Đạp xe tập thể dục thế nào để đảm bảo an toàn giao thông?

(PLVN) - Nhiều năm gần đây, việc người dân tập thể dục bằng cách đạp xe đạp đã trở nên phổ biến. Cùng với đó là tình trạng người đi xe đạp “hồn nhiên” lưu thông vào đường cao tốc để tập thể dục, đi dàn hàng 4, hàng 5, gây mất an toàn giao thông.
Đạp xe tập thể dục thế nào để đảm bảo an toàn giao thông? Đoàn xe đạp thể thao vượt đèn đỏ trên đại lộ Sài Gòn.

Thực trạng đáng báo động

Xe đạp là phương tiện dễ điều khiển, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Gần đây, phong trào đạp xe tập thể dục để nâng cao sức khỏe càng được nhiều người dân ưa thích. Thế nhưng, đáng buồn là nhiều người đạp những chiếc xe thể thao đắt đỏ, trang bị đồ đạc, dụng cụ bảo vệ thân thể, đồng phục rất chuyên nghiệp nhưng địa điểm tập lại là trên đường cao tốc. Không hiếm cảnh dàn xe nối đuôi nhau đạp lao vun vút trên đường phố, mặc kệ đèn đỏ, đèn xanh vẫn cứ băng băng đi qua.

Ví dụ tại Hà Nội, các cung đường như đường cao tốc Láng – Hòa Lạc, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, làn ô tô của đại lộ Võ Nguyên Giáp, cao tốc Hà Nội, Thái Nguyên…  hiện cũng đã trở thành điểm đến của không ít “tay đua xe đạp” nghiệp dư. Những đoạn đường cao tốc này đều có hàng rào chắn, biển cấm nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm mà vác xe đạp thể thao qua hàng rào hộ lan để đạp xe trên tuyến đường cao tốc. Tại TP HCM, tình trạng này cũng xảy ra tương tự. 

Trước tình trạng này, không ít người khi lưu thông trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là cánh tài xế đường dài cảm thấy rất bức xúc và lo sợ không biết khi nào tai họa ập đến. Vì các phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc thường chạy với vận tốc rất lớn, do vậy, khi các phương tiện xe đạp lưu thông với tốc độ nhỏ hơn đi xen kẽ vào cùng trên tuyến đường với các phương tiện chạy tốc độ lớn thì nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ rất cao.

Anh Nguyễn Bình, lái xe tải, thường xuyên phải di chuyển trên các tuyến cao tốc chia sẻ: “Tình trạng người dân đi xe đạp, đi bộ trên cao tốc khiến cánh tài xế nhiều phen thót tim. Như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho phép các phương tiện di chuyển với tốc độ tối thiểu 60 km/h, tốc độ tối đa 120km/h, thử hỏi bây giờ tôi đang đi với tốc độ 100km/h mà bất ngờ có người đi xe đạp băng qua đường hay dừng đột ngột thì rất dễ xảy ra va chạm. Nhất là vào thời điểm chiều tối, tầm nhìn bị hạn chế, khó quan sát, trong khi các phương tiện xe đạp thường không có đèn cảnh báo như ô tô...”.

Cần tạo thêm không gian

Đề cập đến việc nhiều người bất chấp nguy hiểm đạp xe trên đường cao tốc, anh Tuấn Anh, một người thường xuyên tập thể dục bằng xe đạp cho biết: “Đường xá trung tâm thành phố luôn đông đúc, ùn tắc thường xuyên xảy ra. Tôi rất muốn tập luyện thể dục hàng ngày bằng cách đi xe đạp tới cơ quan của tôi ở khu vực Mỹ Đình nhưng cứ nghĩ đến việc mắc kẹt trong hàng trăm phương tiện với cảnh khói bụi là đã thấy nản rồi. Bây giờ phải có làn đường riêng cho xe đạp thì mới đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp”.

 Đạp xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

TS Phan Lê Bình, giảng viên Chương trình kỹ thuật hạ tầng của Đại học Việt Nhật cũng cho rằng, việc xe đạp tham gia giao thông trên đường cao tốc là hành vi rất nguy hiểm, cần cấm triệt để. Để người dân không vi phạm thì phải tạo điều kiện cho việc lưu thông của xe đạp.

“Việc thành phố kêu gọi người dân đi làm bằng xe đạp, thế nhưng trên thực tế, chúng ta chưa làm gì để tạo điều kiện cho việc lưu thông của xe đạp, vì thế mà đến nay không có nhiều người nghĩ tới việc sẽ đi làm bằng xe đạp. Trong khi đó, ở các nước tiên tiến, họ tạo ra các làn đường dành riêng cho xe đạp và có những ưu tiên nhất định cho loại phương tiện này, vì thế mới có thể thu hút được người dân từ bỏ xe máy, ô tô để lựa chọn xe đạp” - TS Phan Lê Bình cho biết.

Chia sẻ quan điểm này, Thạc sĩ, chuyên gia giao thông Đinh Quốc Thái cũng cho rằng, hiện nay công cụ quy hoạch của chúng ta đã rất đầy đủ, từ quy hoạch vùng đến quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… tuy nhiên, trong các thành phần quy hoạch ấy, chúng ta lại đang thiếu quy hoạch những làn đường chuyên biệt dành cho xe đạp. Vì thế, đây là vấn đề mà chúng ta cần nghiên cứu và bổ sung trong các loại quy hoạch trong thời gian tiếp theo. 

