Cầu treo… treo đến bao giờ…?

Cầu treo… treo đến bao giờ…?
(PLO) - Cầu treo vẫn cứ treo và nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, mất vài ba năm nữa thì dự án 186 cây cầu treo vẫn nằm trên giấy vẽ... Còn bà con cứ yên tâm mà lội suối, mà chui bao tải hay treo mình lơ lửng dưới những sợi dây cáp mỏng manh…. 
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-CP ngày 02/05/2014 và Quyết định 2356/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về ban hành chương trình hành động thực hiện chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020, trong đó có Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông cho các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì thực hiện và một đơn vị thuộc Bộ làm Tổng thầu.
Sau khi vụ việc sập cầu treo đáng tiếc xảy ra tại tỉnh Điện Biên làm 8 người chết và 36 người bị thương. Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công điện khẩn về việc rà soát lại chất lượng công trình cầu treo trên phạm vi cả nước, dừng ngay việc khai thác các cầu treo đã hết thời gian khai thác hoặc xuống cấp nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đồng thời nhanh chóng triển khai việc xây dựng các cầu treo mới. 
Trong một cuộc Hội nghị của Bộ Giao Thông – Vận Tải với sự tham dự của báo giới diễn ra vào hồi cuối tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, Bộ Trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng tuyên bố hùng hồn trong 9 tháng sẽ hoàn tất chương trình xây dựng xong 186 cầu treo, cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. 
Tuy nhiên có một thực tế là thời gian qua, một số cầu treo tuy đã được các đơn vị thi công tổ chức lễ động thổ ở Nam Hà, Nghệ An hay gần đây là tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái. Nhưng việc khởi công này chỉ là hình thức chưa đúng thủ tục, tức là chỉ nhằm mục đích…an dân và an quan. Các nhà đầu tư đến nay vẫn chưa làm được gì sau lễ khởi công. Trong đó chỉ còn một thời gian ngắn nữa là hết 9 tháng theo tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Giao thông, nguy cơ chương trình 186 cầu treo không hoàn thành đúng tiến độ, đã hiện lên rõ nét.
Người dân miền núi từng ngày từng giờ đang khắc khoải mong rằng, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ Bộ Trưởng, như các hành động quyết liệt mà Bộ Trưởng đã làm tại một số vụ việc gây bức xúc cho người dân, trong ngành giao thông xảy ra trong thời gian qua. Bởi mùa mưa lũ đang đến gần, nhu cầu được đi lại an toàn của người dân nơi vùng dân tộc thiểu số là cấp thiết, nhưng sau 4 tháng triển khai dự án, chủ đầu tư vẫn chưa xây được chiếc cầu nào. 

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.