Quyết liệt chống nạn trộm cắp tại sân bay

(PLO) -Các hãng hàng không chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để truy tìm thủ phạm ăn cắp hành lý của hành khách tại các sân bay. Với sự nỗ lực này, bước đầu, một số đối tượng trộm cắp đã bị phát hiện, bắt giữ…
Hôm qua, 24/7, C45, Bộ Công an đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản của hành khách xảy ra trên một chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội ngày 20 tháng 7 năm 2015. 
Sự việc bắt nguồn từ khiếu nại của một nữ hành khách người Hàn Quốc đi trên chuyến bay này về việc bị mất chiếc điện thoại Samsung Note 2, trị giá khoảng 400 USD. Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên Lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc.

Nhận thấy đây có thể là đầu mối của hàng loạt các vụ mất cắp hành lý của hành khách gia tăng thời gian qua ở các sân bay trọng điểm, Ngành hàng không đã chủ động đề nghị C45 – Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

Chỉ sau 2 ngày, cơ quan điều tra đã xác định được thủ phạm gây ra vụ trộm điện thoại Samsung của nữ hành khách người Hàn Quốc và giấu tại hầm hàng máy bay VN- A695 là hai nhân viên Lê Trọng Tài (22 tuổi) và Lê Văn Thiện (23 tuổi) thuộc công ty dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS). 

HGS là một công ty trực thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, hàng ngày cung cấp các dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay của trên 10 hãng Hàng không quốc tế đến Việt Nam, bao gồm các tên tuổi lớn như Qatar, ANA (Nhật), Lufthansa (Đức)..., Trong nội địa thì HGS phục vụ mặt đất tại Nội Bài cho Vietjet do hãng này không có các mặt bằng và điều kiện hạ tầng tại sân bay (còn VNA và Jetstar có công ty dịch vụ mặt đất của riêng mình).
Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can và hiện đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.
Đối tượng Tài và Thiện thực nghiệm vụ trộm tại hiện trường

Đối tượng Tài và Thiện thực nghiệm vụ trộm tại hiện trường

Việc cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm trộm cắp tài sản của hành khách cho thấy một khi các bên liên quan, đặc biệt là các Cảng Hàng không, Cảng vụ Hàng không và các hãng hàng không nỗ lực “vào cuộc” thì vấn nạn này có thể giải quyết triệt để.

Một báo cáo của Cục Hàng không cho thấy vấn nạn mất cắp hàng hoá, hành lý của hành khách đi máy bay có biểu hiện gia tăng từ đầu năm 2015. Nếu như trước đó, từ tháng 12/2013 tới tháng 12/2014 chỉ có khoảng 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản thì chỉ trong 6 tháng đầu năm số vụ việc đã là 23.

Lãnh đạo HGS từng đặt nghi vấn việc moi móc hành lý chỉ có thể xảy ra ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hoá vì đây là hai khâu “điểm trắng”, còn các khâu còn lại đều có camera giám sá và nhiều người chứng kiến.

Sự việc nhân viên HGS giấu tài sản trộm cắp tại hầm hàng tàu bay cho thấy nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở. Chắc chắn trong thời gian tới Cục Hàng không, công ty HGS và các hãng hàng không sẽ có những giải pháp đồng bộ để ngăn chặn triệt để những kẽ hở để đối tượng trộm cắp có thể lợi dụng để trộm cắp tài sản trong hành lý của hành khách.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động điều tra, nhanh chóng đưa ra xét xử các đối tượng trộm cắp tài sản của hành khách đi máy bay để làm gương.

Hành khách nên cảnh giác, không để tài sản quý giá hớ hênh trong hành lý ký gửi.
Nhận định về vụ việc hai nhân viên HGS trộm điện thoại trong hành lý ký gửi của nữ hành khách Hàn Quốc, một cán bộ Cục Cảnh sát hình sự cho biết: vụ việc là bài học cho mỗi hành khách phải biết tự bảo quản tài sản của mình, đặc biệt khi đi máy bay ngoài hàng hoá xách trên tay do bản thân tự quản lý thì đối với hành lý ký gửi phải bao gói cẩn thận.

Thực tế, đội ngũ an ninh sân bay giám sát, kiểm soát rất chặt, tuy nhiên qua vụ việc cho thấy sự sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản (đặt chiếc điện thoại trong một túi xách không có khoá, không quấn nilon) sẽ dễ khiến nhiều đối tượng điều kiện khó khăn dễ nảy sinh lòng tham, thực hiện hành vi trộm cắp…

Đọc thêm

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.