Ông Đinh La Thăng: “Tôi vẫn còn món nợ chưa trả được với Dân”

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
(PLO) - Ngay trước Tết Bính Thân, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã được Bộ Chính trị phân công giữ trọng trách Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.
Chia tay ngành giao thông với nhiều thành tựu được Nhân dân ghi nhận, ông Đinh La Thăng cho rằng, lời hứa duy nhất mà ông chưa thực hiện được với người Dân và coi đó là món nợ, chính là tuyến đường sắt Bắc-Nam tốc độ cao.
Đồng lòng từ Bộ trưởng cho đến người gác chắn tàu
- Năm 2015 là năm đặc biệt có ý nghĩa với ngành Giao thông vận tải khi kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập đồng thời cũng là năm ngành Giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu nổi bật ở nhiều lĩnh vực. Ông đánh giá như thế nào về những kết quả này?
Ông Đinh La Thăng: Tôi đã nhiều lần bày tỏ suy nghĩ của mình, rằng muốn nhường mọi sự đánh giá cho dư luận. Chúng tôi làm được gì, chưa làm được gì, thông qua các phương tiện truyền thông, hãy để người dân đưa ra đánh giá.
Mặt khác, có những công việc đòi hỏi một lộ trình thực hiện liên tục, bỏ qua mọi quy định ước lệ về thời gian. Không dễ để đưa ra một tổng kết. Chẳng hạn nhiệm vụ đổi mới cung cách làm việc, huy động nguồn lực, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, cơ cấu lại sản xuất, giảm thiểu tai nạn giao thông… Mà đấy mới chỉ là những nhiệm vụ kể tên được.
Tôi luôn muốn cấp dưới của mình hiểu rằng, trong năm 2015, toàn ngành thực sự đã có những nỗ lực rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ, đã tạo ra những thay đổi rõ nét, được xã hội ghi nhận nhưng không ai nên coi đó là lý do để xả hơi. Tôi cũng không muốn làm công việc liệt kê các con số, bởi bạn có thể tìm thấy bất cứ lúc nào trên nhiều loại hình thông tin.
Những đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước về năng lực hạ tầng, về cải cách hành chính, về cổ phần hóa các doanh nghiệp, hiệu quả xây dựng và thi hành pháp luật trong kinh doanh… đối với các bộ, ngành trong đó có Bộ Giao thông Vận tải đều được công bố rộng rãi tại nhiều diễn đàn, cổng thông tin, tôi không muốn làm mất thêm thì giờ của bạn đọc.
Còn nếu bạn nhất định muốn tôi nói điều gì về những công việc chúng tôi đã làm trong năm 2015 thì tôi sẽ nói rằng, trong năm qua, cả tập thể cán bộ công nhân viên ngành Giao thông chúng tôi, từ Bộ trưởng cho đến người gác chắn tàu, mỗi người đều nhận thức được trách nhiệm của mình, đã cùng chung sức chung lòng, đồng tâm hiệp lực, ở mức độ cố gắng có thể nói là cao nhất từ trước tới nay trong việc thực thi mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho.
“Chúng tôi không định đổ lỗi cho ai”
- Lời hứa làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam của ông đến nay vẫn chưa thực hiện được. Còn hệ thống đường sắt đô thị, tiêu biểu là dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đang gặp rất nhiều vấn đề như đội vốn, chậm tiến độ, Nhân dân có phần e ngại với chất lượng dự án này… Tại sao lại để xảy ra tình trạng như vậy và Bộ trưởng có nhận thấy đây là trách nhiệm của mình?
Ông Đinh La Thăng: Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác quản lý Nhà nước, đầu tư phát triển trên tất cả các lĩnh vực Giao thông Vận tải trong phạm vi cả nước. Và những vấn đề bạn hỏi cũng không phải là ngoại lệ. 
Về hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, mặc dù tôi không thể tự ý đưa ra quyết định, nhưng tôi luôn coi đó là món nợ mình chưa trả được cho người dân.
Về hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, theo quy hoạch mỗi thành phố sẽ có 08 tuyến đường sắt. Đến nay đang triển khai thực hiện được 4 tuyến (02 tuyến ở Hà Nội và 02 tuyến ở Thành phố Hồ Chí Minh), còn lại đang trong quá trình chuẩn bị triển khai lập dự án. Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư và làm chủ đầu tư 02 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội bao gồm tuyến số 1 (Ngọc Hồi-Yên Viên) và tuyến số 2A (Cát Linh-Hà Đông), các tuyến còn lại do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm.
Thi công lao lắp dầm của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
