Quyết liệt chống nạn trộm cắp tại sân bay

(PLO) -Các hãng hàng không chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để truy tìm thủ phạm ăn cắp hành lý của hành khách tại các sân bay. Với sự nỗ lực này, bước đầu, một số đối tượng trộm cắp đã bị phát hiện, bắt giữ…
Hôm qua, 24/7, C45, Bộ Công an đã khởi tố vụ án trộm cắp tài sản của hành khách xảy ra trên một chuyến bay từ Incheon (Hàn Quốc) về Hà Nội ngày 20 tháng 7 năm 2015. 
Sự việc bắt nguồn từ khiếu nại của một nữ hành khách người Hàn Quốc đi trên chuyến bay này về việc bị mất chiếc điện thoại Samsung Note 2, trị giá khoảng 400 USD. Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên Lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc.

Nhận thấy đây có thể là đầu mối của hàng loạt các vụ mất cắp hành lý của hành khách gia tăng thời gian qua ở các sân bay trọng điểm, Ngành hàng không đã chủ động đề nghị C45 – Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ.

Chỉ sau 2 ngày, cơ quan điều tra đã xác định được thủ phạm gây ra vụ trộm điện thoại Samsung của nữ hành khách người Hàn Quốc và giấu tại hầm hàng máy bay VN- A695 là hai nhân viên Lê Trọng Tài (22 tuổi) và Lê Văn Thiện (23 tuổi) thuộc công ty dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS). 

HGS là một công ty trực thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, hàng ngày cung cấp các dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay của trên 10 hãng Hàng không quốc tế đến Việt Nam, bao gồm các tên tuổi lớn như Qatar, ANA (Nhật), Lufthansa (Đức)..., Trong nội địa thì HGS phục vụ mặt đất tại Nội Bài cho Vietjet do hãng này không có các mặt bằng và điều kiện hạ tầng tại sân bay (còn VNA và Jetstar có công ty dịch vụ mặt đất của riêng mình).
Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can và hiện đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.
Đối tượng Tài và Thiện thực nghiệm vụ trộm tại hiện trường

Đối tượng Tài và Thiện thực nghiệm vụ trộm tại hiện trường

Việc cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm trộm cắp tài sản của hành khách cho thấy một khi các bên liên quan, đặc biệt là các Cảng Hàng không, Cảng vụ Hàng không và các hãng hàng không nỗ lực “vào cuộc” thì vấn nạn này có thể giải quyết triệt để.

Một báo cáo của Cục Hàng không cho thấy vấn nạn mất cắp hàng hoá, hành lý của hành khách đi máy bay có biểu hiện gia tăng từ đầu năm 2015. Nếu như trước đó, từ tháng 12/2013 tới tháng 12/2014 chỉ có khoảng 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản thì chỉ trong 6 tháng đầu năm số vụ việc đã là 23.

Lãnh đạo HGS từng đặt nghi vấn việc moi móc hành lý chỉ có thể xảy ra ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hoá vì đây là hai khâu “điểm trắng”, còn các khâu còn lại đều có camera giám sá và nhiều người chứng kiến.

Sự việc nhân viên HGS giấu tài sản trộm cắp tại hầm hàng tàu bay cho thấy nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở. Chắc chắn trong thời gian tới Cục Hàng không, công ty HGS và các hãng hàng không sẽ có những giải pháp đồng bộ để ngăn chặn triệt để những kẽ hở để đối tượng trộm cắp có thể lợi dụng để trộm cắp tài sản trong hành lý của hành khách.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tăng cường hoạt động điều tra, nhanh chóng đưa ra xét xử các đối tượng trộm cắp tài sản của hành khách đi máy bay để làm gương.

Hành khách nên cảnh giác, không để tài sản quý giá hớ hênh trong hành lý ký gửi.
Nhận định về vụ việc hai nhân viên HGS trộm điện thoại trong hành lý ký gửi của nữ hành khách Hàn Quốc, một cán bộ Cục Cảnh sát hình sự cho biết: vụ việc là bài học cho mỗi hành khách phải biết tự bảo quản tài sản của mình, đặc biệt khi đi máy bay ngoài hàng hoá xách trên tay do bản thân tự quản lý thì đối với hành lý ký gửi phải bao gói cẩn thận.

Thực tế, đội ngũ an ninh sân bay giám sát, kiểm soát rất chặt, tuy nhiên qua vụ việc cho thấy sự sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản (đặt chiếc điện thoại trong một túi xách không có khoá, không quấn nilon) sẽ dễ khiến nhiều đối tượng điều kiện khó khăn dễ nảy sinh lòng tham, thực hiện hành vi trộm cắp…

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.