việc tiếp cận thông tin về tiền gửi tại các tổ chức tín dụng (TCTD). Một trong những nội dung chính sách BHTG mà người dân quan tâm khi gửi tiền tại các TCTD là hạn mức trả tiền bảo hiểm.

Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng

Công tác chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng phục vụ khách hàng
(PLVN) - Bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ về chương trình chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia và ngành Ngân hàng, chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng 2030 và chiến lược phát triển Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đến 2030, NHCSXH đã đặt CĐS là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại hệ thống NHCSXH.

Kiểm tra tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi góp phần bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Cán bộ Kiểm tra của BHTGVN tiến hành kiểm tra đối chiếu, xác minh việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
(PLVN) - Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội trong nước đang trên đà phát triển tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá, lãi suất có xu hướng ổn định. Trong bối cảnh đó, với việc triển khai một cách hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có nghiệp vụ kiểm tra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính – ngân hàng.