Đề xuất mới về trạm cân các tài xế cần biết

 Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ.
Theo dự thảo, Trạm kiểm tra tải trọng xe và các hình thức kiểm tra tải trọng xe được phân loại như sau:
1. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định độc lập và Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định ghép với Trạm thu phí có đủ lực lượng quản lý, vận hành và xử phạt.
Dự thảo nêu rõ, Trạm được xây dựng và gắn thiết bị cân cố định để thu thập, cập nhật, tổng hợp, lưu trữ các số liệu; kiểm tra và xử phạt vi phạm đối với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện có kích thước thùng xe vượt quá quy định, quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép (kể cả xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe), xe bánh xích lưu hành trên đường bộ, tổ chức, cá nhân xếp hàng quá khổ, quá tải trọng lên xe.
Các lực lượng hoạt động tại Trạm gồm: Lực lượng quản lý, vận hành cơ sở vật chất và trang thiết bị của Trạm, lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ.
2. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định ghép với Trạm thu phí không thường xuyên có đủ lực lượng quản lý, vận hành và xử phạt. Trạm này gồm có lực lượng quản lý, vận hành hoạt động thường xuyên; Trạm thực hiện thu thập, cập nhật, tổng hợp, lưu trữ các số liệu liên quan đến tải trọng, khổ giới hạn của xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông qua Trạm. Khi phát hiện dấu hiệu có nhiều xe quá tải lưu thông, lực lượng chức năng có thẩm quyền xử phạt được giao nhiệm vụ sẽ thực hiện việc kiểm tra và xử phạt. 
3. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được trang bị bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động, gồm thiết bị cân và hệ thống thiết bị phụ trợ gắn trên phương tiện chuyên dụng để kiểm tra và xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện có kích thước thùng xe vượt quá quy định, quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép (kể cả xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe), xe bánh xích lưu hành trên đường bộ, tổ chức, cá nhân xếp hàng quá khổ, quá tải trọng lên xe.
Các lực lượng hoạt động tại Trạm gồm: Lực lượng quản lý, vận hành cơ sở vật chất và trang thiết bị của Trạm, lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ.
4. Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động sử dụng cân xách tay hoặc các loại cân khác để thực hiện việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe lưu thông trên đường bộ. Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ Chi cục Quản lý đường bộ, Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; lực lượng hoạt động trong tổ kiểm tra tải trọng xe là Thanh tra giao thông, Công chức thanh tra hoặc có sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác, nhân viên của các cơ quan nêu trên; phạm vi hoạt động trên hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý của địa phương hoặc Cục Quản lý đường bộ khu vực.
Trạm kiểm tra tải trọng xe hoạt động 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần. Đối với các dịp nghỉ Lễ, Tết thì căn cứ tình hình nhiệm vụ thực tế của địa phương, báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, đồng ý, đồng thời báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Thời gian hoạt động của Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động thực hiện theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Dự thảo nêu rõ, mỗi ngày Trạm chia thành 3 ca làm việc. Mỗi ca làm việc có Trưởng ca, các nhân viên và lực lượng chức năng có thẩm quyền. 
Trong trường hợp vì lý do sự cố kỹ thuật hoặc thiên tai, Trạm phải tạm ngừng hoạt động, Trạm trưởng phải có văn bản (hoặc gửi trước qua Fax, Email) báo cáo ngay cho cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý Trạm. Thời gian báo cáo không được chậm quá 24 giờ đối với văn bản và không quá 1 giờ đối với báo cáo qua Fax, Email, kể từ khi Trạm tạm ngừng hoạt động.
Theo dự thảo, Trạm có quyền thực hiện việc kiểm tra về: tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông và khổ giới hạn của xe (bao gồm cả hàng hóa, hành khách trên xe) đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ (trừ xe quân sự chở vũ khí, phương tiện, khí tài phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh); việc tuân thủ các quy định trong Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích tự hành trên đường bộ.
Trạm có quyền lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện có kích thước thùng xe vượt quá quy định, quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép (kể cả xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe) và xe bánh xích lưu hành trên đường bộ; đình chỉ lưu hành phương tiện cho đến khi người vi phạm thực hiện xong các biện pháp khắc phục theo quy định…

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.