Bộ Xây dựng đề xuất TP HCM làm chủ quản tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Bộ Xây dựng đề xuất TP HCM làm chủ quản tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Xây dựng đề xuất giao TP HCM làm chủ đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, dài 42km, tốc độ 120km/h, vốn 3,5 tỷ USD, trình Quốc hội tháng 10/2025.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND TP HCM làm cơ quan chủ quản nghiên cứu, thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 42km, thiết kế đường đôi với khổ đường 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h và 20 ga, phục vụ vận chuyển hành khách nội - ngoại ô từ TP HCM, tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.

Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh minh họa

Hiện nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã được lấy ý kiến từ các địa phương và đang được Bộ Xây dựng hoàn thiện để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025. Nhằm đáp ứng tính thống nhất và đồng bộ trong triển khai, Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương giao UBND TP HCM làm cơ quan chủ quản dự án theo quy định tại Luật Đầu tư công.

Trong trường hợp được giao trách nhiệm, UBND TP HCM sẽ tiếp nhận toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có để tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Đồng thời, Bộ Xây dựng kiến nghị cho phép bổ sung tuyến đường sắt này vào quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM và đề xuất Chính phủ đưa dự án vào danh mục được phê duyệt theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải, Bộ Xây dựng cam kết phối hợp chặt chẽ với UBND TP HCM để đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện dự án.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Hải Phòng: Thúc đẩy phát triển du lịch đường sắt

Đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.
(PLVN) - Nhằm phát triển sản phẩm du lịch đường sắt và gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam “bắt tay” với TP Hải Phòng tổ chức đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” tuyến Hà Nội – Hải Phòng, dự kiến sẽ được đưa vào phục vụ trong tháng 5 tới.

Mục tiêu 3.000km cao tốc: Các mũi thi công rầm rập hướng đích

Nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam trọng điểm sẽ kịp hoàn thành dịp 30/4.
(PLVN) -  Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2025 phải hoàn thành mục tiêu cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và 1.000km đường ven biển, cơ bản thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng qua Lạng Sơn tới Cà Mau. Do vậy, tất cả các dự án cao tốc trọng điểm hiện nay đã và đang gấp rút hoàn thiện về đích kịp tiến độ.

Kiên trì tuyên truyền để kéo giảm hành vi vi phạm nồng độ cồn

Hiện trường vụ tai nạn nữ tài xế lái ô tô Mercedes tông 10 xe máy ở ngã tư Thủ Đức (TP HCM) liên quan đến nồng độ cồn. (Ảnh: Minh Hòa)
(PLVN) -  Chỉ sau hơn 2 tháng, bức tranh giao thông trên cả nước đã có sự thay đổi tích cực, đặc biệt giảm sâu các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Tuy nhiên, một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nồng độ cồn vẫn diễn ra, cho thấy cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để xử lý triệt để vấn đề này.

Vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm Đông Nam Bộ: Cần mở rộng khai thác và tìm nguồn thay thế

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai thi công 12 công trình, dự án trọng điểm dẫn đến thiếu hụt VLXD cho các dự án.
(PLVN) - Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP HCM... Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và năm 2026. Tuy nhiên, vấn đề nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) đang trở thành thách thức rất lớn.