“Chúng ta nên tham khảo những mô hình một số quốc gia, như Hà Lan có những làn đường đặc biệt cho xe đạp, hoặc như Trung Quốc có tuyến đường dành cho xe đạp trên cao, để định hướng quy hoạch những tuyến riêng dành cho xe đạp, từ đó mới thúc đẩy, khuyến khích người dân sử dụng xe đạp nhiều hơn, an toàn hơn”, Thạc sĩ Đinh Quốc Thái nhấn mạnh. 

Sinh Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại tỉnh Nghệ An
Sáng 11/4, tại tỉnh Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã dự Lễ đón nhận Quyết định của Bộ Y tế công nhận Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật khám, chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Truy bắt “quý bà” cầm đầu sòng bạc trong khu dân cư

Truy bắt “quý bà” cầm đầu sòng bạc trong khu dân cư
Ngày 11/4, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hòa Thành (Tây Ninh) cho biết, đang tạm giữ hình sự Huỳnh Thanh Toàn (SN 1984), Lê Thanh Duy (SN 1997), Thân Trúc Phương (SN 1978, cùng ngụ thị xã Hòa Thành), Nguyễn Thái Hòa (SN 1982, ngụ huyện Bến Cầu) và Đỗ Đại Dương (SN 1985, ngụ huyện Châu Thành) để điều tra làm rõ về hành vi đánh bạc.
Diamond Lotus Riverside là dự án công trình xanh tốt nhất 2020

Diamond Lotus Riverside là dự án công trình xanh tốt nhất 2020

(PLVN) - Dự án Diamond Lotus Riverside được phát triển bởi Phuc Khang Corporation được bình chọn là 1 trong top 5 dự án công trình xanh (CTX) tốt nhất 2020. Dự án đã được vinh danh tại Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu 2020-2021 và Tọa đàm BĐS mùa Xuân vừa diễn ra tại Hà Nội.

Giá xăng có thể giảm vào ngày mai

Giá xăng có thể giảm vào ngày mai
(PLVN) - Với việc giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành từ ngày 27/3 đến ngày 8/4 giảm gần 2%, giá xăng dầu ngày mai (12/4) được dự báo có thể điều chỉnh giảm nhẹ.

Quảng Ninh thi tuyển lãnh đạo ba Sở

Quảng Ninh thi tuyển lãnh đạo ba Sở

(PLVN) - Hội đồng thi tuyển các chức danh lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức vừa tuyển được 3 vị trí lãnh đạo của Sở Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường và Ngoại vụ.


Vạn An Phát “tung” dự án 8ha ở Long Thành đã có QĐQH 1/500 và GPXD

Vạn An Phát “tung” dự án 8ha ở Long Thành đã có QĐQH 1/500 và GPXD
(PLVN) - Dự án Phước Bình LakeView đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư 2288/QĐ-UBND ngày 25/07/2019 cho Công ty CP BĐS May Mắn với phân khu 1 và 426/QĐ-UBND ngày 01/02/2019 Công ty TNHH Phương Minh Triết với phân khu 2 làm chủ đầu tư xây dựng Khu dân cư với tên gọi Khu dân cư Phước Bình – Long Thành Phát. 
Cơn sốt đất đang bùng nổ trên toàn cầu

Cơn sốt đất đang bùng nổ trên toàn cầu

(PLVN) - Thời gian gần đây, sốt đất không chỉ ở Việt Nam, mà còn diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), giá nhà tại 37 quốc gia phát triển tăng kỷ lục trong quý III/2020. Giá tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng nhanh nhất trong gần 20 năm qua.

Bi hài học lớp 1 cùng con

Bi hài học lớp 1 cùng con
(PLVN) - Ngày nay, con đi học lớp 1 là cả một đoạn trường gian nan đối với phụ huynh! Sau khi cả năm chạy ngược xuôi, huy động các mối quan hệ, tiền bạc lo cho con một môi trường học theo ý nguyện và tiêu chí của gia đình như: trường điểm, cô giáo giỏi… Cuộc chiến của các vị phụ huynh thực sự bắt đầu khi vật lộn từng ngày với nhiệm vụ dạy con học bài. Và từ đó xuất hiện những câu chuyện “dở khóc, dở cười” mà chỉ có “người trong cuộc” mới thấm...

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 4

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 4
(PLVN) - Điều kiện cấp Giấy phép lái tàu tuyến đường sắt đô thị; Quy định về hồ sơ yêu cầu phân tích để phân loại hàng hoá XNK... là những chính sách có hiệu lực từ giữa tháng 4. 

Kienlongbank “dậm dạp” thương hiệu mới với việc chuyển địa điểm hoạt động và đổi tên 3 Phòng giao dịch tại Hà Nội

Kienlongbank “dậm dạp” thương hiệu mới với việc chuyển địa điểm hoạt động và đổi tên 3 Phòng giao dịch tại Hà Nội
(PLVN) - Được sự phê duyệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong tháng 4/2021, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) chính thức chuyển địa điểm trụ sở hoạt động và đổi tên 03 Phòng Giao dịch (PGD) tại Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên ngân hàng này ra mắt hệ thống văn phòng kiểu mẫu mang thương hiệu KSBank...

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376