Nhận thấy đây có thể là đầu mối của hàng loạt các vụ mất cắp hành lý của hành khách gia tăng thời gian qua ở các sân bay trọng điểm, Ngành hàng không đã chủ động đề nghị C45 – Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ.
Chỉ sau 2 ngày, cơ quan điều tra đã xác định được thủ phạm gây ra vụ trộm điện thoại Samsung của nữ hành khách người Hàn Quốc và giấu tại hầm hàng máy bay VN- A695 là hai nhân viên Lê Trọng Tài (22 tuổi) và Lê Văn Thiện (23 tuổi) thuộc công ty dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS).
Đối tượng Tài và Thiện thực nghiệm vụ trộm tại hiện trường |
Việc cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm trộm cắp tài sản của hành khách cho thấy một khi các bên liên quan, đặc biệt là các Cảng Hàng không, Cảng vụ Hàng không và các hãng hàng không nỗ lực “vào cuộc” thì vấn nạn này có thể giải quyết triệt để.
Một báo cáo của Cục Hàng không cho thấy vấn nạn mất cắp hàng hoá, hành lý của hành khách đi máy bay có biểu hiện gia tăng từ đầu năm 2015. Nếu như trước đó, từ tháng 12/2013 tới tháng 12/2014 chỉ có khoảng 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản thì chỉ trong 6 tháng đầu năm số vụ việc đã là 23.
Lãnh đạo HGS từng đặt nghi vấn việc moi móc hành lý chỉ có thể xảy ra ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hoá vì đây là hai khâu “điểm trắng”, còn các khâu còn lại đều có camera giám sá và nhiều người chứng kiến.
Sự việc nhân viên HGS giấu tài sản trộm cắp tại hầm hàng tàu bay cho thấy nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở. Chắc chắn trong thời gian tới Cục Hàng không, công ty HGS và các hãng hàng không sẽ có những giải pháp đồng bộ để ngăn chặn triệt để những kẽ hở để đối tượng trộm cắp có thể lợi dụng để trộm cắp tài sản trong hành lý của hành khách.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động điều tra, nhanh chóng đưa ra xét xử các đối tượng trộm cắp tài sản của hành khách đi máy bay để làm gương.
Hành khách nên cảnh giác, không để tài sản quý giá hớ hênh trong hành lý ký gửi.
Nhận định về vụ việc hai nhân viên HGS trộm điện thoại trong hành lý ký gửi của nữ hành khách Hàn Quốc, một cán bộ Cục Cảnh sát hình sự cho biết: vụ việc là bài học cho mỗi hành khách phải biết tự bảo quản tài sản của mình, đặc biệt khi đi máy bay ngoài hàng hoá xách trên tay do bản thân tự quản lý thì đối với hành lý ký gửi phải bao gói cẩn thận.
Thực tế, đội ngũ an ninh sân bay giám sát, kiểm soát rất chặt, tuy nhiên qua vụ việc cho thấy sự sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản (đặt chiếc điện thoại trong một túi xách không có khoá, không quấn nilon) sẽ dễ khiến nhiều đối tượng điều kiện khó khăn dễ nảy sinh lòng tham, thực hiện hành vi trộm cắp…