Vi phạm giao thông nghiêm trọng: Có nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn?

(PLVN) - Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra đề xuất tăng thời hạn tước quyền, thậm chí tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm  giao thông đường bộ. Trước đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng việc tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn của lái xe thì là không phù hợp, gây nhiều bất ổn.
Vi phạm giao thông nghiêm trọng: Có nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn? Đã có nhiều vụ TNGT để lại hậu quả lớn do tài xế sử dụng rượu bia

Nhiều bộ, ngành đề nghị tăng chế tài

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người mà nguyên nhân chính do lái xe ô tô đã sử dụng rượu, bia gây ra. Nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn đối với các lỗi này để đảm bảo đủ sức răn đe, hạn chế những hậu quả khôn lường cho xã hội. 

Tại Hội nghị sơ kết an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, chế tài xử phạt vi phạm ATGT đã cao nhưng chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, cần sớm sửa đổi theo hướng tăng nặng, đặc biệt với những người nghiện rượu, nghiện ma tuý, phải thu hồi bằng lái vĩnh viễn. 

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 26/6/2019, đại diện Bộ Công an cũng khẳng định, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia đã được Quốc hội thông qua, trong đó các quy định cấm các hành vi sử dụng rượu, bia trước khi lái xe được coi là bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn nạn sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Bộ Công an đang tham mưu cho các cơ quan chức năng liên quan xây dựng chế tài xử lý như tước bằng lái vĩnh viễn, nâng mức phạt hành chính, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải doanh nghiệp nếu để tài xế lái xe khi có nồng độ cồn.

Liên quan đến việc sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, Ban soạn thảo, trên thực tế một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm quy định về giao thông trên đường cao tốc... có tính chất, mức độ vô cùng nguy hiểm, khả năng gây tai nạn giao thông với hậu quả rất nghiêm trọng.

Do vậy, việc quy định hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX từ 4-6 tháng hoặc 22-24 tháng là chưa đủ sức răn đe. Ban soạn thảo đề xuất tăng thời hạn tước quyền sử dụng GPLX, có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước.

Trong lần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng thời hạn tước quyền sử dụng GPLX, có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm.

Nhiều nước trên thế giới đưa thêm các giải pháp kinh tế như tăng mức phí đóng bảo hiểm với doanh nghiệp và lái xe vi phạm, tăng thời gian lao động công ích và cấm lái xe trong một thời gian nhất định… nhằm hạn chế sự vi phạm của các lái xe.

Cũng có nước áp dụng việc tước bằng lái vĩnh viễn như tại Anh, Mỹ và một số nước châu Âu khác. Người vi phạm luật, ngoài bị tước bằng lái trọn đời cũng vẫn phải chịu trách nhiệm về luật pháp cũng như bồi thường cho các nạn nhân, hậu quả thiệt hại về vật chất do tai nạn mà họ gây ra.

Cần cân nhắc việc tước GPLX vĩnh viễn

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, một vụ tai nạn xảy ra là tổng hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, cần phân tích, đánh giá công bằng, khách quan trước khi đưa ra kết luận cuối cùng và đề xuất hình thức xử lý phù hợp. Đề xuất tước bằng vĩnh viễn sẽ ảnh hưởng đến đời sống, việc làm không chỉ của lái xe mà cả thế hệ sau, gia đình, vợ con họ.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng:  “Việc tước vĩnh viễn ảnh hưởng lâu dài, nếu tước vĩnh viễn tài xế sẽ không biết làm gì khác, ảnh hưởng đến đời sống việc làm không chỉ lái xe mà cả thế hệ sau, gia đình, vợ con họ. Vì vậy, cần nghiên cứu kỹ cơ sở lý luận và thực tiễn.

Nhưng không nên quy định phải đặc biệt nghiêm trọng mới thu bằng vĩnh viễn mà phải căn cứ vào nguyên nhân gây tai nạn. Nếu nguyên nhân chủ quan của tài xế hoặc xe kinh doanh vận tải hoặc sử dụng ma túy, rượu, bia gây tai nạn thì mới thu vĩnh viễn. Còn tai nạn do nguyên nhân khách quan hay hỗn hợp thì phải xem xét”. 

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT cũng cho rằng, việc tước vĩnh viễn GPLX của tài xế cần xem xét kỹ lưỡng bối cảnh lái xe vi phạm quy định của pháp luật về ATGT, nhất là trường hợp lái xe gây tai nạn giao thông.

Phải xác định đúng nguyên nhân gây tai nạn là do tài xế, hạ tầng hay phương tiện. Riêng trường hợp lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy gây tai nạn giao thông thì cần tước GPLX vĩnh viễn, kể cả lái xe thương mại, phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vận tải hay phi thương mại.

Việc “luật hóa” quy định tước GPLX vĩnh viễn chắc chắn còn có nhiều ý kiến trái chiều từ phía các lái xe. Một số tài xế cho rằng, chế tài nghiêm khắc chưa chắc đã mang lại hiệu quả tốt như mong đợi, thậm chí sẽ gây bất ổn cho xã hội như: Tình trạng dùng bằng lái xe giả; những người bị tước GPLX sẽ không có việc làm, trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội… Do vậy, một số tài xế đề nghị các cơ quan cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề trước khi ban hành quy định.

