Quyết liệt chống nạn trộm cắp tại sân bay

(PLO) -Các hãng hàng không chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để truy tìm thủ phạm ăn cắp hành lý của hành khách tại các sân bay. Với sự nỗ lực này, bước đầu, một số đối tượng trộm cắp đã bị phát hiện, bắt giữ…
Hôm qua, 24/7, C45, Bộ Công an đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản của hành khách xảy ra trên một chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội ngày 20 tháng 7 năm 2015. 
Sự việc bắt nguồn từ khiếu nại của một nữ hành khách người Hàn Quốc đi trên chuyến bay này về việc bị mất chiếc điện thoại Samsung Note 2, trị giá khoảng 400 USD. Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên Lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc.

Nhận thấy đây có thể là đầu mối của hàng loạt các vụ mất cắp hành lý của hành khách gia tăng thời gian qua ở các sân bay trọng điểm, Ngành hàng không đã chủ động đề nghị C45 – Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

Chỉ sau 2 ngày, cơ quan điều tra đã xác định được thủ phạm gây ra vụ trộm điện thoại Samsung của nữ hành khách người Hàn Quốc và giấu tại hầm hàng máy bay VN- A695 là hai nhân viên Lê Trọng Tài (22 tuổi) và Lê Văn Thiện (23 tuổi) thuộc công ty dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS). 

HGS là một công ty trực thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, hàng ngày cung cấp các dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay của trên 10 hãng Hàng không quốc tế đến Việt Nam, bao gồm các tên tuổi lớn như Qatar, ANA (Nhật), Lufthansa (Đức)..., Trong nội địa thì HGS phục vụ mặt đất tại Nội Bài cho Vietjet do hãng này không có các mặt bằng và điều kiện hạ tầng tại sân bay (còn VNA và Jetstar có công ty dịch vụ mặt đất của riêng mình).
Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can và hiện đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.
Đối tượng Tài và Thiện thực nghiệm vụ trộm tại hiện trường

Đối tượng Tài và Thiện thực nghiệm vụ trộm tại hiện trường

Việc cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm trộm cắp tài sản của hành khách cho thấy một khi các bên liên quan, đặc biệt là các Cảng Hàng không, Cảng vụ Hàng không và các hãng hàng không nỗ lực “vào cuộc” thì vấn nạn này có thể giải quyết triệt để.

Một báo cáo của Cục Hàng không cho thấy vấn nạn mất cắp hàng hoá, hành lý của hành khách đi máy bay có biểu hiện gia tăng từ đầu năm 2015. Nếu như trước đó, từ tháng 12/2013 tới tháng 12/2014 chỉ có khoảng 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản thì chỉ trong 6 tháng đầu năm số vụ việc đã là 23.

Lãnh đạo HGS từng đặt nghi vấn việc moi móc hành lý chỉ có thể xảy ra ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hoá vì đây là hai khâu “điểm trắng”, còn các khâu còn lại đều có camera giám sá và nhiều người chứng kiến.

Sự việc nhân viên HGS giấu tài sản trộm cắp tại hầm hàng tàu bay cho thấy nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở. Chắc chắn trong thời gian tới Cục Hàng không, công ty HGS và các hãng hàng không sẽ có những giải pháp đồng bộ để ngăn chặn triệt để những kẽ hở để đối tượng trộm cắp có thể lợi dụng để trộm cắp tài sản trong hành lý của hành khách.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động điều tra, nhanh chóng đưa ra xét xử các đối tượng trộm cắp tài sản của hành khách đi máy bay để làm gương.

Hành khách nên cảnh giác, không để tài sản quý giá hớ hênh trong hành lý ký gửi.
Nhận định về vụ việc hai nhân viên HGS trộm điện thoại trong hành lý ký gửi của nữ hành khách Hàn Quốc, một cán bộ Cục Cảnh sát hình sự cho biết: vụ việc là bài học cho mỗi hành khách phải biết tự bảo quản tài sản của mình, đặc biệt khi đi máy bay ngoài hàng hoá xách trên tay do bản thân tự quản lý thì đối với hành lý ký gửi phải bao gói cẩn thận.

Thực tế, đội ngũ an ninh sân bay giám sát, kiểm soát rất chặt, tuy nhiên qua vụ việc cho thấy sự sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản (đặt chiếc điện thoại trong một túi xách không có khoá, không quấn nilon) sẽ dễ khiến nhiều đối tượng điều kiện khó khăn dễ nảy sinh lòng tham, thực hiện hành vi trộm cắp…

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.