Đề xuất mới về trạm cân các tài xế cần biết

 Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ.
Theo dự thảo, Trạm kiểm tra tải trọng xe và các hình thức kiểm tra tải trọng xe được phân loại như sau:
1. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định độc lập và Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định ghép với Trạm thu phí có đủ lực lượng quản lý, vận hành và xử phạt.
Dự thảo nêu rõ, Trạm được xây dựng và gắn thiết bị cân cố định để thu thập, cập nhật, tổng hợp, lưu trữ các số liệu; kiểm tra và xử phạt vi phạm đối với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện có kích thước thùng xe vượt quá quy định, quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép (kể cả xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe), xe bánh xích lưu hành trên đường bộ, tổ chức, cá nhân xếp hàng quá khổ, quá tải trọng lên xe.
Các lực lượng hoạt động tại Trạm gồm: Lực lượng quản lý, vận hành cơ sở vật chất và trang thiết bị của Trạm, lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ.
2. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định ghép với Trạm thu phí không thường xuyên có đủ lực lượng quản lý, vận hành và xử phạt. Trạm này gồm có lực lượng quản lý, vận hành hoạt động thường xuyên; Trạm thực hiện thu thập, cập nhật, tổng hợp, lưu trữ các số liệu liên quan đến tải trọng, khổ giới hạn của xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông qua Trạm. Khi phát hiện dấu hiệu có nhiều xe quá tải lưu thông, lực lượng chức năng có thẩm quyền xử phạt được giao nhiệm vụ sẽ thực hiện việc kiểm tra và xử phạt. 
3. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được trang bị bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động, gồm thiết bị cân và hệ thống thiết bị phụ trợ gắn trên phương tiện chuyên dụng để kiểm tra và xử lý vi phạm đối với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện có kích thước thùng xe vượt quá quy định, quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép (kể cả xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe), xe bánh xích lưu hành trên đường bộ, tổ chức, cá nhân xếp hàng quá khổ, quá tải trọng lên xe.
Các lực lượng hoạt động tại Trạm gồm: Lực lượng quản lý, vận hành cơ sở vật chất và trang thiết bị của Trạm, lực lượng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ.
4. Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động sử dụng cân xách tay hoặc các loại cân khác để thực hiện việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe lưu thông trên đường bộ. Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cục Quản lý đường bộ Chi cục Quản lý đường bộ, Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; lực lượng hoạt động trong tổ kiểm tra tải trọng xe là Thanh tra giao thông, Công chức thanh tra hoặc có sự phối hợp của lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác, nhân viên của các cơ quan nêu trên; phạm vi hoạt động trên hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý của địa phương hoặc Cục Quản lý đường bộ khu vực.
Trạm kiểm tra tải trọng xe hoạt động 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần. Đối với các dịp nghỉ Lễ, Tết thì căn cứ tình hình nhiệm vụ thực tế của địa phương, báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, đồng ý, đồng thời báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Thời gian hoạt động của Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động thực hiện theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Dự thảo nêu rõ, mỗi ngày Trạm chia thành 3 ca làm việc. Mỗi ca làm việc có Trưởng ca, các nhân viên và lực lượng chức năng có thẩm quyền. 
Trong trường hợp vì lý do sự cố kỹ thuật hoặc thiên tai, Trạm phải tạm ngừng hoạt động, Trạm trưởng phải có văn bản (hoặc gửi trước qua Fax, Email) báo cáo ngay cho cơ quan cấp trên trực tiếp quản lý Trạm. Thời gian báo cáo không được chậm quá 24 giờ đối với văn bản và không quá 1 giờ đối với báo cáo qua Fax, Email, kể từ khi Trạm tạm ngừng hoạt động.
Theo dự thảo, Trạm có quyền thực hiện việc kiểm tra về: tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông và khổ giới hạn của xe (bao gồm cả hàng hóa, hành khách trên xe) đối với xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ (trừ xe quân sự chở vũ khí, phương tiện, khí tài phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh); việc tuân thủ các quy định trong Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích tự hành trên đường bộ.
Trạm có quyền lập biên bản và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ xe, lái xe điều khiển phương tiện có kích thước thùng xe vượt quá quy định, quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép (kể cả xe chở hàng vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định xe) và xe bánh xích lưu hành trên đường bộ; đình chỉ lưu hành phương tiện cho đến khi người vi phạm thực hiện xong các biện pháp khắc phục theo quy định…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.