​Phạt 516 trường hợp, người đi bộ vẫn không có chỗ đi

Xe máy tham gia giao thông tràn lên vỉa hè, “chia sẻ” vỉa hè với người đi bộ.  (Ảnh chụp tại tuyến đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội)
Xe máy tham gia giao thông tràn lên vỉa hè, “chia sẻ” vỉa hè với người đi bộ. (Ảnh chụp tại tuyến đường Khuất Duy Tiến, Hà Nội)
(PLO) - Tính đến thời điểm này, việc xử phạt người đi bộ đã trải qua một tháng thực hiện. Dư luận đều cho rằng, xử phạt người đi bộ sai phần đường là điều cần thiết để họ nâng cao ý thức tuân thủ các quy định nhằm giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông cho chính họ và cho những người tham gia giao thông khác.

Tuy nhiên, hiện cũng có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại việc xử phạt khó duy trì, vi phạm tiếp tục tái diễn nếu hạ tầng vật chất vẫn thiếu đồng bộ, vỉa hè vẫn bị “xẻ thịt”, lấn chiếm như hiện nay.

Đường nào an toàn cho người đi bộ?

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, qua một thời gian triển khai công tác xử phạt người đi bộ sai luật, tính từ ngày 1/2 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý trên 516 trường hợp người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trong đó, các lỗi vi phạm thường thấy là người đi bộ đi vào đường cao tốc; đi không đúng phần đường quy định; sang đường sai quy định... Cần phải nhấn mạnh rằng, tất cả các trường hợp bị xử lý đều tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) với người tham gia giao thông cùng thời điểm. 

Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên từ phía lực lượng chức năng, trong quá trình làm nhiệm vụ, nhiều CSGT đã “gặp khó” khi trực tiếp chứng kiến cảnh người đi bộ bắt buộc phải… vi phạm. Hay nói cách khác, không ít trường hợp người đi bộ bắt buộc phải đi xuống lòng đường bởi nhà hàng, quán ăn đã chiếm dụng hết vỉa hè.

Dĩ nhiên, với những trường hợp khách quan này, các cán bộ, chiến sỹ CSGT chỉ nhắc nhở, tuyên truyền. 

Qua khảo sát thực tế, hiện trên địa bàn Thủ đô có không ít tuyến phố đông dân cư thuộc các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, vỉa hè ở các khu vực này đều trong tình trạng có cũng như không. Cá biệt, nhiều khu vực tình trạng vỉa hè bị “xẻ thịt” đang diễn ra khá nghiêm trọng.

Cụ thể, tại một số điểm ở đường Ấu Triệu, Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Gai, Hàng Bạc, Hàng Đào… mỗi góc phố đều la liệt xe máy dựng trên hè, dưới lòng đường, chiếm hết lối đi.

Bên cạnh đó là hàng hóa được bày bán trên vỉa hè nên người đi bộ và khách du lịch chỉ còn cách... đi xuống lòng đường. Hay như đường Kim Mã, suốt một đoạn dài từ ngã tư Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh cho đến ngã ba Núi Trúc, không có một vị trí nào mà người đi bộ có thể yên tâm qua đường.

Chị Nguyễn Thị Huế (26 tuổi, ở Ba Đình) bức xúc: “Hầu hết vỉa hè đều vướng cửa hàng, quán ăn. Hễ chỗ nào vỉa hè, lòng đường thông thoáng một chút lại xuất hiện ôtô dừng, đỗ. Người đi bộ không biết xoay xở ra sao vì muốn đi đúng luật trên vỉa hè là cực kỳ khó khăn”. 

Khách quan nhìn nhận, hiện Hà Nội đã có nhiều cầu vượt đường bộ được bố trí tại các tuyến đường trọng điểm, nơi dân cư tập trung đông đúc. Dĩ nhiên, cầu vượt dành cho người đi bộ là một giải pháp tối ưu trước tình hình giao thông diễn biến phức tạp nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ qua đường. 

Thế nhưng, ở một số điểm tập trung đông người đi bộ vẫn “khát” cầu. Hay nói cách khác, cầu vượt dành riêng cho người đi bộ không phải chỗ nào cũng có. Đơn cử như khu vực đường Hoàng Minh Giám, quận Cầu Giấy, trước cổng Trường THPT Amsterdam. Đây là một ngôi trường có tới hàng nghìn học sinh, vào giờ tan học, hàng trăm học sinh phải băng qua đường để đi xe buýt, nhưng ở đây không hề được xây dựng một cây cầu vượt cho người đi bộ. Còn việc đi qua những vạch kẻ thật sự là rất nguy hiểm bởi lượng xe máy, ô tô qua lại khu vực này luôn đông như nêm. 

Ngoài ra, một nguyên nhân đưa đẩy khiến người đi bộ buộc phải vi phạm luật lại xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông. Theo phản ánh, hiện phần lớn các ngã tư đều có biển “chú ý nhường đường cho người đi bộ”, nhưng cạnh đó cũng xuất hiện dòng chữ “đèn đỏ được phép rẽ phải”.

Trước sự “thiếu rõ ràng” này, hầu hết các phương tiện đều thoải mái rẽ, bỏ quên những người đi bộ đang trong cảnh nơm nớp qua đường. 

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

Theo thống kê, các vụ TNGT khiến người đi bộ tử vong thời gian qua là khá nhiều và có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2013 có 80 người, năm 2014 có 92 người và năm 2015 có tới 102 người chết. Nguyên nhân các vụ tử vong được xác định là do người đi bộ không chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Dẫn chứng như vậy để thấy rằng, việc xử phạt người đi bộ sai luật là hoàn toàn đúng đắn.

Tuy nhiên, để giảm thiểu TNGT cho người đi bộ, trước hết cần phải nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, luật quy định người đi bộ khi tham gia giao thông phải tuân thủ đúng luật. Luật đã có nhưng từ lâu chúng ta vẫn chưa thực hiện, trong đó khâu tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu luật rất hạn chế.

Khách quan nhìn nhận, để giảm thiểu TNGT cho người đi bộ, nâng cao ý thức chấp hành luật pháp, tránh nảy sinh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” khi chấp hành, đưa luật vào cuộc sống, trước hết cần đẩy mạnh nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Ngoài ra, phải tạo các điều kiện tốt nhất về hạ tầng giao thông để bảo đảm an toàn cho người đi bộ bằng cách xây thêm cầu vượt, hầm ngầm cho người đi bộ, dành phần đường thỏa đáng cho người đi bộ. Cùng với đó, tổ chức phát động người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có ý thức chủ động nhường đường cho người đi bộ khi sang đường…

Tóm lại, việc xử phạt người đi bộ vi phạm luật ở Thủ đô không chỉ là câu chuyện riêng của lực lượng CSGT mà cần sự phối hợp, vào cuộc của các sở, ban, ngành. Bên cạnh việc phát hiện, nhắc nhở, xử phạt để nâng cao ý thức người dân, TP Hà Nội cần tích cực triển khai các biện pháp xử lý tình trạng “xẻ thịt” vỉa hè, lấy lại không gian cho người đi bộ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.