GPLX được coi là quyền nhân thân của mỗi người

Một số luật sư phân tích, đề xuất tước vĩnh viễn GPLX với tài xế gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng là không phù hợp với các quy định của pháp luật. Việc sử dụng GPLX được coi là quyền nhân thân của mỗi người. Mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ có chế tài tương ứng. Do vậy, việc tước quyền lái xe của một chủ thể là không đúng. 

Luật sư Hoàng Văn Hướng – Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích: “Việc tước bỏ hẳn quyền lái xe, GPLX của một chủ thể là hoàn toàn không đúng với các quy định của pháp luật, từ Hiến pháp cho đến Bộ luật Dân sự, Luật Giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác.

Bởi quyền nhân thân là quyền gắn chặt với con người, chứ hoàn toàn không thể bằng một mệnh lệnh hành chính, một quyết định hành chính mà có thể tước bỏ vĩnh viễn cái quyền nhân thân của một chủ thể”.

Sinh Nguyễn
Loading...

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ly kỳ mộ người đàn ông được đàn voi 'theo giỗ' suốt 7 năm

Ly kỳ mộ người đàn ông được đàn voi 'theo giỗ' suốt 7 năm
Ngày mất của nhà bảo tồn động vật Lawrence Anthony, 21 chú voi xuất hiện, đứng thẳng, ngẩng đầu, vươn vòi kêu bi ai đưa tiễn ông. Chúng xếp hàng trước căn nhà gỗ trong Khu bảo tồn Thula Thula, ở Zululand, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi, phát ra tiếng kêu giống nghi thức tiễn đồng loại của chúng, để tưởng nhớ ông...
Loading...
Những phòng game xuyên đêm 'quật ngã' tương lai người trẻ Hà Nội

Những phòng game xuyên đêm 'quật ngã' tương lai người trẻ Hà Nội

(PLVN) - Các cơ sở kinh doanh "game online" lại công khai bán các gói chơi "combo xuyên đêm" với các dịch vụ bao chơi - ăn - nghỉ liên tục. Khách hàng chơi tại đây chủ yếu là học sinh, sinh viên, những người trẻ, vốn được coi là tương lai của quốc gia, họ  đang “đốt” sức khỏe, thời gian, tương lai… vào những “combo xuyên đêm”.

Giả cảnh sát dùng còng số 8 khống chế, gây hàng chục vụ cướp tài sản

Giả cảnh sát dùng còng số 8 khống chế, gây hàng chục vụ cướp tài sản
Chúng bất ngờ dùng còng số 8 khống chế nạn nhân và xuất trình 1 thẻ màu đỏ tự xưng là lực lượng Cảnh sát hình sự đang thi hành nhiệm vụ. Chúng hỏi về nguồn gốc xe máy, hoàn cảnh gia đình, tiền án, tiền sự để gây áp lực làm nạn nhân hoảng sợ, đồng thời, chúng đe dọa để chiếm đoạt thẻ ngân hàng...

Nghị lực sống phi thường của người mẫu nhí cụt chân

Nghị lực sống phi thường của người mẫu nhí cụt chân
(PLVN) - Daisy May, cô người mẫu nhí 9 tuổi bị cụt một bên chân, được xem là một ví dụ kỳ diệu về nghị lực sống phi thường rằng, dù cuộc sống có thể đối xử với bạn theo cách nào, thì bạn luôn có thể lựa chọn cách sống tích cực nhất, để khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn.

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm nhờ Cổng dịch vụ công Quốc gia

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm nhờ Cổng dịch vụ công Quốc gia
(PLVN) - Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018,việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng DVCQG mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. 

Danh hài Xuân Hinh: “Tết mà khóc lả người đi là không được”!

Danh hài Xuân Hinh: “Tết mà khóc lả người đi là không được”!
(PLVN) - 'Đã là nghệ sĩ để làm cho người ta khóc đều có thủ thuật. Nhưng riêng làm cho người ta cười rất khó. Tôi và Thanh Thanh Hiền hứa là sẽ làm khán giả cười là chính. Khóc thì giờ cứ phơn phớt thôi, Tết mà khóc lả ra thì không được', nghệ sĩ Xuân Hinh dí dỏm, đúng thương hiệu “Danh hài đất Bắc”.
Đề nghị công an Hà Nội điều tra 4 công ty nợ BHXH kéo dài

Đề nghị công an Hà Nội điều tra 4 công ty nợ BHXH kéo dài

(PLVN) - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội (BHXH TP Hà Nội) vừa có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội điều tra, xác minh vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với 4 Công ty Cổ phần: Xây dựng và Kỹ thuật Thuận Thành; Cơ khí và Xây dựng Bắc Bộ; Cơ khí Xây dựng 121 - CIENCO 1; Công trình Giao thông 116 - CIENCO 1.
 

Những sự thật gây sốc phía sau mác “Thực phẩm chức năng”

Những sự thật gây sốc phía sau mác “Thực phẩm chức năng”
(PLVN) - Đơn vị sản xuất thường quảng cáo rằng các mặt hàng thực phẩm chức năng là thực phẩm bổ sung, là thuốc bổ chứ không phải thuốc chữa bệnh và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Thực tế cho thấy, xung quanh những sản phẩm này cũng có rất nhiều vấn đề đáng bàn.