Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.

Tuyên truyền và nâng cao nhận thức

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là công tác thông tin tuyên truyền. Trong giai đoạn này, Sở Công Thương Vĩnh Long thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp đối với hàng Việt. Sở đã in và treo 390 băng rôn tại các siêu thị, chợ và cơ sở kinh doanh. Thông qua những hình thức tuyên truyền phong phú này, người dân được khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam, xem đây như là hành động thể hiện lòng yêu nước và nâng cao nhận thức về chất lượng của hàng hóa Việt. Những nỗ lực này góp phần tạo ra sự đồng thuận trong cộng đồng, giúp thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người dân.

Phiên chợ hàng Việt – nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Phiên chợ hàng Việt – nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Không những thế, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm trang thiết bị cho văn phòng, công sở. Nhờ những hoạt động này, sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng gia tăng. Theo số liệu từ Sở Công thương, hơn 89% người dân lựa chọn hàng hóa do Việt Nam sản xuất trong việc mua sắm hàng tiêu dùng hàng ngày, và hàng Việt chiếm đến 80% thị phần phân phối tại địa phương. Điều này chứng tỏ hàng hóa Việt Nam ngày càng được cải thiện về chất lượng, mẫu mã, và phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng.

Đồng hành với tuyên truyền, việc phát triển hệ thống phân phối cũng là một yếu tố cốt lõi trong việc mở rộng thị phần của hàng Việt Nam. Tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhằm tạo cơ hội cho người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng.

Hưởng ứng các hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức thành công 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, thu hút sự tham gia của 199 đơn vị doanh nghiệp và hơn 19.500 lượt người tiêu dùng. Tổng doanh số từ các phiên chợ này ước tính đạt trên 12 tỷ đồng.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng dành sự ưu ái, quan tâm, tìm hiểu về các sản phẩm Việt (ảnh Nguyễn Thuận).

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng dành sự ưu ái, quan tâm, tìm hiểu về các sản phẩm Việt (ảnh Nguyễn Thuận).

Không chỉ dừng lại ở các phiên chợ lưu động, hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại tại tỉnh Vĩnh Long cũng tích cực phân phối hàng Việt. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tại các siêu thị lớn như Co.op Mart và Vincom Plaza, hàng Việt chiếm đến 90% thị phần và được trưng bày ở các vị trí thuận tiện, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy doanh số hàng Việt mà còn khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm nội địa thay vì hàng nhập khẩu.

Hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong tỉnh cũng là một điểm nhấn quan trọng trong cuộc vận động. Từ đó các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng hầu hết các nhu cầu, thị hiếu trong nước. Trong giai đoạn này, Sở Công Thương đã hỗ trợ 26 cơ sở, doanh nghiệp, và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, cùng với đó là các hoạt động thiết kế bao bì, đóng gói và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Những cải tiến này giúp hàng Việt nâng cao giá trị cạnh tranh, tạo dựng uy tín trên thị trường.

Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được cơ quan chức năng đẩy mạnh. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2023, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức 7 cuộc Hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh, chủ đề về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, đồ gỗ mỹ nghệ, sản phẩm OCOP… thu hút 295.000 lượt khách tham quan và mua sắm với tổng doanh số ước tính đạt hơn 686 tỷ đồng. Đặc biệt, các sự kiện lớn như Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ V và Festival Nông sản Việt Nam đã trở thành điểm nhấn, giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động được Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long triển khai mạnh thời gian qua (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động được Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long triển khai mạnh thời gian qua (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cuộc vận động vẫn đối mặt với một số thách thức. Công tác thông tin tuyên truyền chưa được triển khai đồng bộ tại các doanh nghiệp, và khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm Việt vẫn còn hạn chế, đặc biệt là về mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của hàng Việt Nam.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Nhựt Thanh – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Kế đó, Sở sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa. Đồng thời, Sở Công thương cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong công tác quản lý, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát thị trường, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và giúp hàng Việt duy trì uy tín trên thị trường.

Có thể nói, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong giai đoạn 2021-2023. Từ việc nâng cao nhận thức của người dân, phát triển hệ thống phân phối, đến việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Vĩnh Long đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển thị trường trong nước và thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy những thành quả này, việc cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, và tăng cường công tác kiểm soát thị trường sẽ là những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong những năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.