Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.

Tuyên truyền và nâng cao nhận thức

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là công tác thông tin tuyên truyền. Trong giai đoạn này, Sở Công Thương Vĩnh Long thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp đối với hàng Việt. Sở đã in và treo 390 băng rôn tại các siêu thị, chợ và cơ sở kinh doanh. Thông qua những hình thức tuyên truyền phong phú này, người dân được khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam, xem đây như là hành động thể hiện lòng yêu nước và nâng cao nhận thức về chất lượng của hàng hóa Việt. Những nỗ lực này góp phần tạo ra sự đồng thuận trong cộng đồng, giúp thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người dân.

Phiên chợ hàng Việt – nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Phiên chợ hàng Việt – nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Không những thế, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm trang thiết bị cho văn phòng, công sở. Nhờ những hoạt động này, sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng gia tăng. Theo số liệu từ Sở Công thương, hơn 89% người dân lựa chọn hàng hóa do Việt Nam sản xuất trong việc mua sắm hàng tiêu dùng hàng ngày, và hàng Việt chiếm đến 80% thị phần phân phối tại địa phương. Điều này chứng tỏ hàng hóa Việt Nam ngày càng được cải thiện về chất lượng, mẫu mã, và phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng.

Đồng hành với tuyên truyền, việc phát triển hệ thống phân phối cũng là một yếu tố cốt lõi trong việc mở rộng thị phần của hàng Việt Nam. Tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhằm tạo cơ hội cho người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng.

Hưởng ứng các hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức thành công 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, thu hút sự tham gia của 199 đơn vị doanh nghiệp và hơn 19.500 lượt người tiêu dùng. Tổng doanh số từ các phiên chợ này ước tính đạt trên 12 tỷ đồng.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng dành sự ưu ái, quan tâm, tìm hiểu về các sản phẩm Việt (ảnh Nguyễn Thuận).

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng dành sự ưu ái, quan tâm, tìm hiểu về các sản phẩm Việt (ảnh Nguyễn Thuận).

Không chỉ dừng lại ở các phiên chợ lưu động, hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại tại tỉnh Vĩnh Long cũng tích cực phân phối hàng Việt. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tại các siêu thị lớn như Co.op Mart và Vincom Plaza, hàng Việt chiếm đến 90% thị phần và được trưng bày ở các vị trí thuận tiện, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy doanh số hàng Việt mà còn khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm nội địa thay vì hàng nhập khẩu.

Hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong tỉnh cũng là một điểm nhấn quan trọng trong cuộc vận động. Từ đó các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng hầu hết các nhu cầu, thị hiếu trong nước. Trong giai đoạn này, Sở Công Thương đã hỗ trợ 26 cơ sở, doanh nghiệp, và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, cùng với đó là các hoạt động thiết kế bao bì, đóng gói và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Những cải tiến này giúp hàng Việt nâng cao giá trị cạnh tranh, tạo dựng uy tín trên thị trường.

Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được cơ quan chức năng đẩy mạnh. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2023, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức 7 cuộc Hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh, chủ đề về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, đồ gỗ mỹ nghệ, sản phẩm OCOP… thu hút 295.000 lượt khách tham quan và mua sắm với tổng doanh số ước tính đạt hơn 686 tỷ đồng. Đặc biệt, các sự kiện lớn như Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ V và Festival Nông sản Việt Nam đã trở thành điểm nhấn, giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động được Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long triển khai mạnh thời gian qua (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động được Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long triển khai mạnh thời gian qua (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cuộc vận động vẫn đối mặt với một số thách thức. Công tác thông tin tuyên truyền chưa được triển khai đồng bộ tại các doanh nghiệp, và khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm Việt vẫn còn hạn chế, đặc biệt là về mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của hàng Việt Nam.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Nhựt Thanh – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Kế đó, Sở sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa. Đồng thời, Sở Công thương cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong công tác quản lý, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát thị trường, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và giúp hàng Việt duy trì uy tín trên thị trường.

Có thể nói, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong giai đoạn 2021-2023. Từ việc nâng cao nhận thức của người dân, phát triển hệ thống phân phối, đến việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Vĩnh Long đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển thị trường trong nước và thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy những thành quả này, việc cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, và tăng cường công tác kiểm soát thị trường sẽ là những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong những năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.