Nhiều dự án “chào thua” trước tình yêu cây của người Hà Nội

KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch VUPDA.
KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch VUPDA.
(PLO) -Trong tiềm thức của người dân Hà Nội, những hàng cây cổ thụ trên các con phố như một phần hồn cốt của Thủ đô. Thế nên, khi có thông tin hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ sẽ phải đốn hạ,  nhiều người dân Hà Nội vô cùng bức xúc, đớn đau…
Tại buổi họp báo ngày 13/8 để chuẩn bị cho đại hội Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) sắp tới, KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch VUPDA chia sẻ: “Không nơi nào mà người dân lại yêu cây như người Hà Nội”. Thậm chí cây xanh trở thành điều kiện tiên quyết trong sự phát triển. 
Ví dụ ở Hà Nội từng có dự án làm bãi đỗ xe ngầm ở vườn hoa Hàng Đậu, Quảng trường Ngân hàng Nhà nước, trước cửa UBND TP…, hoàn toàn rất muốn làm, rất nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư nhưng điều kiện nêu ra là “phải trồng và giữ nguyên các cây xanh hiện trạng để đừng làm xáo động đến tâm tư, suy nghĩ của người dân đối với khu trung tâm”. Trước điều kiện này, nhiều nhà đầu tư đành “bỏ của chạy lấy người”.
Hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ. Ảnh internet.
 Hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ. Ảnh internet.
Có thể nói, không chỉ người dân thành phố Hà Nội quan tâm đến cây xanh mà các nhà lãnh đạo cũng rất quan tâm đến cây xanh. Quy hoạch công viên Thống Nhất 61 ha, giảm xuống còn 53 ha, 4 lần điều chỉnh quy hoạch, mắng về hạ tầng kỹ thuật nhưng đều mắc về vấn đề cây xanh ở đó. Bởi điều chỉnh quy hoạch đi kèm với vấn đề có đảm bảo được cây xanh ở đó sống nguyên tại chỗ không. 
Trước vấn đề này, các nhà chuyên môn về cây xanh đều “chào thua”. Không quan tâm đến cây xanh tại sao thành phố lại cho dừng việc xây khách sạn cạnh công viên thống nhất để rồi phải đền mất rất nhiều tiền hay dừng việc xây nhà văn phòng trước Nhà hát lớn… KTS Đào Ngọc Nghiêm nhấn mạnh.

Thế nên việc phải đốn hạ hơn 39 cây xà cừ cổ thụ được trồng từ dốc Voi Phục đến khách sạn Deawoo đường Kim Mã, Ba Đình để thi công tuyến đường sắt đô thị số 3 Metro Nhổn – ga Hà Nội và hai nhà ga số 8 (khu vực trước cổng đại học Giao thông vận tải) và ga trên cao đoạn qua khách sạn Deawwo khiến người dân Hà Nội rất bức xúc. Việc làm này dường như xâm phạm đến tình yêu cây cối của người Hà Nội.

Tuy nhiên, theo quan điểm của KTS Đào Trọng Nghiêm, việc phá hàng cây cổ thụ ven hồ Thủ Lệ để làm đường sắt phục vụ dân sinh là việc làm cần thiết bởi nó hướng đến việc phục vụ dân sinh, hướng đến sự phát triển xã hội. Nếu không chặt cây, làm đường ngầm dài hơn 1km thì bao nhiêu tiền cho đủ. “Phải tôn trọng di sản nhưng nếu hướng tới cải tạo di sản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng người dân thì điều đó cần làm và nên làm”./.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.