Cầu treo… treo đến bao giờ…?

Cầu treo… treo đến bao giờ…?
(PLO) - Cầu treo vẫn cứ treo và nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, mất vài ba năm nữa thì dự án 186 cây cầu treo vẫn nằm trên giấy vẽ... Còn bà con cứ yên tâm mà lội suối, mà chui bao tải hay treo mình lơ lửng dưới những sợi dây cáp mỏng manh…. 
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-CP ngày 02/05/2014 và Quyết định 2356/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, trong đó có Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì thực hiện và một đơn vị thuộc Bộ làm Tổng thầu.
Sau khi vụ việc sập cầu treo đáng tiếc xảy ra tại tỉnh Điện Biên làm 8 người chết và 36 người bị thương. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công điện khẩn về việc rà soát lại chất lượng công trình cầu treo trên phạm vi cả nước, dừng ngay việc khai thác các cầu treo đã hết thời gian khai thác hoặc xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đồng thời nhanh chóng triển khai việc xây dựng các cầu treo mới. 
Trong một cuộc Hội nghị của Bộ Giao Thông – Vận Tải với sự tham dự của báo giới diễn ra vào hồi cuối tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, Bộ Trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng tuyên bố hùng hồn trong 9 tháng sẽ hoàn tất chương trình xây dựng xong 186 cầu treo, cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. 
Tuy nhiên có một thực tế là thời gian qua, một số cầu treo tuy đã được các đơn vị thi công tổ chức lễ động thổ ở Nam Hà, Nghệ An hay gần đây là tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái. Nhưng việc khởi công này chỉ là hình thức chưa đúng thủ tục, tức là chỉ nhằm mục đích…an dân và an quan. Các nhà đầu tư đến nay vẫn chưa làm được gì sau lễ khởi công. Trong đó chỉ còn một thời gian ngắn nữa là hết 9 tháng theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Giao thông, nguy cơ chương trình 186 cầu treo không hoàn thành đúng tiến độ, đã hiện lên rõ nét.
Người dân miền núi từng ngày từng giờ đang khắc khoải mong rằng, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ Bộ Trưởng, như các hành động quyết liệt mà Bộ Trưởng đã làm tại một số vụ việc gây bức xúc cho người dân, trong ngành giao thông xảy ra trong thời gian qua. Bởi mùa mưa lũ đang đến gần, nhu cầu được đi lại an toàn của người dân nơi vùng dân tộc thiểu số là cấp thiết, nhưng sau 4 tháng triển khai dự án, chủ đầu tư vẫn chưa xây được chiếc cầu nào. 

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.