Hàng Việt 'tỏa sáng' thị trường Vĩnh Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) tại Vĩnh Long đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động người dân và phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam đã nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm nội địa và tạo dựng thói quen tiêu dùng trong nước.

Tuyên truyền và nâng cao nhận thức

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất là công tác thông tin tuyên truyền. Trong giai đoạn này, Sở Công Thương Vĩnh Long thực hiện nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp đối với hàng Việt. Sở đã in và treo 390 băng rôn tại các siêu thị, chợ và cơ sở kinh doanh. Thông qua những hình thức tuyên truyền phong phú này, người dân được khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam, xem đây như là hành động thể hiện lòng yêu nước và nâng cao nhận thức về chất lượng của hàng hóa Việt. Những nỗ lực này góp phần tạo ra sự đồng thuận trong cộng đồng, giúp thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều người dân.

Phiên chợ hàng Việt – nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Phiên chợ hàng Việt – nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Không những thế, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long còn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ưu tiên sử dụng hàng Việt khi mua sắm trang thiết bị cho văn phòng, công sở. Nhờ những hoạt động này, sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với hàng Việt ngày càng gia tăng. Theo số liệu từ Sở Công thương, hơn 89% người dân lựa chọn hàng hóa do Việt Nam sản xuất trong việc mua sắm hàng tiêu dùng hàng ngày, và hàng Việt chiếm đến 80% thị phần phân phối tại địa phương. Điều này chứng tỏ hàng hóa Việt Nam ngày càng được cải thiện về chất lượng, mẫu mã, và phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng.

Đồng hành với tuyên truyền, việc phát triển hệ thống phân phối cũng là một yếu tố cốt lõi trong việc mở rộng thị phần của hàng Việt Nam. Tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhằm tạo cơ hội cho người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng.

Hưởng ứng các hoạt động của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức thành công 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, thu hút sự tham gia của 199 đơn vị doanh nghiệp và hơn 19.500 lượt người tiêu dùng. Tổng doanh số từ các phiên chợ này ước tính đạt trên 12 tỷ đồng.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng dành sự ưu ái, quan tâm, tìm hiểu về các sản phẩm Việt (ảnh Nguyễn Thuận).

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng dành sự ưu ái, quan tâm, tìm hiểu về các sản phẩm Việt (ảnh Nguyễn Thuận).

Không chỉ dừng lại ở các phiên chợ lưu động, hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại tại tỉnh Vĩnh Long cũng tích cực phân phối hàng Việt. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tại các siêu thị lớn như Co.op Mart và Vincom Plaza, hàng Việt chiếm đến 90% thị phần và được trưng bày ở các vị trí thuận tiện, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận. Điều này không chỉ giúp thúc đẩy doanh số hàng Việt mà còn khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm nội địa thay vì hàng nhập khẩu.

Hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong tỉnh cũng là một điểm nhấn quan trọng trong cuộc vận động. Từ đó các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng hầu hết các nhu cầu, thị hiếu trong nước. Trong giai đoạn này, Sở Công Thương đã hỗ trợ 26 cơ sở, doanh nghiệp, và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, cùng với đó là các hoạt động thiết kế bao bì, đóng gói và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Những cải tiến này giúp hàng Việt nâng cao giá trị cạnh tranh, tạo dựng uy tín trên thị trường.

Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được cơ quan chức năng đẩy mạnh. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2023, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại tổ chức 7 cuộc Hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh, chủ đề về nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, đồ gỗ mỹ nghệ, sản phẩm OCOP… thu hút 295.000 lượt khách tham quan và mua sắm với tổng doanh số ước tính đạt hơn 686 tỷ đồng. Đặc biệt, các sự kiện lớn như Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ V và Festival Nông sản Việt Nam đã trở thành điểm nhấn, giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động được Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long triển khai mạnh thời gian qua (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những hoạt động được Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long triển khai mạnh thời gian qua (Ảnh: Nguyễn Thuận).

