Những tội ác được thay tên mỹ miều

 Hiện trường vụ tai nạn tại KCN Fomosa
Hiện trường vụ tai nạn tại KCN Fomosa
(PLO) - Gần đây nhất là những tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội, tai nạn nối tiếp tai nạn. Đất nước đang hòa bình nhưng số người thương vong vì tai nạn không kém chiến tranh. Phải chăng tội ác đang được ẩn dấu dưới một cái tên mỹ miều.
Sau những tai nạn lao động liên tục của tuyến đường sắt trên cao, liên ngành lao động và xây dựng đã tổ chức cuộc họp rà soát. Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Lao động Doãn Mậu Diệp cho biết, từ năm 2005 - 2014 cả nước xảy ra hơn 58.000 vụ tai nạn lao động, làm chết gần 5.800 người và bị thương nặng 14.200 người.
Phần lớn tai nạn xảy ra trong ngành xây dựng, chiếm 30% số vụ gây chết người. Có những vụ tai nạn nghiêm trọng thành thảm họa như vụ cầu Cần Thơ, khu khu công nghiệp Formosa Vũng Áng.
Hiện Hà Nội có hàng trăm cẩu tháp đang hoạt động tại các công trình xây dựng, nhưng theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội thì công tác kiểm định các loại thiết bị, đặc biệt là cẩu ở công trường đang có vấn đề, có cần cẩu vừa được kiểm định an toàn đã gặp sự cố. 
Để kiểm định một cẩu tháp chỉ mất 2 tiếng, thời gian ngắn như vậy làm sao chuẩn? Đại diện Sở LĐ-TB&XH TPHCM phát hiện thực tế kiểm tra công trường có cả công nhân mới 18 tuổi cũng lái cẩu tháp. Công nhân học xong phổ thông, đi học thêm chứng chỉ lái cẩu tháp ba tháng, học thêm chứng chỉ an toàn 3 ngày là được ra lái cẩu tháp “quay đùng đùng” trên đầu người dân, không gây tai nạn mới lạ. 
Qua những con số lạnh người về số người chết, bị thương vì tai nạn lao động mà nguyên nhân hầu hết là do chủ quan của các bên thi công, tư vấn, giám sát; ai cũng dễ nhận thấy rằng đằng sau các nguyên nhân đó có nguyên nhân khác đó là lòng tham và sự vô trách nhiệm của những người có liên quan đến các công trình, dự án. 
Chính vì lòng tham và sự vô trách nhiệm nên họ đã lựa chọn những thiết bị, phương án thi công đạt lợi nhuận cao nhất bất chấp các quy định an toàn. Hiện nay không phải ở thời bao cấp thiếu thốn nguyên vật liệu, vật tư nên phải chọn những vật tư thiết bị không đạt chuẩn. 
Ngược lại có rất nhiều sự chọn lựa. Lao động kỹ thuật cũng quá dồi dào để có thể chọn người có tay nghề tốt, không phải dùng thanh niên 18 tuổi đi lái máy cẩu. Không thể biện minh cho các sai sót này là khách quan.
Không dừng lại đó, phải chăng chính những người này đã chủ động “bôi trơn”, xuyên thủng các quy định, hệ thống quản lý, bịt mắt các cơ quan giám sát, tư vấn để đưa trót lọt các vật tư, thiết bị, con người kém chất lượng vào các công trình. 
Chính vì vậy, cần cẩu mới kiểm định xong đã hỏng, cốt tre được thay cốt thép, giàn dáo kém phẩm chất đưa vào chống đỡ cho công trình… Những sự cố trong xây dựng do vi phạm an toàn như vậy không thể xem là tai nạn hay là những vi phạm hành chính. 
Bộ luật Hình sự đã có Điều 229 về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định: “Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác… gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác,… thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”. 
Rất tiếc là trong cơ chế hiện nay, “bên A là chùm khế ngọt, bên B trèo hái mỗi ngày” nên những tội ác này vẫn được gọi bằng cái tên mỹ miều là tai nạn, được xử lý bằng những hình thức hết sức dịu dàng không có tác động răn đe, không có ý thức ngăn chặn. Quan chức cứ đủng đỉnh sai đến đâu xử lý đến đó thì đương nhiên chuyện “sáng kiểm chiều sập” sẽ còn tiếp tục xảy ra.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), các sự cố sập giàn giáo tại công trường Formosa, tại đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh vừa qua có nguyên nhân chủ yếu là nhà thầu giám sát, thi công thiếu kiểm tra, không huấn luyện an toàn, không có đủ trang bị đủ phương tiện an toàn, thi công chồng chéo. 
Ông Dần yêu cầu kiên quyết xử phạt nhà thầu vi phạm an toàn xây dựng, có thể tạm dừng hoặc đình chỉ thi công, cấm tham gia xây dựng và đấu thầu các công trình trong vài năm tới. 
Nêu ra những tồn tại, đại diện Bộ GTVT cho rằng, nhà thầu chưa thực sự coi trọng quản lý chất lượng an toàn và bố trí nhân sự phụ trách. Nhiều dự án chưa phân công trách nhiệm cụ thể với từng cá nhân. 
Việc tổ chức công trình thiếu gọn gàng, thiếu trang thiết bị đảm bảo an toàn cá nhân. “Thiết bị đảm bảo an toàn còn hình thức, đặc biệt nhà thầu phụ, xử lý vi phạm còn nhẹ và chưa cương quyết”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.