 Thi công lao lắp dầm của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đối với tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, Cát Linh-Hà Đông, tiến độ hiện nay bị chậm khoảng 20 tháng do một số nguyên nhân chủ quan như năng lực của Tổng thầu EPC, Tư vấn giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu; Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án giai đoạn trước (Ban quản lý dự án Đường sắt-Cục Đường sắt Việt Nam) thiếu kinh nghiệm quản lý dự án theo hình thức hợp đồng EPC và một số nguyên nhân khách quan như khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; trong quá trình thực hiện dự án phải điều chỉnh thiết kế để phù hợp với điều kiện địa hình.
Hiện nay, khối lượng thực hiện của dự án đạt 67%, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo Ban quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực khẩn trương triển khai thi công với mục tiêu hoàn thành cơ bản xây dựng các nhà ga và đường sắt trên cao vào tháng 3/2016, các ga Cát Linh, Vành đai 3, La Khê xong trước tháng 6/2016; khu Depot hoàn thành trước tháng 9/2016, phấn đấu đưa vào vận hành, khai thác vào tháng 12/2016.
Về chất lượng của dự án, công tác kiểm soát chất lượng của dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các bên liên quan thực hiện tuân thủ theo đúng các quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng và quy định kỹ thuật của dự án; đồng thời đây là dự án thuộc công trình trọng điểm Nhà nước, nên việc kiểm soát chất lượng dự án phải được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra và giám sát thường xuyên trong quá trình thực hiện, đến thời điểm hiện nay các hạng mục đã thi công xong cơ bản đáp ứng về chất lượng theo đúng thiết kế.
Mặc dù vậy, thời gian trước đây đã xảy ra những hiện tượng, sự cố đáng tiếc khi thi công, gây tâm lý e ngại, không yên tâm cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường đang thi công. Những bất cập, sự cố trên đã được Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kịp thời đánh giá và yêu cầu tổng thầu khắc phục ngay.
Chúng tôi không định đổ lỗi cho ai nhưng quả thật, với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông, có rất nhiều vấn đề không thể giải quyết chỉ bởi một mình ngành Giao thông Vận tải.
Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
- Thông thường mỗi năm ngành Giao thông vận tải đều chọn một chủ đề để định hướng nhiệm vụ đồng thời mang tính thông điệp đến người dân. Năm 2016, nội dung và ý nghĩa của thông điệp đó là gì, thưa ông?
Ông Đinh La Thăng: Một trong những cách thức mà ngành giao thông vẫn làm và tạo ra hiệu ứng tốt chính là đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn để phấn đấu.
Năm 2015 mục tiêu của chúng tôi là: “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”. Đó là những nhiệm vụ then chốt, không thể thoái thác, gắn với danh dự có được từ truyền thống của ngành.
Lấy mục tiêu sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm động lực cao nhất, lãnh đạo Bộ cũng đồng thời tự đưa ra cam kết và mong muốn có sự giám sát chặt chẽ của toàn xã hội về những việc mà ngành sẽ làm.
Khi thông điệp đó được phát đi, nó đã tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, sâu rộng trong toàn ngành bởi đã khơi gợi được lòng tự hào, tinh thần yêu nước của mỗi cán bộ, công nhân viên, người lao động. Tinh thần này duy trì trong suốt cả năm 2015, quyết định phần lớn việc hoàn thành vượt mức những nhiệm vụ quan trọng.
Chủ đề năm 2016 của chúng tôi là “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; “Tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu Năm an toàn giao thông “tính mạng con người là trên hết”.
Với chủ đề này, chúng tôi đưa ra những mục tiêu rất rõ ràng. Trước hết là phải nghiêm túc chấp hành nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XII; ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ cấp thiết nhất; đề cao những giá trị cốt lõi của đời sống như bảo vệ tính mạng con người, tạo ra sự công bằng, duy trì kỷ cương trong kinh doanh; chống tham ô, lãng phí; kêu gọi sự chung tay của cộng đồng; tạo một sự chuyển biến về nhận thức, đột phá trong tư duy, đòi hỏi ở mỗi cá nhân một trách nhiệm và nỗ lực cao nhất khi làm bất cứ công việc nào.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện./.

