Bộ GTVT “lệnh” cho tổng thầu dự án đường sắt đô thị làm gì?

Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.
(PLO) - Chiều 31/12, Bộ GTVT đã có công văn chỉ đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc về việc khắc phục ngay sự cố sập đà giáo ngày 28/12.
Bộ GTVT xác định, trong một thời gian ngắn, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu EPC đã xảy ra 02 sự cố tai nạn nghiêm trọng. 
Đặc biệt là sự cố xảy ra vào lúc 4h00 ngày 28/12/2014 đã làm hư hỏng, thiệt hại về tài sản, uy hiếp tính mạng của người lao động và người dân trong khu vực. 
Các sự cố nêu trên đã phản ánh bản chất thiếu năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC. Hơn nữa, Tổng thầu EPC đã thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn lao động, gây ra tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi phải lưu thông gần khu vực công trình.
Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các sự cố nêu trên, đồng thời nghiêm khắc cảnh cáo Tổng thầu EPC đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng. 
Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa Tổng thầu vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp theo của Bộ Giao thông vận tải trong những năm tới.

Để khắc phục triệt để nguy cơ mất an toàn lao động, không lặp lại các sự cố tương tự xảy ra trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng thầu EPC tiến hành rà soát các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; biện pháp tổ chức thi công; biện pháp đảm bảo an toàn lao động; biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên công trường; kiểm toán lại khả năng chịu lực của các hệ thống đà giáo phục vụ thi công trên cao. Chỉ được thi công khi các biện pháp an toàn đã được kiểm soát tuyệt đối.

Tổng thầu EPC báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án Đường sắt về kế hoạch thi công chi tiết từng mũi và các hồ sơ nêu tại mục 1, cùng với danh sách nhân sự bố trí cho từng mũi thi công, chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của người chỉ huy trưởng công trường, người phụ trách an toàn lao động, an toàn giao thông và công nhân lao động, tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy an toàn lao động trên công trường.

Bên cạnh đó, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm chính trước các hồ sơ thiết kế và các biện pháp tổ chức thi công ở công trường. Ban Quản lý dự án Đường sắt thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nếu một trong các biện pháp nêu trên chưa đảm bảo an toàn thì kịp thời yêu cầu Tổng thầu EPC xử lý an toàn mới được thi công. 
Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng thầu EPC chỉ tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập. Trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường.
“Yêu cầu Tổng thầu EPC nghiêm túc đánh giá thực trạng các tổ chức và cá nhân tư vấn, nhà thầu phụ đang thực hiện Dự án thuộc phạm vi Tổng thầu EPC lựa chọn; thay thế các tổ chức, cá nhân hạn chế năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn bằng các tổ chức, cá nhân khác có năng lực hơn để triệt để khắc phục các tồn tại, yếu kém của Tổng thầu EPC. Riêng nhà thầu tư vấn giám sát do Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm đánh giá, đề xuất. 
Tổng thầu EPC phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do các sự cố xảy ra vừa qua, bao gồm: vật tư, tài sản của công trình phải bỏ đi, làm lại; tài sản và sức khỏe của người dân có liên quan, hoàn thành trước ngày 15/01/2015” - Công văn nêu rõ.

Một lần nữa, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng thầu EPC nghiêm túc kiểm điểm tư cách, tính chuyên nghiệp của một nhà thầu quốc tế để thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Tổng thầu EPC tại Dự án này./.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.