Tàu chở gỗ dăm uy hiếp sông Bồi

Tàu được cơi nới sơ sài để “ăn hàng”
Tàu được cơi nới sơ sài để “ăn hàng”
(PLO) - Hoạt động suốt ngày đêm, những chiếc tàu trọng tải hàng nghìn tấn tấp nập chạy trên sông Bồi để xuôi ra biển…
Chở gỗ dăm bằng “chuồng lợn khổng lồ”
5 giờ sáng, những tiếng rền rĩ đinh tai nhức óc phát ra từ máy cưa, máy nghiền phay nhỏ từng thớ gỗ tràm làm náo động cả một vùng quê yên tĩnh. Bến Chi Nê (thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình), nơi tập trung gần chục xưởng sản xuất gỗ dăm của người dân hoạt động hết tốc lực, suốt ngày đêm. 
Từ đường mòn, từ rừng núi, những chuyến xe chở gỗ vụn, cây tràm tấp nập được chở về bãi tập kết để “những người thợ xẻ” băm nát thành dăm gỗ vụn cho những chuyến tàu chở hàng đang bập bềnh chờ dưới bến. 
Theo người dân bản địa, sông Bồi đoạn từ cầu Chi Nê về hướng Nho Quan, Ninh Bình có đến 6 – 7 xưởng sản xuất gỗ dăm với khoảng 20 công nhân chuyên róc vỏ cây, bốc vác, đứng máy… Là vùng đồi núi nên nguyên liệu tại các nhà xưởng này chủ yếu là gỗ dùng để sản xuất ra dăm gỗ là loại cây keo. Mỗi ngày, có hàng chục chuyến xe tải chở gỗ về tập kết tại các xưởng này. 
“Ngày nào họ cũng băm gỗ, cũng đưa lên băng chuyền thả xuống tàu dưới sông, mưa cũng như nắng. Để chở được nhiều sản phẩm, các chủ tàu cho cơi nới boong chở hàng bằng cây gỗ, mặc sức đổ dăm gỗ xuống”, một người dân cho biết.
Theo quan sát của chúng tôi, gỗ chở về đây có nhiều loại như gỗ vụn (gỗ thừa sau khi xẻ), gỗ keo đã bóc vỏ và gỗ chưa bóc vỏ. Sau đó, các loại gỗ được chế biến để nghiền thành dăm gỗ và đổ lên tàu để chở đi. Tận dụng trọng tải của tàu, các chủ tàu đều cơi nới, nâng thành tàu cao thêm khoảng 1m và dùng lưới vây xung quanh để chở dăm gỗ. Việc cơi nới này được thực hiện một cách sơ sài, không thấy có cơ quan chức năng nào kiểm soát.
Giữa trưa cuối tháng 7, tàu vận tải biển kiểm soát NĐ 2844 được hoa tiêu hướng dẫn cập bến Chi Nê. Băng chuyền phía trên bãi vật liệu liên tục “nhả” xuống từng mảnh dăm gỗ được xay nhỏ. Trước khi gỗ dăm được vận chuyển bằng băng tải xuống boong, chủ tàu đã cho cơi nới vị trí đổ gỗ dăm bằng những cọc gỗ sơ sài và quây lưới xung quanh. Nhìn từ xa, cả phần tàu chở gỗ dăm như cái chuồng lợn khổng lồ được gia chủ dựng lên một cách tạm bợ.
Vô tư hoạt động
Giống như tàu NĐ 2844, tàu vận tải mang biển kiểm soát TB-1727 cũng nhận được đơn hàng từ các ông chủ, cập bến Chi Nê nhận dăm gỗ từ các xưởng chế biến của người dân bản địa. 
Chỉ một buổi sáng, có gần chục con tàu vận tải với trọng tải từ 1000-3000 tấn lướt mặt nước sông Bồn, cập bến Chi Nê chờ nhận hàng gỗ dăm để xuất bến. Chủ đăng ký của các tàu này có biển kiểm soát từ các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình… Sau khi nhận đủ hàng, các thuyền trưởng cho tàu theo sông chạy qua Ninh Bình rồi đổ dồn về cảng Cái Lân để cho lên tàu vận tải loại lớn, đưa gỗ dăm vượt biển xuất đi nước ngoài. 
Khoảng 5 giờ sáng hàng ngày, những con tàu chở cả nghìn tấn dăm gỗ ì ạch rời bến xuôi theo hướng Nho Quan, Ninh Bình. Mang trên mình hàng nghìn tấn hàng nhưng các chủ tàu lại xem nhẹ an toàn cho các hành trình vượt sông quen thuộc. 
Nhiều người hiểu biết về an toàn vận tải đường sông cho hay, việc cơi cao xếp dăm gỗ trên boong gây nguy hiểm do vi phạm tính ổn định tàu trên biển khi gặp sóng gió. Mặt khác, dăm gỗ được coi là hàng rời, nên khi cơi cao xếp trên boong không thể áp dụng biện pháp để đảm bảo hàng hóa tạo thành khối đặc vững chắc liên kết chặt chẽ với tàu nên rất hay bị xô, lệch mất cân bằng tàu.
Điều khó hiểu là dù chở hàng cồng kềnh, quá khổ như vậy nhưng những chuyến tàu kềnh càng cơi nới nói trên vẫn vô tư hoạt động hàng ngày như không hề có sự kiểm tra, giám sát?

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.