Để không còn sự cố như Trường Gateway: Bộ GD&ĐT nghiên cứu quy định riêng về xe học đường

(PLVN) - Thời gian qua, dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non và học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông đi học bằng ô tô bùng phát ở nhiều địa phương trong cả nước. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), số liệu khảo sát tại một số TP lớn cho thấy có thể tới 10% tổng số học sinh sử dụng phương tiện này. Và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. 
Để không còn sự cố như Trường Gateway: Bộ GD&ĐT nghiên cứu quy định riêng về xe học đường Một chiếc xe “chuồng gà” đưa đón học sinh tại Đồng Nai. (Hình:vietnamnet.vn)

Thực trạng nhức nhối

Tuy nhiên, đã xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ vận chuyển học sinh tại một số nơi, như sử dụng xe không đảm bảo chất lượng; lái xe chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chưa thực hiện đúng quy trình đưa đón học sinh, học sinh bị văng ra khỏi xe, thậm chí bỏ quên học sinh nhiều giờ trên ô tô dẫn đến tử vong tại Trường Gateway (các hiện tượng này đã được phản ánh tại Đồng Nai, Gia Lai, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Hà Nội) gây lo lắng và bức xúc trong dư luận xã hội.

Kinh doanh dịch vụ ô tô đưa đón học sinh theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 tại (Điều 66) thuộc loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, lĩnh vực này theo quy định hiện thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hiện loại hình này phần lớn tồn tại dưới dạng vận tải hợp đồng hoặc vận tải nội bộ. Mặc dù đã có nhiều nội dung siết chặt quản lý với loại hình vận tải hợp đồng trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP, nhưng các quy định hiện nay với vận tải hợp đồng trong nghị định này chưa phản ánh được tính chất đặc thù và yêu cầu khắt khe về an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải đối với loại hình vận chuyển học sinh.

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đã tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến và nhiều nước trong khu vực. Kết quả cho thấy dịch vụ vận chuyển học sinh thường được xem là loại hình vận tải riêng, có tiêu chuẩn cao (về điều kiện kinh doanh vận tải, quy chuẩn phương tiện, quy trình, nhân lực, nghiệp vụ...), có các quy định riêng với kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông phục vụ xe buýt trường học, có các quy tắc giao thông ưu tiên xe buýt trường học, được xem là dịch vụ có yếu tố công ích và được ưu tiên trong đầu tư vận hành... Đây là hoạt động vận tải được quản lý chặt chẽ, các mức phạt vi phạm với cá nhân và tổ chức rất lớn và có thể truy tố nếu vi phạm nghiêm trọng.

Để khắc phục các bất cập hiện nay, đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón, ông Linh cho hay Bộ đã đề xuất đưa một số quy định về hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô, xe buýt trường học và dịch vụ đưa đón học sinh nói chung vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008. 

Hình ảnh cháu bé rơi ra ngoài khi được xe đưa đón

Loại hình vận tải đặc biệt

Về mặt chính sách, chủ thể liên quan, vận chuyển học sinh cần được xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt, kèm theo các quy định chặt chẽ hơn nhằm tăng cường an toàn, năng lực và trách nhiệm của các chủ thể liên quan (như: đơn vị cung cấp dịch vụ, lái xe, người quản lý học sinh...), các tổ chức, cá nhân tham gia phục vụ dịch vụ này phải có quy định trách nhiệm cụ thể và phải được tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề...

Về kết cấu hạ tầng giao thông và quy tắc tham gia giao thông, trên cơ sở đăng ký hành trình, các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón - trả học sinh, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Cần ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ xe buýt trường học bảo đảm đồng bộ tại các vị trí đỗ đón - trả học sinh, đường đi bộ, vỉa hè, biển báo, vạch kẻ đường, thềm dốc giữa vỉa hè và lòng đường, kèm theo các quy định thường xuyên giám sát duy tu bảo trì, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.

Đồng thời ban hành quy tắc giao thông liên quan tới xe buýt trường học, bao gồm các quy tắc giao thông với xe buýt trường học và các quy tắc giao thông với giao thông khác (tốc độ xe buýt chở học sinh, quy tắc nhường đường với xe buýt trường học và học sinh qua đường, các nguyên tắc khi vượt xe).