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng cuộc vận động vẫn đối mặt với một số thách thức. Công tác thông tin tuyên truyền chưa được triển khai đồng bộ tại các doanh nghiệp, và khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm Việt vẫn còn hạn chế, đặc biệt là về mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của hàng Việt Nam.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Nhựt Thanh – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Kế đó, Sở sẽ tăng cường công tác xúc tiến thương mại, trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa. Đồng thời, Sở Công thương cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong công tác quản lý, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát thị trường, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và giúp hàng Việt duy trì uy tín trên thị trường.

Có thể nói, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong giai đoạn 2021-2023. Từ việc nâng cao nhận thức của người dân, phát triển hệ thống phân phối, đến việc hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh Vĩnh Long đã góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển thị trường trong nước và thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt. Tuy nhiên, để duy trì và phát huy những thành quả này, việc cải thiện chất lượng sản phẩm, mở rộng kênh phân phối, và tăng cường công tác kiểm soát thị trường sẽ là những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong những năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt

Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức: Từ sợi tơ truyền thống đến niềm tự hào thương hiệu Việt

(PLVN) - Khởi nguồn từ những sản phẩm truyền thống, Công ty TNHH Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức dưới sự dẫn dắt của nghệ nhân Phan Thị Thuận đã trở thành biểu tượng của chất lượng và niềm tự hào hàng Việt. Hành trình khôi phục nghề tơ tằm và phát triển sản phẩm từ tơ sen đã giúp doanh nghiệp xây dựng một thương hiệu uy tín, mang lại giá trị không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa cho đất nước.

Đọc thêm

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.

Mặn mòi vị biển Nam Ô

Người Nam Ô làm nước mắm từ cá cơm than và hạt muối Cà Ná, Sa Huỳnh.
(PLVN) - Với việc được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý của Cục Sở hữu trí tuệ, sản phẩm nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) càng khẳng định thêm thương hiệu. Chắt chiu từ con cá cơm than, từ hạt muối mặn mòi vị biển, nước mắm Nam Ô làm nên hồn cốt của xứ biển bãi ngang, của những người dân sống bên chân núi Hải Vân bốn mùa sóng vỗ…

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau

Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau
(PLVN) - Đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao.

Thanh Hóa nỗ lực đưa sản phẩm OCOP tiếp cận người tiêu dùng

Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tại TP Sầm Sơn đưa sản phẩm OCOP Thanh Hóa đến với hàng nghìn du khách.
(PLVN) - Với mục tiêu quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, những năm qua, Thanh Hóa chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ

 Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ
(PLVN) - Đặc sản hủ tiếu Mỹ Tho có thương hiệu trên 50 năm, được chứng nhận “Giải vàng thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn Việt Nam”. Vươn tầm quốc tế, hủ tiếu Mỹ Tho được công nhận vào top 100 món ẩm thực châu Á và top 10 món ăn đặc sản Việt Nam.

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam
(PLVN) - Chiều 5/7, ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì buổi họp cung cấp thông tin định liên quan công tác chuẩn bị Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024.

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL

Nuôi tôm bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL
(PLVN) - Ngày 28/6, tại Cà Mau, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức Diễn đàn Khuyến nông "Nông nghiệp với chủ đề: Phát triển nuôi tôm bền vững, giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”.

Mộc Châu Milk: Thương hiệu sữa tươi Việt có quy trình chăn nuôi và sản xuất hiện đại

Chăn nuôi bò sữa tại Mộc Châu. (Ảnh: Bích Hằng)
(PLVN) - Nhiều chuyên gia chăn nuôi đánh giá, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất tốt nhất để có thể phát triển đàn bò sữa quy mô lớn với khí hậu trong lành và vùng đất màu mỡ. Không chỉ có vùng thảo nguyên xanh với những đồi cỏ, đồi ngô xanh mướt, nhắc đến cao nguyên Mộc Châu, còn phải kể đến những nông trại bò sữa có quy mô chẳng khác gì ở Hàn Quốc hay Australia cùng sự tận tụy của những người nông dân chăm chỉ.