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang, Đại tướng Chansamone Chanyalath chụp ảnh chung với các đại biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Lam Hạnh)

Bất diệt tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào

(PLVN) - 40 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả trên đất Lào, Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng quân và dân Lào chiến đấu mưu trí, dũng cảm, kiên cường, lập nên biết bao chiến công hiển hách, trở thành khúc tráng ca bất diệt về tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, Quân đội và Nhân dân hai nước, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Việt Nam và Lào.

Đọc thêm

'Đạo đức cách mạng' - 'tấm khiên' ngăn chặn suy thoái - Bài cuối: 'Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong'

Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Đảng được tổ chức bằng hình thức trực tiếp từ Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết hợp trực tuyến tới 15.644 điểm cầu trong cả nước (tháng 7/2024). (ảnh: VGP)
(PLVN) -  Đảng ta (nhất là từ nhiệm kỳ Đại hội XIII) đặc biệt coi trọng xây dựng Đảng về đạo đức, coi đây là giải pháp quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh, các yêu cầu về việc nêu gương, đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, coi trọng việc đấu tranh, phê phán các hành vi phi đạo đức, biểu dương gương sáng về đạo đức.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Tổng thống thường trực Venezuela

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Tổng thống thường trực Venezuela
Chiều 29/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Delcy Rodriguez Gomez, Phó Tổng thống thường trực nước Cộng hòa Bolivar Venezuela, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) nhân dịp thăm chính thức Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương
Chiều 29/10, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay và các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đặc biệt là từ nay đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Điều chỉnh ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế giá trị gia tăng

Đại biểu Lê Thị Song An phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Quan tâm về quy định về mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhiều ý kiến đại biểu tán thành với việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT.

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đoàn cấp cao Đảng Cộng sản Pháp

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Chiều 28/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đoàn cấp cao Đảng Cộng sản Pháp do Bí thư toàn quốc Fabien Roussel dẫn đầu nhân dịp Đoàn thăm, làm việc tại Việt Nam và dự Hội thảo lý luận lần thứ 4 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp.

Đối ngoại phải vươn lên tầm cao mới, hoàn thành những trọng trách vinh quang mới

Tổng Bí thư Tô Lâm và các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) -  Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Ban Đối ngoại Trung ương (01/11/1949 - 01/11/2024) diễn ra sáng 28/10 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đối ngoại phải phát huy cao độ truyền thống vẻ vang, vươn lên những tầm cao mới để hoàn thành những trọng trách vinh quang mới.

'Đạo đức cách mạng' - 'tấm khiên' ngăn chặn suy thoái - Bài 3: Phải luôn đặt lợi ích của dân tộc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết

Ngày 20/8/2024, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác giáo dục liêm chính để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực trạng và giải pháp” thuộc Đề án trình Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục liêm chính. (Ảnh: Dangcongsan.vn)
(PLVN) - Trong dòng chảy cách mạng, đứng trước yêu cầu của thực tiễn hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn luôn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, thực sự “là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”, luôn đặt lợi ích của dân tộc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết; có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống ma túy trên biên giới Việt Nam - Lào

Lực lượng chức năng Việt Nam - Lào phối hợp diễn tập đánh án ma túy. (Ảnh: Lam Hạnh).
(PLVN) -  Với đường biên giới chung trải dài 2.340km, đi qua 10 tỉnh biên giới của Việt Nam và 10 tỉnh biên giới của Lào, hai nước cùng chịu rất nhiều áp lực của tình hình tội phạm ma túy (TPMT) từ khu vực “Tam giác vàng”. Những năm qua, lực lượng bảo vệ biên giới hai nước Việt Nam - Lào đã phối hợp chặt chẽ, duy trì trao đổi thông tin, hợp tác hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên biên giới, nhất là TPMT.

Việt Nam - UAE nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác toàn diện

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng thống UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), ngày 28/10, tại Abu Dhabi, sau lễ đón với 21 loạt đại bác được cử hành long trọng tại Phủ Tổng thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội đàm hẹp với Tổng thống UAE Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan. Nhân dịp này, hai lãnh đạo đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác toàn diện.

Quân đội giúp dân phòng, chống bão số 6

Bộ đội hỗ trợ dân di dời tài sản. (Ảnh: Hoài Nam).
(PLVN) -  Theo thống kê, để phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 6 (bão Trà Mi), lực lượng, phương tiện của Quân đội sẵn sàng tham gia với hơn 275.000 người, hơn 6.000 ô tô, tàu, xuồng, máy bay.