Về tiêu chuẩn xe buýt vận chuyển học sinh, cần nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn riêng như một số nước đang áp dụng. Do trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông nên xe buýt trường học cần được coi là một loại xe đặc thù, được trang bị phù hợp, đảm bảo an toàn mức cao nhất cho hành khách là trẻ em (như kết cấu xe, kích thước ghế, độ dày của nệm, các thiết kế và vật liệu chống va đập, hệ thống thoát hiểm trên xe, hệ thống tự động rà soát cảnh báo, lắp camera kết nối với hệ thống giám sát, màu sơn, các thiết bị cảnh báo bằng ánh sáng và âm thanh, các gương phụ hỗ trợ, dây bảo hiểm, chiều cao sàn xe...) để không thể xảy ra chuyện sót người, văng ra khỏi xe... bảo đảm thuận tiện an toàn cho học sinh khi sử dụng.

Bên cạnh đó, các nội dung trên cần được thiết kế theo hướng trẻ em càng nhỏ thì yêu cầu càng cao. Và dịch vụ chở học sinh bằng xe máy cũng cần được tăng cường quản lý với cách tiếp cận tương tự.

Theo ông Linh, những đề xuất của Bộ GD&ĐT nếu được nghiên cứu, bổ sung vào Luật Giao thông đường bộ 2008 sẽ đảm bảo an toàn cao hơn cho học sinh sử dụng dịch vụ đưa đón cũng như công tác quản lý nhà nước đối với loại hình dịch vụ này tốt hơn trong thời gian tới.

Như Kim
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...
Thừa Thiên Huế: Trao quân hàm, nâng lương cho 79 sĩ quan

Thừa Thiên Huế: Trao quân hàm, nâng lương cho 79 sĩ quan

(PLVN) - Thừa uỷ quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 4, sáng 1/6, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trao quân hàm, nâng lương cho 79 đồng chí sĩ quan thuộc cơ quan Bộ chỉ huy, 9 huyện, thị, thành và các đơn vị trực thuộc.

Hà Nội muốn được quyết định một số khoản thu phí

Hà Nội muốn được quyết định một số khoản thu phí
(PLVN) - Đây là 1 trong 3 đề xuất của UBND thành phố Hà Nội đưa vào Tờ trình của Chính phủ đề nghị xây dựng và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với TP Hà Nội đang được báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại Phiên họp thứ 45 diễn ra sáng 1/6.

Hà Nội: Thanh tranh Thành phố “nhẹ tay” đối với việc phá hủy công viên nước Thanh Hà

Hà Nội: Thanh tranh Thành phố “nhẹ tay” đối với việc phá hủy công viên nước Thanh Hà
(PLVN) - Mặc dù trong kết luận thanh tra, Thanh tra TP Hà Nội đã đề nghị UBND Thành phố xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Hà Đông. Song, trong nội dung kết luận thanh tra, việc áp dụng pháp luật đã bị “bẻ ghi” khiến cho trách nhiệm của lãnh đạo quận Hà Đông vốn “nặng như chì” bỗng nhẹ như bấc.
Bị cáo cả đời đi tù

Bị cáo cả đời đi tù

(PLVN) -Gây án cướp của, giết người từ khi mới 14 tuổi, ở độ tuổi 40 bị cáo này “sở hữu” 4 bản án. Trong đó có hai bản án về tội giết người, một cướp giật tài sản, một bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Với thành tích “khủng” như vậy nếu tổng hợp bản án, tổng cộng thời gian ngồi tù của bị cáo này có thể nên đến hơn 50 năm.

Liệu có diễn ra trận so găng lịch sử giữa Mike Tyson với Yi Long?

Liệu có diễn ra trận so găng lịch sử giữa Mike Tyson với  Yi Long?
(PLVN) - Sự việc huyền thoại boxing người Mỹ - Mike Tyson  thời gian gần đây đã khẳng định sẽ trở lại thi đấu và đánh tiếng có thể sang Trung Quốc so găng với bất cứ ai thách đấu ông đã được ngôi sao võ thuật Yi Long - đệ nhất Thiếu Lâm của Trung Quốc bắt sóng thách đấu sẽ so găng với Tyson. Sau loạt dậy sóng btreen mạng xã hội, cộng đồng mạng đã mỉa mai hành động này của Yi Long và cho rằng đây chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi...

 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