Biệt thự 107 Trần Hưng Đạo xin xây mới nhưng không được phản hồi?

(PLO) - 6 năm trước, trong một công thư gửi UBND TP.Hà Nội, TCty Đường sắt Việt Nam  từng cảnh báo biệt thự 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) “đã bị hư hỏng nặng, úng ngập toàn bộ tầng hầm...”, đồng thời đề nghị được lập dự án xây dựng trụ sở mới tại đây, nhưng theo đại diện của  Đường sắt Việt Nam, đề xuất trên đã không được phản hồi?.
Được giao quyền sử dụng
Sau sự việc trên, dư luận đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan được giao quyền sử dụng ngôi nhà và cả cơ quan nắm quyền quản lý, sở hữu đối với căn biệt thự hơn trăm năm tuổi. Giải trình vấn đề này, chiều qua (23/9) Phó Tổng Giám đốc TCty  Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Đoàn Duy Hoạch cho hay, ngày 6/4/1955 Tổng cục Đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Công chính) được thành lập, đồng thời cũng làm thủ tục tiếp nhận, quản lý và sử dụng ổn định khu vực Ga Hàng Cỏ (trong đó có biệt thự 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) đến nay. 
Cụ thể, khu đất nói trên có diện tích 2.800m2, gồm 7 ngôi nhà với tổng diện tích sàn xây dựng 2.669 m2, trong đó 500m2 của ngôi nhà 1 (nhà 2 tầng và 1 tầng hầm) là trụ sở làm việc của Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực 1, số diện tích còn lại của ngôi nhà 1 bố trí làm nhà tập thể cho cán bộ công nhân viên trong ngành...
Lật lại hồ sơ nhà đất tại địa chỉ 107 Trần Hưng Đạo có thể thấy ĐSVN là đơn vị quản lý, sử dụng liên tục ổn định từ cách đây 60 năm, vì thế hơn hơn ai hết ĐSVN phải hiểu rõ công năng sử dụng cũng như tình trạng của ngôi nhà cổ này. 
Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, ông Đoàn Duy Hoạch lại cho biết: “Chúng tôi chỉ được giao quyền sử dụng còn quyền sở hữu thuộc TP.Hà Nội vì đó là biệt thự nhóm 2, thuộc diện bảo tồn. Cụ thể, trước năm 2000, ĐSVN trả tiền thuê nhà nhưng từ sau năm 2000 đến nay, chúng tôi được cơ quản lý nhà của TP.Hà Nội cho áp dụng hình thức trả tiền thuê đất đối với diện tích này”.
Nguồn tin trên còn cho biết, cuối năm 2008, trong một văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội, với tư cách là đơn vị được giao quyền sử dụng đất tại 107 Trần Hưng Đạo, TCty ĐSVN đã thông báo hiện trạng của ngôi nhà này như sau: “Do thời gian xây đã lâu, toàn bộ khu nhà đã hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ... Để duy trì khả năng sử dụng, TCty ĐSVN đã nhiều lần phải cải tạo, sửa chữa khu nhà...”.
Từng đề xuất xây nhà mới
4 tháng sau khi gửi văn bản cho Sở Xây dựng, Tổng Giám đốc TCty ĐSVN tiếp tục có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội. Nội dung cảnh báo về tình trạnh ngôi nhà này vẫn như trong văn bản ký gửi cuối năm 2008, nhưng lần này ĐSVN cho biết thêm đã lấy ý kiến về việc di dời các hộ dân ra khỏi khu vực 107 Trần Hưng Đạo để tái định cư nơi khác. 
“Ngoài việc phản ánh tình trạng xuống cấp, ĐSVN đã đề nghị UBND TP.Hà Nội tạo điều kiện cho TCty ĐSVN được nghiên cứu, lập dự án xây dựng trụ sở làm việc mới tại khu đất này, nhưng sau đó không thấy phản hồi.” - ông Đoàn Duy Hoạch khẳng định với báo chí trong cuộc họp chiều 23/9.
Trả lời câu hỏi vì sao liên tục “rung chuông” về tình trạng ọp ẹp của ngôi nhà tới các cơ quan chức năng của Hà Nội nhưng TCty ĐSVN sau đó vẫn bố trí địa điểm này là nơi làm việc của Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) và sau đó là Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực I cho đến trước thời điểm xảy ra sự cố chiều 22/9, ông Hoạch đáp: “Ngôi nhà quá cũ nhưng trong quá trình sử dụng, chúng tôi đã  nhiều lần phải cải tạo, sửa chữa nhỏ như chống ngập, thay mái... nên nó vẫn sử dụng được. Cho đến trước thời điểm 12h45 ngày 22/9, ngôi biệt thự này không có biểu hiện nào cho thấy nó đang bị lún nứt, đổ”.
“Sau sự việc này, có người còn chất vấn chúng tôi là vì sao vụ sập không khiến một ai trong số cán bộ của ngành Đường sắt làm việc tại đây bị thương vong mà chỉ có người dân lân cận khu vực đó?. Tôi đã kiểm tra và được biết từ khi phát hiện nhà sắp sập đến khi toàn bộ anh, em cán bộ tháo chạy ra ngoài chỉ có mấy phút. Tức là những người làm việc trong nhà chỉ kịp thông báo cho nhau rồi lao xuống cầu thang, thoát ra ngoài” - Phó Tổng Giám đốc TCty ĐSVN nói.  
“Ngôi nhà quá cũ nhưng trong quá trình sử dụng, chúng tôi đã  nhiều lần  cải tạo, sửa chữa nhỏ như chống ngập, thay mái, thay cửa, xây hệ thống bơm chống ngập... nên vẫn sử dụng được. Cho đến trước thời điểm 12h45 ngày 22/9, ngôi biệt thự này không có biểu hiện nào cho thấy nó đang bị lún nứt, đổ.” - Phó Tổng Giám đốc TCty ĐSVN Đoàn Duy Hoạch.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.