Doanh nghiệp chủ lực ngành Giao thông đang ở đâu?

Ban Quản lý Dự án 3 phải chịu trách nhiệm vì tình trạng “ruộng bậc thang” trên quốc lộ 5
Ban Quản lý Dự án 3 phải chịu trách nhiệm vì tình trạng “ruộng bậc thang” trên quốc lộ 5
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải có tới 6 tổng công ty chuyên thi công cầu, đường bộ; trong đó nhiều đơn vị có “tuổi đời” lên tới hàng chục, thậm chí còn được phong danh hiệu Anh hùng Lao động. Thế nhưng, khi đường bị lún hỏng, Bộ này lại phải cậy nhờ tới... doanh nghiệp tư nhân!
Chuyện tréo ngoe đang diễn ra tại quốc lộ (QL) 5. Theo đó, tuyến này vừa hoàn thành việc thi công và đưa vào khai thác thì bị hư hỏng, hằn lún rất nặng. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã họp và đe sẽ “xử” nghiêm những người có liên quan nếu không sớm “vá” đường.
“Tổng” nhà nước làm đường vẫn lún 
Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5 được đầu tư với số vốn gần 800 tỷ đồng. Xe mới chạy một thời gian đã tạo thành những vệt hằn lún và “sống trâu” dày đặc trên mặt đường, uy hiếp an toàn đối với người, phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, tại Gói thầu số 9 (Km82 - Km94) do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) và Công ty Hall Brothers International thi công đã xuất hiện một số vị trí mặt đường hằn lún cục bộ, có điểm sâu từ 2,5 - 4cm. Tại Gói thầu số 10 (Km82 - Km94) do Công ty TNHH Infasol thi công, mặt đường đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe từ Km87 - Km97. 
Nghiêm trọng hơn, tại một số vị trí thuộc Gói thầu số 11 (Km94 - Km104+600) do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Biển Đông - Công ty 482 thi công, vệt hằn lún xuất hiện ngay từ khi mới khai thác tại các vị trí đèn tín hiệu, chân cầu…
Trong số các nhà thầu thi công dự án trên, dễ dàng nhận thấy có hai đơn vị là doanh nghiệp mạnh của ngành Giao thông, đó là “Tổng 1” và một đơn vị thành viên của “Tổng 4”. Thế nhưng, như đã nêu, tại các gói thầu mà hai đơn vị này tham gia, chỉ sau hơn 1 năm hoặc vừa đưa vào khai thác đã xuống cấp; trong đó, Gói thầu số 11 giá trị 80 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 6/2013, nhưng đến nay nhà thầu đã phải 5 lần bóc đi, thảm lại vẫn không tạo được sự êm thuận cần thiết khi lưu thông.
Được biết, không chỉ QL5, tại tuyến đường tránh TP.Vinh hay tuyến QL1A đoạn Nam Bến Thủy - TP.Hà Tĩnh do Cienco 4 thi công cũng bị hằn lún. Sự việc này khiến người đứng đầu ngành GTVT trong một chuyến thị sát mới đây ở miền Trung đã lên tiếng nhắc nhở “Tổng” này cần lưu ý tình trạng “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Đại ý muốn nói, Cienco 4 là một doanh nghiệp có bề dày truyền thống và uy tín trên thị trường xây lắp, vì thế phải đặc biệt chú trọng đến vấn đề chất lượng công trình, tránh để ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu.
Phải “cầu cứu”... doanh nghiệp tư nhân!
Xung quanh chuyện hằn lún vệt bánh xe tại QL5, chủ quản dự án trên đã đưa ra một số lý do để lý giải cho tình trạng đường xuống cấp cực nhanh, nhưng Bộ trưởng Thăng đã không chấp nhận, thậm chí ông còn khá gay gắt khi bàn về vấn đề trách nhiệm. 
“Đừng đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết Thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được” - ông Thăng nhấn mạnh.
Đáng nói, khi bàn về phương án sửa chữa tuyến quốc lộ này, không một cái tên nào trong số các “Tổng” mạnh và chủ lực của ngành Giao thông được nhắc đến mà tên của một nhà thầu tư nhân ở Quảng Bình  - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lại được điểm danh. Công ty này đã được các cơ quan liên quan mời ra Bắc, đến tận hiện trường khảo sát để giúp Bộ GTVT “trị bệnh” hằn lún trên  tuyến QL nối Hà Nội - Hải Phòng. 
Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tuần trước cũng đã xác nhận với PLVN về điều này: “Chúng tôi cùng với Tập đoàn Sơn Hải đi khảo sát tình trạng mặt đường và sẽ lên phương án, ký hợp đồng cụ thể để đơn vị này tiến hành sửa chữa trong thời gian sớm nhất, đặc biệt tại Gói thầu 11 - nơi đang có những vị trí hằn lún nặng nhất.”.
Tại sao một công ty tư nhân lại được Bộ GTVT tín nhiệm hơn các tổng công ty chuyên thi công cầu, đường bộ thuộc Bộ trong xử lý sự cố công trình? Đây là vấn đề mà các doanh nghiệp, đặc biệt các “tổng” vốn là “con đẻ” của Bộ GTVT phải nghiêm túc soi xét lại chính mình. Bởi dù chỉ là doanh nghiệp thuộc khối dân doanh nhưng Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vẫn dám căng biển “bảo hành 5 năm” không lún đối với tất cả các dự án, công trình đường bộ trọng điểm do đơn vị này thi công. Một việc làm đang bị giới thầu xây lắp cả nước cho là “chơi trội”, nhưng trên thực tế đến tận thời điểm này vẫn chưa một doanh nghiệp nào trong số các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT dám làm, dám cam kết như vậy.
Không thể đổ lỗi cho ai được 
“Đừng đổ lỗi cho đường quá nhiều xe đi lại, nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì? Nhà đầu tư người ta thu phí làm sao? Tại sao thời chiến tranh bom đạn như thế, điều kiện khó khăn gian khổ như thế vẫn có con đường Quyết Thắng huyền thoại? Bây giờ đủ các điều kiện, máy móc hiện đại mà không làm được chỉ là do con người, không thể đổ lỗi cho ai được” - Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Tin cùng chuyên mục

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.